Sky-Line khơi niềm đam mê khoa học

QUẾ LÂM 15/10/2019 12:08

Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT) do Hệ thống Giáo dục Sky-Line (TP.Đà Nẵng) tổ chức đã thu hút 24 học sinh khối trung học nhà trường tham gia với 18 dự án bắt kịp xu hướng tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Tác giả Nguyên Trung lớp 7 Sky-Line trình bày dự án “Trường học thông minh”. Ảnh: QUẾ LÂM
Tác giả Nguyên Trung lớp 7 Sky-Line trình bày dự án “Trường học thông minh”. Ảnh: QUẾ LÂM

Nhà giáo ưu tú Huỳnh Nhứt - Phó Chủ tịch Hội đồng giáo dục - tư vấn chuyên môn Hệ thống Giáo dục Sky-Line chia sẻ, việc khơi gợi niềm đam mê bộ môn KHKT đối với học sinh là vấn đề giáo viên và phụ huynh học sinh vô cùng quan tâm. Để môn học này không chỉ có những công thức, lý thuyết nhàm chán, ngày càng nhiều cuộc thi KHKT được tổ chức tạo thêm sân chơi cho học sinh. Các cuộc thi này chính là cơ hội để thầy cô khơi gợi nơi học sinh niềm đam mê nghiên cứu khoa học, phát huy tinh thần sáng tạo của mình.

Tháng 8. 2019, lần đầu tiên Hệ thống Giáo dục Sky-Line phát động cuộc thi Ý tưởng sáng tạo KHKT. Qua một tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của 24 học sinh thuộc các khối THCS, THPT cùng 18 dự án thuộc 9 lĩnh vực, bao gồm khoa học xã hội và hành vi, công nghệ sinh học, khoa học môi trường, khoa học thực vật, năng lượng vật lý, khoa học máy tính, hóa hữu cơ, năng lượng vật lý và y sinh. Buổi chung kết cuộc thi diễn ra tại Cơ sở 3 của Hệ thống Giáo dục Sky-Line (Lô A2 Trần Đăng Ninh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng). Đây là nơi đúc kết thành quả quá trình nghiên cứu của học sinh, với manh nha những mô hình, ý tưởng và giải pháp kỹ thuật áp dụng vào đời sống. Trong đó, nhiều dự án đã bắt kịp với xu hướng chung của thế giới hiện nay là tiết kiệm tài nguyên, chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Nổi bật là phát kiến “Smart School - Trường học thông minh” của tác giả Nguyễn Nguyên Trung - học sinh lớp 7ED Trường Tiểu học, THCS và THPT Sky-Line. Dự án tận dụng những nguồn năng lượng thừa tại trường học, kết hợp với các nguyên lý về động năng, thế năng, năng lượng gió để tạo ra dòng điện. Theo đó, tác giả đã nghiên cứu xây dựng được hệ thống sản phẩm thông minh bao gồm: Hệ thống cửa thông minh sử dụng lực đẩy cánh cửa của giáo viên và học sinh để phát điện; Hệ thống nhà tắm thông minh sử dụng thế năng của nước xả để kích hoạt bánh xe nước; Hệ thống chong chóng thông minh tận dụng năng lượng gió từ quạt dàn nóng của máy điều hòa. Bên cạnh đó, tác giả cũng đã áp dụng các kiến thức về chiều dòng điện, công suất, điện áp… để tìm ra giải pháp cho những khó khăn và vấn đề gặp phải trong quá trình nghiên cứu.

Hay như dự án “Nghiên cứu và ứng dụng quá trình tái chế giấy đã qua sử dụng” là sáng kiến nhằm giải quyết vấn đề lãng phí tài nguyên khi sử dụng giấy, của tác giả Trịnh Ngọc Minh Thư - học sinh lớp 8ED. Tiến hành phương pháp thực nghiệm, tác giả đã tự nghiên cứu và đúc rút ra được quy trình chuẩn của quá trình tái chế giấy đã qua sử dụng, áp dụng kiến thức hóa học để tạo ra phản ứng kết dính. Bên cạnh việc tái chế giấy đã qua sử dụng thành những tờ giấy mới, tác giả mở rộng ứng dụng của dự án trong sản xuất đồ dùng dạy học và đồ chơi an toàn cho trẻ em.

Hấp dẫn nữa là dự án khai thác thêm các ứng dụng mới của  “Động cơ bay không người lái”. Đây là dự án nghiên cứu thân thiện với môi trường do nhóm tác giả - học sinh lớp 6INT thực hiện. Sản phẩm nghiên cứu hạn chế tối đa việc sử dụng các loại vật liệu khai thác từ mỏ quặng và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Ý tưởng thiết bị bay không người lái giúp thay thế con người thực hiện các công việc trong cuộc sống hằng ngày như vận chuyển hàng hóa, chữa cháy từ trên cao, giám sát an ninh, theo dõi và vận hành hệ thống đường điện… Trong quá trình nghiên cứu, các tác giả đã áp dụng những kiến thức về lực cản không khí, động cơ điện… để thiết kế nên mô hình thô của thiết bị bay không người lái.

Do hạn chế về thời gian và kiến thức, các dự án mới chỉ dừng lại ở bước nghiên cứu và xây dựng thành phẩm thô. Nếu được tiếp tục hỗ trợ phát huy, khả năng trong tương lai các dự án này có thể được áp dụng vào đời sống và mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. “Qua cuộc thi Ý tưởng KHKT của Sky-Line, các công thức, nguyên lý không còn là những điều khô khan xa lạ với các em học sinh, mà trở thành công cụ để các em khám phá, tìm tòi nghiên cứu, biến nó trở thành hiện thực” - Nhà giáo ưu tú Huỳnh Nhứt tỏ bày.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sky-Line khơi niềm đam mê khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO