Sẵn sàng cho năm học mới: Chu đáo khâu chuẩn bị

NGỌC ÁNH 29/08/2019 10:56

Trước thềm năm học mới 2019 - 2020, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT dành cho PV Báo Quảng Nam cuộc trao đổi về công tác chuẩn bị năm học mới, những khó khăn hiện tại của ngành.

Tất cả đã sẵn sàng cho năm học mới 2019 - 2020. Ảnh: X.P
Tất cả đã sẵn sàng cho năm học mới 2019 - 2020. Ảnh: X.P

Cơ bản hoàn thành

PV:Xin ông cho biết công tác chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020?

Ông Hà Thanh Quốc: thời gian qua, ngành GD-ĐT nhận được sự quan tâm rất lớn của tỉnh cũng như địa phương trong việc bố trí nguồn lực đầu tư, quy hoạch mạng lưới, nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao chất lượng. Chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo cho các đơn vị, trường học sớm lập kế hoạch tham mưu cho địa phương khẩn trương đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất trong dịp hè với tinh thần tất cả phải khang trang trước khi bước vào khai giảng. Nhờ vậy, có thể nói công tác chuẩn bị có sự chủ động. Đến nay, khối các trường học do các huyện, thị xã, thành phố quản lý đã hoàn thành xây mới 388 phòng học, sửa chữa nâng cấp 792 phòng, 141 công trình vệ sinh với số tiền 250 tỷ đồng. Ở khối trường THPT, xây mới 52 phòng học, phòng thực hành phục vụ dạy và học; cải tạo nâng cấp các công trình xuống cấp như sửa nhà vệ sinh, phòng học, phòng bộ môn, phòng phục vụ học tập, tường rào, cổng ngõ, quét vôi… với số tiền 39 tỷ đồng. Về thiết bị dạy học, các trường học cũng đã kịp thời mua sắm để phục vụ trong năm học mới.

Toàn ngành chủ động khắc phục việc thiếu giáo viên để không ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
Toàn ngành chủ động khắc phục việc thiếu giáo viên để không ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Toàn ngành cũng đã tổ chức chương trình bồi dưỡng chính trị hè, chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả đội ngũ để nâng cao nhận thức, giúp các thầy cô giáo kịp thời nắm bắt các chủ trương, chính sách mới, phương pháp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, hạnh phúc. Cạnh đó, ngành cũng đã tổ chức tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 cho từng cấp học, với sự tham gia của tất cả hiệu trưởng các trường từ mầm non, tiểu học, THCS đến THPT. Có thể nói, đến thời điểm này công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như các điều kiện thiết yếu khác phục vụ cho công tác dạy - học cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng bước vào năm học mới.

Khắc phục khó khăn

PV:Rất nhiều địa phương, trường học thời gian qua đều phản ánh khó khăn do thiếu giáo viên, phòng học xuống cấp, ảnh hưởng đến dạy và học. Khắc phục tình trạng này trong năm học mới ra sao, thưa ông?

Ông Hà Thanh Quốc: Toàn ngành đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới, song khó khăn vẫn còn nhiều. Tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp vẫn còn, nhất là một số vùng của huyện Thăng Bình, Quế Sơn. Với trường THPT, dù đã có kế hoạch đầu tư xây dựng nhưng hiện nay một số trường triển khai khá chậm. Chẳng hạn, Trường THPT Trần Quý Cáp (Hội An) năm học này phải thuê 6 phòng của Trường Cao đẳng Điện lực miền Trung để dạy. Vừa tốn tiền thuê chỗ dạy đã đành, cái khó nhất là vấn đề quản lý. Còn Trường Thái Phiên (Thăng Bình) xây dựng không kịp cho năm học mới cũng phần nào ảnh hưởng đến việc tổ chức hoạt động dạy và học. Ngoài ra, một số trường khác xuống cấp nặng nhưng cũng chưa được đầu tư như THPT Núi Thành, Quế Sơn, Lý Tự Trọng (Thăng Bình).

Liên quan đến câu chuyện thiếu GV, ngay từ đầu năm học 2018 - 2019 Sở GD-ĐT đã tham mưu cho tỉnh kế hoạch thi tuyển. Tuy nhiên, do gặp vướng mắc nên đến nay vẫn chưa thể thực hiện được. Giáo dục có tính đặc thù, phải đảm bảo đủ GV theo định mức quy định. Hiện nay, đây cũng là khó khăn cho các địa phương trong việc vừa thực hiện tinh giản đội ngũ, vừa đảm bảo yêu cầu giảng dạy. Dù vậy, trong khi chờ đợi bổ sung đội ngũ, thời gian qua ngành vẫn chủ động có những giải pháp phân công GV giảng dạy, bố trí HS/lớp hợp lý, đảm bảo hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học.

PV:Ngành sẽ có những mục tiêu và giải pháp nào để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới theo tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện, thưa ông?

Ông Hà Thanh Quốc: Trên cơ sở 9 nhóm nhiệm vụ và 5 nhóm giải pháp của Bộ GD-ĐT, ngành GD-ĐT Quảng Nam đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong năm học mới phù hợp với điều kiện, tình hình của địa phương. Nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay đó là quy hoạch mạng lưới trường lớp hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu học tập; nâng cao chất lượng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình, sách khoa mới từ năm học 2020-2021. Đặc biệt, chủ đề năm nay là “Dạy người” nên ngành tập trung xây dựng ngôi trường an toàn, hạnh phúc.

PV:Xin cám ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẵn sàng cho năm học mới: Chu đáo khâu chuẩn bị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO