Thủ lĩnh tình nguyện

ANH ĐÔNG 16/08/2019 08:54

Không chỉ là sinh viên giỏi, Nguyễn Xuân Lộc (23 tuổi, xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn) còn là chàng trai năng động, nhiệt huyết trong các phong trào tình nguyện vì cộng đồng.

Nguyễn Xuân Lộc được Cộng đồng tình nguyện Việt Nam tôn vinh là Thủ lĩnh tình nguyện tiêu biểu năm 2018. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Nguyễn Xuân Lộc được Cộng đồng tình nguyện Việt Nam tôn vinh là Thủ lĩnh tình nguyện tiêu biểu năm 2018. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Cuối tuần qua, Lộc từ Campuchia trở về Trường Đại học Quảng Nam để tham dự lễ trao bằng tốt nghiệp. Cách đây hơn một tháng, Lộc được Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) tuyển sang làm việc trong nhà máy chế biến trái cây xuất khẩu của Thaco tại Campuchia. Đây là một trong số ít sinh viên khoa Lý - Hóa - Sinh của trường được Thaco tuyển dụng sang Campuchia làm việc đợt này.

Vào năm 2015, Lộc là thí sinh trúng tuyển vào Trường Đại học Quảng Nam với số điểm cao nhất (25 điểm). Điểm cao, mở ra nhiều cơ hội để chọn đăng ký vào những trường tốp trên, tuy nhiên Lộc vẫn giữ quyết định chọn ngành Vật lý (khoa Lý - Hóa - Sinh) theo học.

Năng nổ trong hoạt động thiện nguyện nhưng Xuân Lộc vẫn ưu tiên cho việc học và tốt nghiệp đại học loại giỏi. Năm học 2018 - 2019, Lộc đạt giải nhất tại hội thảo khoa học sinh viên lần thứ 5 với đề tài “Smarthouse” cấp trường; được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chữ thập đỏ trong nhà trường. Đặc biệt, năm 2018 được Cộng đồng tình nguyện Việt Nam tôn vinh là Thủ lĩnh tình nguyện tiêu biểu đạt giải thưởng “Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng”…

Lộc cho rằng, môi trường học quan trọng nhưng quan trọng nhất vẫn nằm ở bản thân người học. Nếu biết cố gắng, nỗ lực, chủ động trong học tập, nghiên cứu khoa học thì học ở đâu cũng tốt. Trong khi, học ở Quảng Nam còn giảm bớt được nhiều gánh nặng về kinh tế cho ba mẹ.

Mặc dù vậy, trong gần một năm đầu ở môi trường đại học, Lộc cho biết bản thân thực sự cảm thấy nhàm chán và ít tìm được niềm vui, hứng thú trong học tập, rèn luyện. Chỉ đến khi là sinh viên năm thứ 2, Lộc mới tìm được cảm hứng trong môi trường này, khi tham gia cùng bạn bè trong hoạt động hiến máu, vận động hiến máu tình nguyện (HMTN). Đặc biệt là thời gian Lộc được tham gia chương trình “Hành trình đỏ” với chuyến trải nghiệm trong 35 ngày từ Phú Quốc đến Hà Nội để vận động, tuyên truyền HMTN.

“Từ lúc tham gia chương trình “Hành trình đỏ” trở về, suy nghĩ lẫn tinh thần mình đều thay đổi. Mình nhận ra ở ngoài kia còn nhiều điều để trải nghiệm, học hỏi cớ sao phải “nhốt” mình trong khuôn khổ” - Lộc chia sẻ.

Từ đó, Lộc mạnh dạn, năng nổ hơn trong các hoạt động phong trào của khoa, của trường; tích cực tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ (CLB) kỹ năng ở trường về âm nhạc, MC… Không chỉ là Bí thư Liên chi đoàn năng động, Lộc còn là Chủ nhiệm CLB 25 - Hành trình đỏ Quảng Nam với nhiều đóng góp thiết thực trong phong trào tình nguyện vì cộng đồng cũng như hoạt động hiến máu và vận động HMTN trong tỉnh.

Là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh, nhiều năm qua, Lộc cùng các thành viên trong CLB không chỉ hỗ trợ Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh trong các đợt vận động hiến máu, mà còn đứng ra vận động, tiếp nhận máu. Riêng Lộc có hơn 10 lần hiến máu, trong đó có những lần tham gia hiến máu cứu người tại các bệnh viện.

Ông Phan Công Ry - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, với vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ 25 - Hành trình đỏ Quảng Nam, Lộc luôn năng nổ, nhiệt tình, làm tốt vai trò hiệu triệu, điều hành CLB HMTN; được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen vì thành tích vận động nhiều người tham gia hiến máu.

Bên cạnh đó, Lộc cùng các thành viên CLB sẵn sàng hiến máu, vận động quyên góp tổ chức các hoạt động công tác xã hội đi lên miền núi, nơi khó khăn tặng quà cho người nghèo và học sinh; tham gia hỗ trợ các hoạt động, sự kiện lớn của Hội Chữ thập đỏ tỉnh như Lễ tôn vinh người HMTN, Ngày toàn dân HMTN…

 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thủ lĩnh tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO