Sẵn sàng các phương án thi trong dịch Covid-19

XUÂN PHÚ (thực hiện) 01/08/2020 06:32

Chỉ còn một tuần lễ nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (ngày 9 và 10.8). Trong điều kiện dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Quảng Nam đã chuẩn bị cho kì thi như thế nào? Phóng viên Quảng Nam Cuối tuần có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc.

Ông Hà Thanh Quốc kiểm tra công tác thi tại kỳ thi THPT 2019. Ảnh:X.P
Ông Hà Thanh Quốc kiểm tra công tác thi tại kỳ thi THPT 2019. Ảnh:X.P
Chủ động kế hoạch

* PV:Trong khi chờ những chỉ đạo tiếp theo từ Bộ GD-ĐT, ngành đã chuẩn bị như thế nào để tổ chức kỳ thi vừa an toàn, nghiêm túc, vừa đảm bảo sức khỏe cho thí sinh (TS) và những người tham gia kỳ thi, thưa ông?

Ông Hà Thanh Quốc: Thật ra cũng chẳng phải chờ bởi Bộ GD-ĐT khẳng định vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bình thường song song với việc phòng chống dịch Covid-19 (tính đến thời điểm 30.7.2020). Phải khẳng định như vậy để phụ huynh, TS an tâm ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi. Sở GD-ĐT đã chủ động chuẩn bị các điều kiện, phương án để tổ chức thi trong điều kiện dịch bệnh, như chỉ đạo tất cả trường học được chọn tổ chức điểm thi phải phun thuốc khử trùng trước ngày thi 2 - 3 ngày, bố trí đủ nước sát khuẩn, chuẩn bị sẵn khẩu trang, tiến hành đo thân nhiệt tất cả TS, cán bộ làm công tác coi thi. Các trường THPT miền núi đang ôn thi tập trung tăng cường phòng chống dịch trong học sinh như ăn ở, sinh hoạt, thực hiện giãn cách, theo dõi thân nhiệt, hạn chế ra ngoài.

Do thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp. Ảnh: MINH QUÂN
Do thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp. Ảnh: MINH QUÂN

* PV:Ông có lời khuyên nào dành cho các TS và phụ huynh trước kỳ thi năm nay?

Ông Hà Thanh Quốc: Chỉ còn một tuần lễ nữa là kỳ thi quan trọng nhất sau 12 năm học sẽ diễn ra. Trong tình hình dịch bệnh, rất mong các TS yên tâm ôn tập, giữ gìn sức khỏe, tự tin để làm bài thi đạt kết quả tốt. Còn chuyện phòng chống dịch đã có xã hội, nhà trường, thầy cô lo, chuẩn bị chu đáo để các em đến trường thi an toàn. Cũng mong quý bậc phụ huynh theo dõi, giúp đỡ, chăm sóc, động viên con em học tập, tránh những áp lực không cần thiết. Các địa phương, trường học quan tâm hơn, nhất là các trường hợp khó khăn, không vì bất cứ lý do gì mà các em bỏ thi.

Đảm bảo quy định phòng chống dịch

THANH TRA TỈNH THAM GIA KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT:

Góp phần đảm bảo tính minh bạch,    ngăn gian lận thi cử

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng phòng Thanh tra phòng chống tham nhũng, giám sát, kiểm tra, xử lý sau thanh tra (Phòng Nghiệp vụ 4) Thanh tra tỉnh, thông tin đây là lần đầu tiên ngành thanh tra tham gia việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Qua đó góp phần đảm bảo tính minh bạch, ngăn gian lận thi cử, đảm bảo quyền lợi chính đáng của thí sinh. “Theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại công văn số 1047/TTCP-V.III ngày 30.6, Thanh tra tỉnh sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra và cử cán bộ có chuyên môn phù hợp tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi ở địa phương theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Thanh tra Chính phủ yêu cầu việc này phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, trung thực, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế” - ông Hùng nói.

Hiện nay, Phòng Nghiệp vụ 4 đã phối hợp Sở GD-ĐT xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị; cử 3 cán bộ công chức tham gia các đoàn thanh tra thi tốt nghiệp THPT. Mọi công tác tập huấn, chuẩn bị đều được triển khai theo đúng quy định. Thanh tra tỉnh cũng chỉ đạo cán bộ thanh tra được phân công bám sát kế hoạch đề ra, phát huy trách nhiệm, đảm bảo các quy định trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. (THÀNH CÔNG - NGUYÊN ĐOAN)

* PV:Theo quy định phải thực hiện giãn cách TS trong phòng thi để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Phương án trước đây của Sở GD-ĐT cả tỉnh có 705 phòng thi tại 52 điểm thi, vậy phải chuẩn bị thêm phòng thi và điểm thi không, thưa ông?

Ông Hà Thanh Quốc: Hiện nay mỗi phòng thi bố trí 24 TS và mỗi em cách nhau 1,2m nên không cần thiết phải giãn cách nữa. Lâu nay phương án tổ chức thi đều có bố trí mỗi điểm thi từ 1 - 2 phòng dự phòng. Bình thường vẫn bố trí như vậy nhưng hiện nay trước tình hình dịch bệnh thì ngành phải chuẩn bị thêm tùy theo điều kiện của mỗi điểm thi, làm thế nào tránh để bị động.

* PV:Do phải trải qua thủ tục đo thân nhiệt nên thời gian TS đến trường thi có phải sớm hơn không? Và giả sử có trường hợp kiểm tra thân nhiệt cao hơn bình thường thì phương án xử lý như thế nào, có đủ giám thị để coi thi phòng riêng?

Ông Hà Thanh Quốc: Không cần thiết các em phải đến sớm vì thời gian dành để thi khá nhiều. Hơn nữa, so với ngày học trước đây, số lượng TS ít hơn nên không mất nhiều thời gian đo thân nhiệt. Vả lại, sở đã chỉ đạo các trường học tăng cường thêm thiết bị đo. Tất cả điểm thi đều có nhân viên y tế theo dõi và xem xét kết quả đo thân nhiệt của TS. Trường hợp TS có thân nhiệt cao, đã có phòng để các em nghỉ ngơi chờ theo dõi. Giả sử có trường hợp TS bị F0 vẫn xét đặc cách như trường hợp bị tai nạn. Còn F1 thì đã bị cách ly, Bộ GD-ĐT chưa có chỉ đạo, song theo tôi có thể bố trí, cho người mang đề đến để các em làm bài và giám sát chặt chẽ vẫn được.

Đội ngũ giám thị vẫn có đủ bởi bố trí thừa sẵn tại điểm thi, ngay cả bình thường vẫn vậy để có người thay thế, bổ sung chứ không đợi gì phải có dịch. Tất nhiên, hiện nay phải tăng thêm số lượng giám thị dự phòng khi có nhu cầu là điều động kịp thời và đầy đủ.

* PV:Thưa ông, trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, vì sao không thực hiện phương án điều động giám thị là cán bộ, giáo viên trong địa bàn huyện, thành phố để hạn chế việc đi lại, ăn ở, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch? Nếu thực hiện có đúng quy chế?

Ông Hà Thanh Quốc: Cái khó là điều động trong địa bàn huyện sẽ xuất hiện tình trạng con cháu, người thân của cán bộ làm công tác thi. Do đó, để kỳ thi nghiêm túc, khách quan nên điều từ địa phương này sang địa phương khác. Trong quy chế không quy định địa bàn huyện hay tỉnh nhưng dứt khoát phải không có người thân của giám thị. Thật ra lâu nay sở điều động giám thị các địa phương liền kề, ví dụ Núi Thành ra Tam Kỳ, Tiên Phước xuống Tam Kỳ, Tam Kỳ lên Tiên Phước; chỉ có Đại Lộc, Điện Bàn đi Tây Giang, Đông Giang. Chúng tôi đã tính toán rồi, để cán bộ, giáo viên di chuyển xa rất vất vả và tiềm ẩn rủi ro về giao thông.

PV:Xin cám ơn ông!

Chuẩn bị chu đáo công tác y tế cho kỳ thi

Ông Mai Văn Mười - Phó Giám đốc Sở Y tế, thành viên Ban Chỉ đạo Kỳ thi THPT năm 2020, cho biết, để đáp ứng công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT, Sở Y tế đã phân công nhân viên y tế tham gia phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho thí sinh và thành viên hội đồng thi tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các bác sĩ chuẩn bị trang phục chuyên môn, ống nghe, máy đo huyết áp, nhiệt kế và các phương tiện sơ cứu khác có mặt tại các điểm thi vào các ngày 8, 9, 10 và 11.8 để làm nhiệm vụ. Riêng thuốc điều trị các bệnh thông thường và sơ cứu đã được bố trí tại bộ phận y tế trường học các điểm thi. Các tài xế và xe cứu thương trực tại đơn vị, sẵn sàng chuyển bệnh khi có đề xuất của các bác sĩ tại các vị trí xảy ra sự cố về sức khỏe của thí sinh hoặc thành viên hội đồng thi.

Cùng với đó, Sở Y tế cũng yêu cầu cán bộ, giáo viên thực hiện nhiệm vụ phát giấy báo dự thi phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn, bảo đảm khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với học sinh. Học sinh phải đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt trước khi tiếp xúc với bộ phận phát giấy báo dự thi, đồng thời giữ khoảng cách an toàn giữa các học sinh đang chờ để được nhận giấy báo dự thi. Các trường, trung tâm đánh dấu vị trí, bố trí nhân viên nhắc nhở học sinh giữ khoảng cách, xây dựng khung thời gian nhận giấy báo dự thi giữa các lớp để tránh tập trung đông người. 100% thí sinh dự thi phải được đo thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào phòng học quy chế, phòng thi. Ngoài ra, thí sinh cần bảo đảm giãn cách trong quá trình cán bộ coi thi gọi vào phòng thi. (XUÂN HIỀN)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng các phương án thi trong dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO