Thầy trò xây dựng trường học thân thiện

NHƯ TRANG 17/06/2020 06:43

Thời gian qua, thầy trò Trường THCS Trần Cao Vân (thị trấn Nam Phước, Duy Xuyên) đã xây dựng không khí học tập thân thiện; đến lớp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn được trải nghiệm kỹ năng sống, ươm hạt mầm nhân ái.

Học sinh Trường THCS Trần Cao Vân phân loại rác thải. Ảnh: N.TRANG
Học sinh Trường THCS Trần Cao Vân phân loại rác thải. Ảnh: N.TRANG

Gặp chúng tôi, thầy Văn Phú Sang - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Cao Vân, cho biết: “Nhà trường hướng đến xây dựng trường học thân thiện, nghĩa là không áp đặt học sinh mà ngược lại tiếp thu ý kiến của các em. Ý kiến hay, sáng tạo sẽ được các thầy cô chú trọng phát triển trong quá trình dạy học, học sinh cũng thực hiện một cách tự giác”.

Bên cạnh việc sáng tạo trong quá trình dạy học, các thầy cô Trường THCS Trần Cao Vân còn khuyến khích học sinh tham gia bảo vệ môi trường ở trong và ngoài nhà trường. Theo đó, kết hợp tiết chào cờ hoặc sinh hoạt lớp, giáo viên thông báo tình hình rác thải hiện nay, định hướng cho học sinh cách phân loại hiệu quả.

Hiện trong sân trường có 3 khu vực phân loại rác thải vô cơ và hữu cơ. Mỗi lớp sau khi trực nhật sẽ tự phân loại rác rồi đưa xuống khu vực phân loại. Đối với chai nhựa hoặc giấy loại, trường sẽ quyên góp rồi bán lấy nguồn quỹ mua quà cho học sinh khó khăn. Còn bao ny lon, hộp xốp sẽ được tập kết đến khu xử lý theo quy định.

Em Trần Văn Hoàng Huy (học sinh lớp 9/2) chia sẻ: “Việc thu gom, phân loại rác thải thế này rất thiết thực. Sau mỗi buổi trực nhật, chúng em thấy vui vì góp phần làm sạch môi trường. Càng hạnh phúc hơn khi em có thể tích lũy một phần giấy vụn, vỏ lon, chai nhựa để giúp bạn nghèo”.

Bài học nhân ái thầy cô gửi đến học sinh không chỉ dừng lại ở trang sách mà còn là hành động trao gửi yêu thương. Mỗi tháng, các thầy cô trích tiền lương quyên góp vào nguồn quỹ “Trao yêu thương”. Đến dịp tết, thầy cô giáo sẽ mua từ 18 đến 20 bộ quần áo quần mới tặng học trò khó khăn. Ngoài ra, nhà trường phổ biến chương trình “Heo đất tặng bạn nghèo” kêu gọi học sinh mỗi lớp bỏ tiền tiết kiệm vào heo đất để giúp một bạn đặc biệt khó khăn nhất.

Để học sinh có cái nhìn đồng cảm, sẻ chia yêu thương đối với mảnh đời bất hạnh, tháng 12.2019, nhà trường làm cầu nối đưa những bạn trẻ khuyết tật tại Hội người khuyết tật Quảng Nam đến giao lưu với học sinh. Tại chương trình, nhà trường vận động trực tiếp số tiền 5,7 triệu đồng từ giáo viên và học sinh để sẻ chia với các bạn.

Tại trường học, hễ có học sinh nào khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, thầy cô và học sinh liền triển khai kế hoạch giúp đỡ. Điển hình như trường hợp em Nguyễn Văn Duy Xuyên (học sinh lớp 6/2) mồ côi cha, mẹ bỏ đi. Xuyên sống với bà ngoại đã già yếu, việc ăn học luôn gặp khó khăn. Hiểu điều đó, nhà trường hỗ trợ Xuyên mỗi tháng 200.000 đồng và xếp em Xuyên vào diện nhận học bổng, quà tặng trong các năm học tại trường. Hay như em Hồ Phước Nhật mắc bệnh bại não và đã nghỉ học, thế nhưng nhận tin Nhật không có chi phí điều trị bệnh, các thầy cô đã vận động số tiền 14 triệu đồng giúp đỡ.

Thầy Nguyễn Văn Tài - giáo viên Tổng phụ trách Đội trường THCS Trần Cao Vân, nói: “Bất kể trường hợp học sinh nào gặp khó khăn, nhà trường lập tức kết nối, giúp đỡ. Đây chính là cách ươm mầm nhân ái, giáo dục học trò hiệu quả nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thầy trò xây dựng trường học thân thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO