Sáng nay 4.5, học sinh Quảng Nam trở lại trường

PV - CTV 04/05/2020 09:11

(QNO) - Sáng nay 4.5, học sinh các cấp ở Quảng Nam bước vào ngày học đầu tiên sau thời gian dài nghỉ học tránh dịch Covid-19. Công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho học sinh được thực hiện nghiêm ngặt tại các trường học.

Đo thân nhiệt tại Trường THPT Phan Bội Châu (Tam Kỳ). Ảnh: X.P
Đo thân nhiệt tại Trường THPT Phan Bội Châu (Tam Kỳ). Ảnh: XUÂN PHÚ

Tam Kỳ: Ngay từ sáng sớm, hình ảnh áo trắng học trò đã xuất hiện trở lại trên khắp các nẻo đường sau gần 3 tháng. Mới 6 giờ sáng mà đường phố đông vui hẳn lên. Có lẽ chờ đợi quá lâu để có ngày này nên rất nhiều học sinh đi học sớm hơn giờ quy định đành phải đứng chờ trước cổng trường chờ mở cửa.

Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (Tam Kỳ) tổ chức đo thân nhiệt và khử khuẩn cho HS từ hơn 6 giờ sáng tại cổng trường. Ảnh: X.P
Trường Tiểu học Trần Quốc Toản tổ chức đo thân nhiệt và khử khuẩn cho học sinh từ hơn 6 giờ sáng tại cổng trường. Ảnh: XUÂN PHÚ

Tuy nhiên, cũng có một số đơn vị chủ động mở cửa sớm để đón học sinh. Theo Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu - Lê Minh Thơ, nhà trường quyết định 6 giờ mở cùng lúc 3 cổng để tránh tình trạng học sinh chờ đợi quá lâu để được đo thân nhiệt. Nhờ đó, hơn 700 học sinh ca sáng đến lớp khá thoải mái.

Giáo viên dành thời gian đầu buổi học để hướng dẫn cách phòng tránh dịch cho HS. Ảnh: X.P
Giáo viên dành thời gian đầu buổi học để hướng dẫn cách phòng tránh dịch cho học sinh. Ảnh: XUÂN PHÚ

Tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Xuân Hoa thông tin, do số lượng học sinh đông nên nhà trường bố trí 3 máy đo thân nhiệt tại 3 cổng và mở cổng từ lúc hơn 6 giờ, không có tình trạng ùn tắc. Ngoài ra, tại mỗi lớp đều có nhiệt kế điện tử để giáo viên kiểm tra thêm.

Trường Tiểu học Kim Đồng đặt pano tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh đảm bảo công tác phòng chống dịch. Ảnh: ĐẠO QUÂN
Trường Tiểu học Kim Đồng đặt pano tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh đảm bảo công tác phòng chống dịch. Ảnh: ĐẠO QUÂN

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Kim Đồng, nhà trường cắt cử 8 cán bộ y tế, giáo viên để thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho học sinh; đồng thời yêu cầu phụ huynh khi đưa đón con không vào khu vực bên trong trường. Phần lớn phụ huynh cũng chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang cho con em. Với một số trường hợp không đeo khẩu trang, nhà trường đã phát khẩu trang, hướng dẫn các em đeo trước khi vào lớp.

Đeo khẩu trang cho một số học sinh đến trường không có khẩu trang. Ảnh: ĐẠO QUÂN
Đeo khẩu trang cho một số học sinh đến trường không có khẩu trang. Ảnh: ĐẠO QUÂN

“Để giãn cách số học sinh trước cổng trường thì chúng tôi chia ca đưa đón học sinh theo từng khối lớp lệch nhau. Cùng với đó, mỗi em sẽ mang theo nước để uống riêng, tạm thời không dùng nước uống chung. Ngay sau khi vào lớp, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn các em ngồi có khoảng cách an toàn; không cho các em vui chơi, tụ tập ngoài sân trường để hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc” - cô giáo Nguyễn Thị Như Anh cho biết.

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Kim Đồng:

Theo cô Nguyễn Thị Hạnh Mai - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hương Sen, buổi học đầu tiên có hơn 85% cháu đến lớp và tất cả được kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn trước khi vào lớp. Để tổ chức bán trú đảm bảo an toàn phòng dịch, nhà trường tiến hành vệ sinh khu nhà bếp, bố trí 2 cháu ngồi 1 bàn ăn (thay vì 4 cháu như trước) và thực hiện giãn cách khi học cũng như lúc ngủ.

Trường Mẫu giáo Hương Sen cho trẻ ngồi học giãn cách. Ảnh: X.P
Trường Mẫu giáo Hương Sen cho trẻ ngồi học giãn cách. Ảnh: XUÂN PHÚ

Thăng Bình: Từ 6 giờ sáng, hơn 20 giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng túc trực ở 2 cổng ra vào trường nhằm nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; đồng thời kiểm tra thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp. Thầy Võ Viết Dũng - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trước đó nhà trường phối hợp ngành y tế phun thuốc tiêu độc khử trùng 3 lần trong khuôn viên trường và các phòng học, chuẩn bị sẵn 10 máy đo thân nhiệt.

Học sinh tự giác rửa tay bằng nước rửa tay sát khuẩn. Ảnh: THANH THẮNG
Học sinh tự giác rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp. Ảnh: THANH THẮNG

“Trường có 25 lớp, học sinh học 2 buổi trong ngày. Vì số lượng học sinh đông, không đủ phòng học để giãn cách nên nhà trường bố trí giãn rộng bàn học trong lớp. Nhà trường cũng sắp xếp giờ ra chơi, ra về của học sinh chênh lệch nhau, cụ thể ở khối lớp 1, 2 sẽ diễn ra trước các khối còn lại 10 phút” - thầy Dũng nói.

Còn tại Trường THPT Tiểu La, thầy Vương Chí Sĩ - Bí thư Đoàn trường cho biết, đối với trường hợp có biểu hiện nóng sốt, nhà trường sẽ đưa học sinh vào phòng riêng, sau đó sẽ tổ chức đo thân nhiệt lại. Nếu sau nhiều lần đo thân nhiệt vẫn cao, nhà trường sẽ phối hợp trạm y tế thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

Kiểm tra thân nhiệt cho học sinh tại trường THPT Tiểu La. Ảnh: THANH THẮNG
Kiểm tra thân nhiệt học sinh tại Trường THPT Tiểu La. Ảnh: THANH THẮNG

Sáng nay Trường THPT Tiểu La không tổ chức chào cờ tập trung như mọi khi mà thực hiện tại lớp. Nghi thức chào cờ diễn ra trang nghiêm. Sau đó giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, quán triệt học sinh các biện pháp phòng chống dịch.

Phú Ninh: Thầy Lương Văn Túy - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú cho biết, sáng nay nhiều học sinh có thân nhiệt hơn 37,5 độ C, nhà trường đã đưa các em đến phòng y tế của trường để theo dõi, xem xét đo thân nhiệt lần 2, 3. Dù vậy, không học sinh nào có biểu hiện của dịch Covid-19. Trường có 484 học sinh, sáng nay 283 học sinh khối lớp 7 và 9 đến trường trở lại.

Nhiều học sinh có thân nhiệt trên 37 0 5 phải thực hiện đo lại đến 3 lần.
Trường THCS Trần Phú kiểm tra thân nhiệt học sinh. Ảnh: PHAN VINH

“Phòng học chỉ rộng khoảng 48m2, trong khi học sinh mỗi lớp trung bình 40 - 45 em nên việc giãn cách 2m không thể thực hiện được. Chúng tôi chỉ bắt buộc các em đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên khi ra vào lớp” - thầy Túy nói.

Việc giữ khoảng cách 2m không thể thực hiện được trong lớp học.
Học sinh thực hiện nghiêm đeo khẩu trang trong lớp học. Ảnh: PHAN VINH

Theo bà Nguyễn Thị Nhàng - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Ninh, trên địa bàn huyện có 35 trường học với hơn 14 nghìn học sinh. Từ ngày 2.5, phòng tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị của các trường trước khi đón học sinh trở lại. Tất cả đều đảm bảo tốt công tác y tế. Việc giữ khoảng cách tối thiếu 2m trong lớp học là rất khó nên khuyến cáo học sinh giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt. Ngoài ra cũng nhắc nhở các em tự trang bị bình nước uống cá nhân khi đang mùa nắng nóng.

Học sinh Trường THCS Trần Phú ngày đầu trở lại lớp:

Núi Thành: Từ ngày 28.4 đến 3.5, Phòng GD-ĐT huyện đến kiểm tra 61 trường mầm non, tiểu học, THCS về việc đảm bảo vệ sinh khử khuẩn, chuẩn bị vật tư y tế để đón hơn 25 nghìn học sinh đi học lại. Mỗi trường sẽ được trang bị 2 - 5 máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, khẩu trang…

Sáng nay, tại tất cả trường học đều có sự hỗ trợ từ các hội, đoàn thể của địa phương trong việc giúp nhà trường đón học sinh, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay. Riêng tại xã Tam Hiệp, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam cũng cắt cử nhân viên y tế hỗ trợ cho trường học.

Ông Trần Công Hiệu - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Núi Thành nói: “Dựa vào tình hình thực tế của địa phương, chúng tôi đã đồng ý cho học bán trú cấp học mầm non tại 19/21 trường, còn cấp tiểu học thì chưa thực hiện bán trú. Sáng nay có một số học sinh thân nhiệt hơn 37 độ C, nguyên nhân là do các em chạy nhảy nên cơ thể nóng lên, sau đó kiểm tra lại thì thân nhiệt bình thường. Chúng tôi đảm bảo an toàn việc đi học lại của học sinh theo đúng các quy định, chỉ đạo của cấp trên”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng nay 4.5, học sinh Quảng Nam trở lại trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO