Tăng số trẻ trong nhóm lớp mầm non tư thục: Phải đi kèm nâng cao chất lượng

CHÂU NỮ |

Quy định tăng số lượng trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục từ 50 trẻ theo quy định hiện hành lên 70 trẻ như dự thảo mà Bộ GD-ĐT vừa công bố để lấy ý kiến dư luận hạn chót đến ngày 24.5, đã nhận được những phản hồi trái chiều từ cơ sở nhóm, lớp mầm non tư thục, phụ huynh, nhà quản lý giáo dục...

Nuôi dạy trẻ an toàn, có chất lượng là vấn đề phụ huynh quan tâm (ảnh minh họa). Ảnh: C.N
Nuôi dạy trẻ an toàn, có chất lượng là vấn đề phụ huynh quan tâm (ảnh minh họa). Ảnh: C.N

Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung Điều 14 của Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT ngày 30.6.2015 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, số trẻ em trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục có không quá 70 trẻ (quy định hiện hành là 50 trẻ). Bộ GD-ĐT cho rằng, việc tồn tại nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục vượt hơn 50 trẻ là cần thiết. Thực tế hiện nay, mỗi nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục được giới hạn không vượt quá 50 trẻ như quy định tại Thông tư 13 tại một số địa phương, đặc biệt ở khu công nghiệp, khu đô thị, khu đông dân cư đang gặp những khó khăn, bất cập.

Quảng Nam hiện có gần 240 trường mầm non, mẫu giáo công lập; chưa tới 40 trường mầm non tư thục nhưng có đến hơn 680 nhóm, lớp trẻ mẫu giáo độc lập. Điều đó có thể thấy rằng, nhu cầu  trường, lớp đối với giáo dục mầm non khá cao mà các trường công lập không thể đáp ứng. Mặc dù quy định hiện hành số trẻ trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục không quá 50 trẻ nhưng thực tế nhiều nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục vượt quá số lượng quy định. Tuy nhiên, các cơ sở này chưa đủ điều kiện để thành lập trường mầm non/ mẫu giáo tư thục do gặp khó khăn  về cơ sở vật chất, tổ chức bộ máy, mặt bằng...

Chị Đoàn Thị Ngọc Hương - chủ nhóm lớp mầm non tư thục Hoa Hồng (xã Tam Ngọc, Tam Kỳ) cho biết, nhu cầu phụ huynh gửi trẻ ở nhóm trẻ mầm non tư thục rất cao, nhất là đối với những khu vực có nhiều công nhân, người lao động phổ thông. Mà điều này, các trường công lập khó có thể đáp ứng nên dự thảo quy định phù hợp với tình hình thực tế. Năm học trước, cơ sở của chị Hương từng nhận hơn 50 trẻ nhưng đã bị chính quyền địa phương và ngành GD-ĐT kiểm tra, yêu cầu giảm số lượng và chị Hương đã chấp hành đúng quy định. Trong khi đó, một phụ huynh gửi con ở cơ sở nhóm lớp mầm non tư thục ở Núi Thành chia sẻ, chị không khỏi lo lắng trước dự thảo quy định tăng số lượng trẻ trong lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Qua gần 2 năm gửi con, chị đã thay đổi chỗ học của con đến 3 lần, do số lượng trẻ ở các nhóm lớp ngày một tăng lên nhưng số giáo viên không tăng, không đảm bảo không gian cho trẻ sinh hoạt. “Với quy định mới, tôi lo ngại tiêu chí đảm bảo an toàn cho trẻ khó đáp ứng. Làm thế nào tăng số lượng trẻ trong lớp học phải đi kèm với nâng cao chất lượng là điều cần quan tâm” - vị phụ huynh này nói.

Cô Nguyễn Thị Thu Giang - chuyên viên phụ trách bậc mầm non, Phòng GD-ĐT Tam Kỳ cho rằng, có thể quy định tăng số trẻ trong một nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là phù hợp với tình hình thực tế; giúp địa phương tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho các các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển giáo dục mầm non, như lý giải của Bộ GD-ĐT. “Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hàng đầu là bảo đảm an toàn cho trẻ, nuôi dạy trẻ có chất lượng, giúp trẻ phát triển thể chất và tinh thần nên khi áp dụng quy định nêu trên cần phải bảo đảm các điều kiện kèm theo như quy định tại Điều lệ Trường Mầm non về điều kiện cho phép thành lập nhà trường, nhà trẻ về diện tích phòng học trong lớp tương ứng với số lượng trẻ và số lớp tối đa trong nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục” - cô Giang nói. Một lãnh đạo phòng GD-ĐT ở huyện cũng cho biết, lâu nay, việc quản lý các cơ sở mầm non tư thục, nhất là các nhóm trẻ tự phát rất khó, nếu áp dụng quy định mới về việc tăng số lượng trẻ trong nhóm lớp, đi kèm với đó là bổ sung quy định về tổ trưởng chuyên môn trong nhóm trẻ, lớp trẻ sẽ khiến việc quản lý càng khó hơn.

CHÂU NỮ