Theo đuổi ước mơ

TRẦN THỊ ĐIỂM 26/06/2020 12:56

Dù gia cảnh khó khăn nhưng Lưu Thị Ly, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Hiền (Duy Xuyên) không đầu hàng số phận, luôn nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập, được thầy cô bạn bè tin yêu.

Hình ảnh sinh hoạt đời thường của em Ly. Ảnh: T.T.Đ
Hình ảnh sinh hoạt đời thường của em Ly. Ảnh: T.T.Đ

Lưu Thị Ly sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Duy Trinh (Duy Xuyên) với hoàn cảnh “đặc biệt” hơn so với các bạn cùng trang lứa. Mồ côi cha từ nhỏ, một mình mẹ vất vả với cuộc sống mưu sinh để hai chị em Ly được đến trường. Công việc làm đồng áng thuê của mẹ để đủ trang trải cuộc sống ba mẹ con đã là quá nhọc nhằn. Trong khi đó mẹ Ly bị thiếu máu nặng, thỉnh thoảng phải đến bệnh viện để truyền máu. Không khuất phục trước hoàn cảnh, mười hai năm liền Ly luôn là học sinh giỏi, là tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập. Đến Trường THPT Nguyễn Hiền, nhắc đến Lưu Thị Ly, thầy cô, bạn bè đều dành sự ngưỡng mộ, tin yêu vì sự nỗ lực không ngừng.

Còn nhớ, khi Đoàn trường phát động cuộc thi viết thư “Lời em muốn nói…” chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Hiền xúc động khi được nghe lá thư Ly gửi cho thầy hiệu trưởng và cô giáo bộ môn Sinh học. Ly trân trọng trước sự quan tâm của thầy. Bữa cơm ngon nhất mà Ly được ăn là hộp cơm tối do cô nấu vội gói cho giữa trời mưa tầm tã khi mẹ đang nằm viện… Vì nhận được những tình yêu thương như thế, Ly đã nỗ lực từng ngày, học giỏi đều các môn và tích cực tham gia các phong trào đoàn thể. Trong lớp, Ly là một học trò có tinh thần đoàn kết, hết lòng giúp đỡ bạn bè cùng tiến bộ trong học tập. Kỳ thi học sinh giỏi dành cho khối 12 năm học 2019 - 2020 do Sở GD-ĐT tổ chức, Ly đã đứng đầu toàn tỉnh môn Sinh học với số điểm 18.5.

Khi chúng tôi hỏi về dự định nghề nghiệp trong năm cuối cấp, Ly không giấu được những giọt nước mắt khi nói về ước mơ làm bác sĩ của mình. Ly tâm sự, vì nhà quá nghèo, mẹ lâm bệnh nặng nên ngay từ nhỏ Ly đã ấp ủ giấc mơ này. Có hôm đi học về, thấy mẹ nằm bất tỉnh trên sàn nhà, Ly không biết làm thế nào. Lúc ấy, ước mơ lại cháy bỏng hơn bao giờ hết. Nhưng với hoàn cảnh hiện tại của bản thân, mẹ đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe yếu không lao động được, chị gái đang là sinh viên năm ba của một trường đại học, Ly rất lo lắng cho chặng đường sắp tới của mình. Bởi hiện tại vừa đi học, Ly phải vừa làm thêm để chia sẻ gánh nặng với mẹ, để mong chị không bị đứt gánh chuyện học giữa đường, vừa mong thực hiện ước mơ thi vào đại học của bản thân. Cảm phục trước tinh thần vượt khó của Ly, thông qua hội khuyến học và Đoàn trường, nhà trường đã quan tâm dành những suất học bổng như học bổng Lê Thiện Trị, học bổng Vì ngày mai, học bổng Hội cựu giáo chức xã Duy Trinh... để tiếp thêm động lực vượt khó học giỏi cho cô trò nhỏ.

Với những cố gắng không ngừng của bản thân, Lưu Thị Ly xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền nói riêng và các bạn học sinh nói chung về  ý chí, nghị lực, tinh thần hiếu học. Dù hoàn cảnh khó khăn đến đâu, vẫn sẽ tin Ly không từ bỏ ước mơ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Theo đuổi ước mơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO