Thận trọng điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học

CHÂU NỮ 18/09/2020 21:08

(QNO) - Từ 8 giờ ngày mai 19.9, thí sinh (TS) bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học.

Mỗi TS chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần bằng một trong 2 cách: trực tuyến hoặc bằng phiếu. Do vậy, TS cần lưu ý quy định và cân nhắc kỹ để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành mình mong muốn.

 
 TS dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020. Ảnh: C.N

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển kéo dài đến 17 giờ ngày 25.9 đối với điều chỉnh trực tuyến và đến 17 giờ ngày 27.9 nếu điều chỉnh bằng phiếu. Nếu có sai sót, TS được đề nghị điều chỉnh (chỉ áp dụng đối với TS điều chỉnh bằng phiếu) trước 17 giờ ngày 29.9.

Dễ hơn với xét tuyển bằng học bạ

Trúng tuyển đại học học có lẽ là vấn đề không quá khó và không phải quá lo lắng đối với TS khi năm 2020 này nhiều trường mở rộng cửa đầu vào (trừ các trường tốp trên và trường đào tạo ngành đặc thù) bằng nhiều phương thức linh hoạt. Kỳ tuyển sinh năm nay, nhiều trường tăng tỷ lệ xét tuyển bằng học bạ, phổ biến ở mức 20 - 30%, có trường đến 50% tổng chỉ tiêu, tùy ngành.

Thậm chí, trong cuộc chạy đua tuyển sinh, nhiều cơ sở giáo dục đại học bất chấp quy định khi gửi giấy báo trúng tuyển đại học đến TS ngay cả khi chưa có kết quả tốt nghiệp, dù theo quy định, chỉ những TS tốt nghiệp THPT mới đủ điều kiện nhập học.

Đối với TS đăng ký xét tuyển bằng học bạ, chỉ cần đủ điểm tốt nghiệp, đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, có điểm xét tuyển đạt điểm trúng tuyển vào ngành, chuyên ngành công bố thì coi như chắc suất trúng tuyển đại học. Những trường hợp này, kỳ thi tốt nghiệp trở nên khá nhẹ nhàng, không áp lực. 

Bạn N.A.T. (học sinh Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ, Đại Lộc) cho biết, có phần tiếc nuối khi ngay từ đầu không đăng ký xét tuyển bằng học bạ mà chọn phương thức xét tuyển bằng điểm thi THPT, dù T. thi đạt 24,5 điểm (tổ hợp Toán, Lý, Hóa). Theo T., nếu đăng ký xét tuyển kết quả học tập THPT vào ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) thì bạn đã trúng tuyển vì điểm học bạ của T. tương đối cao và lúc này không lo lắng đến việc điều chỉnh nguyện vọng.

Thận trọng điều chỉnh nguyện vọng

Nhiều trường đại học công bố điểm sàn ngay sau khi có kết quả thi THPT quốc gia đợt 2. Theo các chuyên gia tuyển sinh, trên cơ sở kết quả thi, phổ điểm và điểm sàn, TS cần nghiên cứu, tìm hiểu điểm chuẩn dự kiến để cân nhắc điều chỉnh hoặc không điều chỉnh nguyện vọng, nhằm chọn nguyện vọng đúng nhất. Và cho đến lúc này, nhiều TS vẫn còn băn khoăn, cân nhắc về việc điều chỉnh nguyện vọng.

Thi đạt kết quả tương đối cao với 24,15 điểm (tổ hợp Toán, Văn, Anh), chưa kể điểm ưu tiên, nhưng Đ.H.A. (Trường THPT Trần Cao Vân, Tam Kỳ) vẫn không khỏi lo lắng. A. chia sẻ, nguyện vọng 1 đã đăng ký  là ngành Ngôn ngữ Nhật Trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Đà Nẵng. Năm 2019 điểm chuẩn ngành này là 23, phổ điểm năm nay A. nhận thấy khả năng tăng 1 - 2 điểm nên không mấy yên tâm.

Đối với TS xét tuyển bằng điểm thi THPT, để trúng tuyển vào ngành mình yêu thích nhất, rất cần thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng, vì chỉ được điều chỉnh 1 lần và cũng để tránh chuyện "điểm cao vẫn rớt đại học" như nhiều trường hợp xảy ra vài năm trước. Tuy nhiên, trong các buổi tư vấn tuyển sinh sau khi có kết quả thi, các chuyên gia tuyển sinh khuyên TS không nên quá lo lắng vì cơ hội còn rất lớn khi chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi còn nhiều

Lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng

Bộ GD-ĐT hướng dẫn TS 12 điều lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Cụ thể, về tài khoản và mật khẩu: TS sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để truy cập hệ thống thực hiện điều chỉnh nguyện vọng. TS điều chỉnh trực tuyến phải đăng ký số điện thoại. Ghi nhớ lịch điều chỉnh nguyện vọng. Hệ thống không cho phép điều chỉnh từ 17 giờ ngày 25.9.

Mỗi TS chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: trực tuyến hoặc bằng phiếu. Phương thức điều chỉnh trực tuyến chỉ áp dụng cho TS không tăng thêm số nguyện vọng và không điều chỉnh ưu tiên.

TS điều chỉnh trực tuyến có thể thay đổi tất cả nguyện vọng cũ bằng các nguyện vọng mới nhưng số lượng nguyện vọng không được tăng thêm. Sau khi thực hiện điều chỉnh trực tuyến phải nhấn lưu thông tin và phải kiểm tra ngay trước khi xác nhận đăng ký.

TS muốn điều chỉnh tăng nguyện vọng so với đăng ký ban đầu hoặc điều chỉnh ưu tiên phải thực hiện điều chỉnh bằng phiếu tại điểm tiếp nhận và nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm.

TS có thể đến các điểm tiếp nhận để được hướng dẫn và hỗ trợ điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thận trọng điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO