Tấm lòng nhà giáo vùng cao

CHÂU NỮ - ĐÔNG GIANG 18/05/2020 09:39

Công trình đưa nước sạch từ đầu nguồn về Trường THPT Quang Trung (Đông Giang) vừa hoàn thành hôm 17.5, không chỉ kịp thời cung cấp nước uống và sinh hoạt cho học sinh nội trú và giáo viên, mà cũng là công trình chào mừng kỷ niệm 130 năm Sinh nhật Bác Hồ của thầy và trò nhà trường.

Cán bộ giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh Trường THPT Quang Trung bắt đường ống đưa nước từ đầu nguồn về trường. Ảnh: Đ.GIANG.
Cán bộ giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh Trường THPT Quang Trung bắt đường ống đưa nước từ đầu nguồn về trường. Ảnh: Đ.GIANG.

Ngoài giờ dạy và học, từ nửa tháng nay, thầy trò cùng phụ huynh Trường THPT Quang Trung cùng nhau làm hệ thống đưa nước từ thôn Ka Đắp, xã A Rooi (Đông Giang) về tận trường, từ đào đất, kéo ống, đến làm cáp treo qua sông… Đường ống dẫn nước từ đầu nguồn về trường dài 3km, trong đó có khoảng 2km băng rừng núi, gần 300m phải làm cáp treo vượt sông A Vương. Công trình được UBND huyện hỗ trợ kinh phí, nhưng phần thi công tốn rất nhiều thời gian và công sức, được cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh đảm nhiệm.

Khi đón dòng nước đầu tiên tuôn chảy, học sinh và giáo viên mừng rơi nước mắt. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Ngọc cho biết, Trường THPT Quang Trung có 413 học sinh, 43 cán bộ, nhân viên; trong đó có 270 học sinh ở nội trú. Mỗi ngày học sinh dùng khoảng 60 - 70m3 nước sinh hoạt, nhưng từ khi các em đi học trở lại đến nay, lượng nước sạch về trường chỉ có 2 - 3m3/ngày.

Không chỉ khu nội trú Trường THPT Quang Trung mà dường như cả thị trấn P’rao của huyện Đông Giang thiếu nước sinh hoạt. Nhiều học sinh phải ra sông lấy nước về tắm giặt và mỗi khi học sinh ra sông lấy nước, nhà trường đều phải cử nhân viên canh phòng. Vậy là lãnh đạo, giáo viên nhà trường bàn cách đưa nước từ thôn Ka Đắp về bể nước của trường.

Sau một tuần khảo sát địa hình và nghĩ cách dẫn nước về trường sao cho an toàn, thuận tiện, tiết kiệm tiền bạc, thời gian và công sức, lãnh đạo Trường THPT Quang Trung tìm nguồn kinh phí. Khi được UBND huyện hỗ trợ kinh phí mua ống nước, nhà trường nhanh chóng triển khai, vẽ sơ đồ phân công lao động cho học sinh, phụ huynh, giáo viên các lớp kéo đường ống và các phần việc khác.

“Bên cạnh dạy học, nhiều năm qua, trường học ở vùng cao nói chung luôn phải vượt qua nhiều khó khăn, nhưng có lẽ việc đưa nước về trường lần này là khó khăn nhất. Chỉ có tinh thần đoàn kết nhà trường mới làm được công trình này” - thầy Ngọc nói.

Dự kiến đến chiều 17.5 công trình mới hoàn thành, nhưng ở giai đoạn “nước rút” này có khoảng 100 lao động là cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh tham gia với quyết tâm hoàn thành trong sáng 17.5 - sớm hơn dự kiến.

Tham gia lao động cùng nhà trường và các bạn vào sáng 17.5,  Alăng Thị Oanh (học sinh lớp 12/4) nói, từ khi đi học trở lại đến nay, khu nội trú thiếu nước, học sinh phải ra sông lấy nước về sinh hoạt và tắm giặt. Biết ơn thầy cô băng rừng tìm nguồn nước về cho học trò nên dù làm việc dưới trời nắng nóng nhưng các bạn đều hăng hái và rất vui mừng khi nước sạch về trường, đủ dùng trong những ngày sắp tới.

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Thanh Quốc cho rằng, câu chuyện thầy cô giáo Trường THPT Quang Trung tìm nước về cho học trò dùng trong mùa nắng nóng thật quá xúc động. Trong tuần này, Sở GD-ĐT sẽ tặng giấy khen cho tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Quang Trung đối với việc làm ý nghĩa này.

“Chỉ có những người thầy có trách nhiệm, tâm huyết với ngành giáo dục, xem trường học là nhà, yêu thương học trò như con mới làm được chuyện như thế này” - ông Hà Thanh Quốc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tấm lòng nhà giáo vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO