Sớm ổn định trường lớp để dạy học trở lại

XUÂN PHÚ 30/10/2020 09:50

Ngành GD-ĐT và các địa phương đang tập trung khắc phục thiệt hại của bão số 9 để sớm tổ chức dạy học trở lại. Nhưng khó khăn sẽ còn kéo dài khi việc dạy và học trước mắt vẫn phải tạm thời.

Gần 80 cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5), Ban Chỉ huy Quân sự và dân quân TP.Tam Kỳ dọn dẹp tại Trường Tiểu học Hùng Vương. Ảnh: X.P
Gần 80 cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5), Ban Chỉ huy Quân sự và dân quân TP.Tam Kỳ dọn dẹp tại Trường Tiểu học Hùng Vương. Ảnh: X.P

Chiều 29.10, gần 80 cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5) cùng Ban Chỉ huy Quân sự và dân quân TP.Tam Kỳ tham gia công tác dọn dẹp tại Trường Tiểu học Hùng Vương (Tam Kỳ). Đây là ngôi trường bị thiệt hại nặng nhất trong đợt bão số 9 trên địa bàn thành phố khi toàn bộ mái tôn tầng 2 của dãy 5 phòng học bị hất tung.

Đang chỉ huy lực lượng làm nhiệm vụ tại đây, Trung tá Huỳnh Kim Ngọc - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP.Tam Kỳ cho biết, bên cạnh 20 chiến sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố còn huy động thêm 10 dân quân tăng cường để nhanh chóng giúp nhà trường khắc phục.

“Chiều 28.10, ngay sau khi bão số 9 vừa ngớt, lực lượng đã xuất quân tham gia cùng với các địa phương dọn dẹp cây cối, bảng biểu ngã đổ. Trong chiều qua và sáng 29.10, chúng tôi đã góp phần thông được đường ĐH616, 615 và Trường Tiểu học Hùng Vương” - Trung tá Huỳnh Kim Ngọc nói.

Còn Thượng tá Lư Viết Tuấn - Phó Chính ủy Lữ đoàn Công binh 270 cho biết, theo đề nghị của TP.Tam Kỳ, đơn vị đã cử 45 chiến sĩ đến Trường Tiểu học Hùng Vương để hỗ trợ dọn dẹp. Ngoài ra, một tổ công tác 15 người cũng đang tham gia bên Trường Tiểu học Trần Quý Cáp (Tam Ngọc). Hiện đơn vị cũng có một tổ đi Trà Leng (Nam Trà My).

“Chúng tôi phấn đấu cùng với lực lượng của Ban Chỉ huy Quân sự TP.Tam Kỳ hoàn thành nhiệm vụ trong buổi chiều để tiếp tục đi đến địa phương, đơn vị khác” - ông Tuấn chia sẻ.

Theo bà Trịnh Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương, rất may là trước đó nhà trường đã chủ động mang hết thiết bị dạy học trên lớp như ti vi và sách vở học trò sang các phòng học kiên cố khác để cất giữ nên không bị thiệt hại. Tuy nhiên, quạt treo tường, bàn ghế học sinh bị hư hỏng rất nhiều.

“Trong thời gian chờ để sửa chữa, kế hoạch của nhà trường sẽ lấy các phòng chức năng để dạy học tạm thời. Và với tình hình này, trong thời gian tới có lẽ sẽ chỉ dạy 1 buổi và không tổ chức bán trú” - bà Hồng nói.

Ông Nguyễn Văn Lộc - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ thông tin, tình hình thiệt hại do cơn bão số 9 trên địa bàn thành phố đối với ngành khá nặng và chủ yếu là ngã tường rào, rớt la phông, bể ngói, cây ngã, tốc mái. Theo báo cáo chưa đầy đủ, Trường Tiểu học Hùng Vương bị thiệt hại nặng nhất. Về việc đi học lại, ông Lộc cho biết đã có chỉ đạo các trường học tiếp tục cho học sinh nghỉ ngày thứ sáu 30.10 và sau đó tùy theo tình hình, nếu trường nào đảm bảo sẽ tổ chức dạy học trở lại.

Thầy Nguyễn Hữu Thiện - Hiệu trưởng Trường THPT Núi Thành cho biết nhà trường bị thiệt hại nặng nề. Nhiều phòng học bị tốc mái, hệ thống điện, nước bị hư hỏng hoàn toàn nhưng nặng nhất là cơn bão gần như phá hủy khu thí nghiệm thực hành vừa mới thay mái hết 300 triệu đồng. Với tình hình này, sớm nhất là tới thứ hai tuần sau mới có thể tổ chức dạy học trở lại bằng cách sử dụng tạm các phòng khác. Còn những phòng học bị hư hỏng cần phải chờ thời gian nữa vì tìm thợ hiện nay rất khó.

Theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, đến chiều qua 29.10 việc thống kê tình hình thiệt hại trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thể cập nhật được do thông tin liên lạc rất khó khăn. Tuy nhiên, qua nắm tình hình, thiệt hại đối với ngành là rất lớn, nhất là các trường học ở miền núi. Riêng các trường THPT như Thái Phiên (Thăng Bình), Cao Bá Quát (Núi Thành) bị tốc mái, hư hỏng nghiêm trọng.

Ông Quốc nói: “Tinh thần chỉ đạo chung là các trường học cần nhanh chóng khắc phục thiệt hại để sớm tổ chức dạy học. Trước mắt, tùy điều kiện tình hình các trường học chủ động trong việc quyết định cho học sinh đi học trở lại”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sớm ổn định trường lớp để dạy học trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO