Sáng chế đồ dùng dạy học

CHÂU NỮ |

Các sản phẩm đồ dùng học tập do giáo viên mầm non tự làm vừa mang tính giáo dục,  bảo đảm độ an toàn, vừa có tính thẩm mỹ, giúp học sinh học mà chơi -  chơi mà  học.

Các cô giáo Trường Tiểu học Hương Sen (Tam Kỳ) hướng dẫn trẻ làm đồ chơi. Ảnh: C.N
Các cô giáo Trường Mẫu giáo Hương Sen (Tam Kỳ) hướng dẫn trẻ làm đồ chơi. Ảnh: C.N

Chủ động nguồn dụng cụ

Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên - Trưởng phòng Mầm non (Sở GD-ĐT) cho biết, với trẻ mầm non, đồ chơi đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thể lực, trí lực nên từ nhiều năm qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh luôn xác định việc tự làm đồ chơi, đồ dùng để nâng cao chất lượng dạy và học, tạo sự yêu thích và hứng thú trong giờ học cho trẻ mầm non là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Theo cô Phạm Nguyễn Hồng Nhung - Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hương Sen (Tam Kỳ), ở bậc mầm non, đồ chơi của trẻ đồng thời cũng là đồ dùng dạy học của giáo viên. Thông qua đồ chơi, giáo viên giúp trẻ làm quen với môi trường xung quanh, làm quen với toán học, chữ cái hay phân biệt màu sắc. Từ những vật liệu dễ tìm hay phế phẩm, các cô giáo mầm non đã sáng tạo thành đồ chơi hữu ích; thông qua đó cũng góp phần giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường. Chẳng hạn với vỏ lon bia, các cô viết chữ, viết số trên lon để trẻ nhận biết; dạy âm nhạc bằng cách gõ đệm cho cháu hát hoặc dạy trẻ học thể dục,…

Bên cạnh đồ chơi từ mua sắm, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng bổ sung số lượng, chủng loại đồ chơi tự làm. Cô Lê Thị Thanh Hương, giáo viên Trường Mẫu giáo Bình Minh (Đại Lộc) có thâm niên 30 năm trong nghề và cũng chừng ấy năm làm đồ chơi cho biết, cô thường tận dụng vật liệu sẵn có trong tự nhiên, thân thiện với môi trường như vỏ sò, vỏ ốc, cành cây để làm thành đồ chơi, đồ dùng dạy học. Từ bịch sữa, muỗng sữa chua, ống hút phụ huynh mang đến lớp cho các cháu uống hằng ngày, hay từ lon nước ngọt, chai nhựa, các cô giáo mầm non đã làm thành những con vật ngộ nghĩnh, những đồ vật như phích nước, bàn là, ấm chén hay làm đồ dùng dạy học giúp trẻ phân biệt hình khối, màu sắc. Các cô còn tận dụng lốp xe hỏng để làm cổng chui, xe lắc, thú nhún… giúp trẻ phát triển vận động.

Cũng từ các vật liệu tự nhiên như tre, sỏi…, các cô giáo Trường Mầm non Tư thục Tuổi Thần Tiên (Tam Kỳ) tạo một sân chơi dân gian giúp trẻ phát triển vận động và trí tuệ như các trò đi trên cầu khỉ, chơi ô ăn quan, cá ngựa… Từ vỏ xe, dây dù, ống sắt, vòng nhựa, giáo viên Trường Mẫu giáo Hương Sen thiết kế thành bộ đồ chơi đa năng 4 trong 1 gồm: xích đu, bóng rổ, khung thành bóng đá, thang leo. Phụ huynh em Minh Vũ tâm sự, con chị rất hứng thú với các đồ chơi vận động trong sân trường, đặc biệt là bộ đồ chơi đa năng nên thường cho con chơi sau giờ học để phát triển thể lực.

Sáng tạo

Cô Phan Thị Liên - chuyên viên Phòng GD-ĐT Đại Lộc cho biết, tháng 3 vừa qua, Phòng GD-ĐT huyện tổ chức đồ dùng dạy học cấp mầm non. Ban giám khảo hội thi khá bất ngờ và cũng gặp nhiều khó khăn khi chấm chọn bởi sản phẩm dự thi của trường nào cũng phong phú, đa dạng, có tính giáo dục, tính thẩm mỹ và sáng tạo rất cao. Còn cô Nguyễn Thị Thu Giang - chuyên viên Phòng GD-ĐT Tam Kỳ nhận xét, đồ chơi, đồ dùng dạy học do các cô giáo mầm non ở Tam Kỳ tự làm hầu hết đạt yêu cầu về tính giáo dục, độ an toàn, tính thẩm mỹ, tiết kiệm và phù hợp với tâm sinh lý của lứa tuổi mẫu giáo. Hơn nữa, khi cô làm đồ chơi cho trẻ và khi trẻ chơi những đồ chơi do chính tay các cô giáo làm ra, tình cảm cô trò sẽ trở nên gần gũi, gắn bó hơn.

Cô Nguyễn Thị Hoài Na - Trường Mẫu giáo Hương Sen chia sẻ, cô thường hướng dẫn để trẻ cùng làm những đồ chơi đơn giản nhằm giúp trẻ có thêm kỹ năng, sự sáng tạo, rèn tính cẩn thận, tỉ mỉ và quan trọng nhất giúp cô trò thêm gần gũi. Còn cô Phạm Nguyễn Hồng Nhung cho rằng, trong khi trên thị trường có nhiều đồ chơi Trung Quốc độc hại và thiếu an toàn, mang tính bạo lực, dễ gây ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ nhỏ nên việc các cô giáo làm những đồ chơi gần gũi, thân thiện, hướng trẻ đến chân - thiện - mỹ luôn được phụ huynh khuyến khích và ủng hộ. Nhiều phụ huynh tự nguyện đóng góp nguyên liệu để nhà trường làm đồ chơi cho trẻ; có phụ huynh còn đóng góp công sức để cùng các cô làm đồ chơi. Những đóng góp, phối hợp của phụ huynh trong việc làm đồ chơi, đồ dùng học tập cho trẻ mầm non đã góp phần xã hội hóa công tác giáo dục ở bậc mầm non. Bà Nguyễn Thị Mỹ Liên cho biết, thời gian tới Sở GD-ĐT sẽ tổ chức hội thi triển lãm đồ chơi, đồ dùng dạy học tự làm. Đây là cơ hội để các cô giáo mầm non thể hiện tài năng, sự sáng tạo, khéo léo cũng như tâm huyết của mình, đồng thời bổ sung nguồn đồ chơi cho các trường, góp phần đáp ứng yêu cầu dạy học trong tình hình mới.

CHÂU NỮ