Sắp xếp lại mạng lưới trường lớp

VĂN PHIN |

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, phân bố chưa đồng đều và một số khó khăn về cơ sở vật chất, huyện Núi Thành tích cực triển khai đề án sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp gắn với việc bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Giáo viên mẫu giáo Núi Thành dự thi đồ dùng dạy học. Ảnh : Văn Phin
Giáo viên mẫu giáo Núi Thành dự thi đồ dùng dạy học. Ảnh : Văn Phin

Thiếu giáo viên

Thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Núi Thành, không kể 3 trường THPT, trên địa bàn huyện hiện có tổng số 71 trường học, trong đó bậc mầm non 29 trường, tiểu học 25 trường và THCS là 17 trường với hơn 25.000 học sinh ở 835 lớp học. Vì thế, quá trình giảng dạy còn gặp khá nhiều khó khăn vì thiếu giáo viên. Tính đến tháng 10.2018, tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (kể cả nhân viên hợp đồng) thuộc các trường học trong toàn huyện là 1.737 người. Con số này hiện vẫn chưa đảm bảo tỷ lệ giáo viên đứng lớp theo Thông tư số 06/2015 và số 16/2017 của Liên Bộ Giáo dục và đào tạo - Nội vụ.

Theo ông Trần Công Hiệu - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Núi Thành, thời gian qua, quy mô trường, lớp học ở huyện được bố trí, sắp xếp lại phù hợp hơn với quy hoạch và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đội ngũ giáo viên các cấp học cơ bản được bố trí đáp ứng yêu cầu dạy và học, có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, có tâm huyết, trách nhiệm đối với sự nghiệp giáo dục. Tuy nhiên, năm học 2018 - 2019, ở bậc học mầm non vẫn thiếu 48 giáo viên, bậc tiểu học thiếu 15 giáo viên, bậc THCS thiếu 24 nhân viên. Nguyên nhân là các trường học thuộc các xã miền núi, xã khó khăn, xã đảo có nhiều điểm trường lẻ đã ảnh hưởng đến việc bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên tại các điểm trường. “Số học sinh ở các lớp, điểm trường lẻ thấp hơn nhiều so với quy định định mức tối đa. Mặt khác, việc bố trí giáo viên ở một số đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu về cả số lượng và chất lượng, có sự mất cân đối trong việc bố trí giáo viên giữa các môn học, giữa các trường dẫn đến việc thừa thiếu cục bộ đối với đội ngũ giáo viên THCS ở một số trường. Ngoài ra, có trường thừa giáo viên theo quy định nhưng vẫn thiếu giáo viên ở một số bộ môn. Thực trạng này đặt ra yêu cầu phải sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp gắn với công tác bố trí đội ngũ cán bộ, giáo viên trong thời điểm hiện tại” - ông Hiệu nói.

Mục tiêu và lộ trình

Từ những thực tế đó, huyện Núi Thành xác định, việc sáp nhập các điểm trường, trường có quy mô nhỏ phải được thực hiện trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh. Đồng thời việc này cũng phải phù hợp với quy hoạch, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo đáp ứng mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Cùng với đó là thực hiện tinh giản bộ máy, giảm đầu mối, tránh lãng phí trong việc sử dụng các nguồn lực của nhà nước và nhân dân. Đồng thời đảm bảo việc sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hợp lý, khắc phục tình trạng giáo viên dạy không đủ số tiết theo quy định…

Theo lộ trình, trong năm học 2018 -2019, huyện Núi Thành sáp nhập Trường Mẫu giáo Hoa Anh Đào vào Trường Mẫu giáo Hoa Sen (xã Tam Xuân 1), sáp nhập Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình vào Trường Tiểu học Trần Đại Nghĩa (xã Tam Hòa) vào tháng 10.2018. Tiếp đến, trong năm học 2019 - 2020, huyện tiếp tục sáp nhập Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi vào Trường Tiểu học Nguyễn Hiền (xã Tam Anh Nam), Trường Tiểu học Ngô Quyền vào Trường Tiểu học Hùng Vương (xã Tam Nghĩa) vào tháng 9 năm 2019. Năm học 2020 - 2021, Núi Thành sẽ sáp nhập Trường Tiểu học Nguyễn Du vào Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu (xã Tam Trà) thành Trường Tiểu học và THCS vào tháng 9.2020, đồng thời sáp nhập 2 điểm trường ở bậc học mầm non cũng vào thời điểm nầy. Việc sáp nhập này dự kiến giảm 2 trường, 4 điểm trường, giảm 36 biên chế vào năm học này, tiến tới giảm thêm 9 trường, 30 điểm trường và xấp xỉ 100 biên chế vào năm học 2020 - 2021.

Ông Ngô Đức An - Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, để thực hiện thành công đề án, huyện đã huy động sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ huyện đến cơ sở. “Chúng tôi đã và đang tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, nhân dân về sự cần thiết của việc thực hiện sắp xếp lại điểm trường, lớp học, tạo sự đồng thuận cao để hoàn thành đúng tiến độ đề ra” - ông An nói.

VĂN PHIN