Thi đua dạy tốt

ĐỖ HUẤN |

Ở TP.Hội An, ngành GDĐT là đơn vị tổ chức và duy trì khá hiệu quả phong trào Thi đua yêu nước. Trong đó, toàn ngành tập trung vận động đội ngũ cán bộ, giáo viên tích cực tham gia và đẩy mạnh thi đua “dạy tốt”.

Ngành GDĐT Hội An tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt”. Ảnh:  ĐỖ HUẤN
Ngành GDĐT Hội An tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua “dạy tốt - học tốt”. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Vào đầu mỗi năm học, công đoàn các trường học phối hợp với ban giám hiệu tổ chức hội nghị công nhân viên chức (nay là hội nghị nhà giáo và lao động) để cán bộ, giáo viên và nhân viên thảo luận, đề ra các chỉ tiêu đăng ký thi đua, giải pháp quản lý và giảng dạy hữu hiệu. Qua đó, phát động các tập thể, cá nhân thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với các cuộc vận động lớn của ngành như “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Nhờ vậy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về mục đích, yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng phương pháp giáo dục, giảng dạy hiện đại được nâng lên đáng kể. Từ đó, cùng với kinh nghiệm nghề nghiệp cá nhân, những nhà giáo đã chú trọng tự học để tiếp cận, nâng cao phương pháp mới chứ không thỏa mãn với những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp hiện có.

Thông qua các hình thức thao giảng, hội giảng, hội thảo khoa học, sinh hoạt chuyên đề..., các nhà giáo đã phát huy được năng lực, thế mạnh của từng cá nhân, trao đổi chia sẻ những phương pháp mới, phù hợp và đúc rút nhiều kinh nghiệm quý trong giảng dạy. Thầy giáo Võ Đình Nam - Chủ tịch Công đoàn giáo dục Hội An cho biết: “Về chuyển biến và tác dụng tích cực, có thể lấy ví dụ từ phong trào ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Chú trọng ngay từ năm đầu thực hiện và duy trì đều đặn, đến nay 100% giáo viên đã sử dụng thành thạo máy vi tính, biết thiết kế, soạn bài giảng điện tử bằng các phần mềm chuyên dụng. Các hoạt động hội thi giáo viên giỏi, làm đồ dùng dạy học... cũng được công đoàn và bộ phận chuyên môn phối hợp tổ chức thường xuyên. Qua đó, bổ trợ hiệu quả và góp phần kiểm tra, đánh giá xác đáng phong trào thi đua “Hai tốt” của từng trường”.

Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành còn chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuyên môn và các hoạt động ngoài giờ lên lớp như bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học, coi trọng việc hướng dẫn tự học; khuyến khích học sinh chủ động, sáng tạo, tự đánh giá trong quá trình học tập, khuyến khích giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy. Ngành còn vận động mỗi nhà giáo xây dựng sổ tay “Nhật ký tự học” và “Kỷ yếu sáng kiến kinh nghiệm”. Phong trào thi đua viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm có giá trị vào giảng dạy, công tác luôn được đẩy mạnh và ngày càng nâng cao về chất. Trong 5 năm, toàn ngành đã có hơn 1.500 sáng kiến kinh nghiệm được công nhận cấp cơ sở, 370 sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố và 32 sáng kiến cấp tỉnh, 1 công trình khoa học cấp thành phố.

Để từng bước nâng chuẩn và nâng chất đội ngũ theo yêu cầu đổi mới, trong 5 năm qua ngành đã cử 240 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên đi học bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Phong trào tự học để không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy cũng thu đạt kết quả đáng khích lệ với nhiều hình thức tự học linh hoạt, phù hợp như tự tìm hiểu qua nhiều nguồn sách, báo, tư liệu, có ghi chép, rồi tổ chức trao đổi, bàn thảo với đồng nghiệp để vận dụng kịp thời. Đến nay, Hội An có 100% giáo viên các cấp học đã đạt chuẩn, trong đó hơn 70% đạt trên chuẩn.

Kết quả chất lượng giáo dục tăng qua từng năm học là minh chứng rõ nét cho phong trào thi đua “Hai tốt” của ngành GDĐT Hội An. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Trưởng phòng GDĐT thành phố cho biết, ở bậc học mầm non có 100% đơn vị đã thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Ở bậc học phổ thông, chất lượng ngày càng được củng cố, nâng cao theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, dạy học trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình. Bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh có học lực trung bình trở lên thường xuyên đạt 99,5%; bậc THCS, tỷ lệ học sinh có học lực từ trung bình trở lên đạt 92 - 95%, số lượng học sinh giỏi không ngừng tăng. Theo bà Hà, toàn thành phố, trung bình hằng năm có 35 - 40 lượt học sinh đoạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh; hơn 60% số trường học đạt danh hiệu tiên tiến, tiên tiến xuất sắc, 30% số cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua các cấp...

ĐỖ HUẤN