"Thử nghiệm" sáng kiến?

ĐẶNG TRƯƠNG |

Hôm rồi đi họp phụ huynh cho con, tôi cũng như nhiều phụ huynh có con học ở các trường tiểu học trọng điểm của TP.Tam Kỳ rất bất ngờ và hết sức lo lắng khi nhà trường phổ biến sáng kiến mô hình bán trú mới mà ngành giáo dục thành phố định áp dụng thử nghiệm cho năm học này. Mô hình bán trú mới cơ bản là “không đỏ lửa” trong nhà trường, học sinh bán trú được cung cấp thức ăn bởi dịch vụ bên ngoài. Bốn trường tiểu học được ngành giáo dục Tam Kỳ dự kiến thử nghiệm gồm: Kim Đồng, Trần Quốc Toản, Võ Thị Sáu, Nguyễn Văn Trỗi.

Điều chúng tôi vô cùng lo lắng là, chính con em mình sẽ được đem ra để thử nghiệm mà chẳng thể lường hết được hậu quả thế nào sau đó. Nhiều bậc phụ huynh nêu thẳng quan điểm: “Lâu nay, bếp ăn bán trú ở các trường rất tốt, không có trường hợp đáng tiếc về ngộ độc thức ăn xảy ra. Các trường vì muốn đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh nên đã giám sát chặt chẽ đầu vào thực phẩm - nếu không đảm bảo tiêu chuẩn thì không tiếp nhận, kiểm tra nghiêm túc bữa ăn học sinh từ khâu chế biến cho đến lúc học sinh dùng bữa… Còn theo mô hình mới, việc ăn uống của học sinh được giao cho dịch vụ từ bên ngoài, đến bữa sẽ có người mang thức ăn tới trường phân phát cho học sinh. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm về chất lượng bữa ăn? Người làm dịch vụ cốt yếu là kinh doanh lấy lời vì thế mà thực phẩm sử dụng có đảm bảo chất lượng? Ai giám sát khâu chế biến? Và ai sẽ chịu trách nhiệm chính nếu có vấn đề về ngộ độc thực phẩm xảy ra?

Khi giao bán trú cho dịch vụ làm, nhà trường sẽ đứng ngoài công việc này và như thế sẽ dẫn đến hàng loạt vấn đề cần giải quyết. Đó là ai sẽ đứng ra thu tiền hàng tháng của học sinh? Các trường khẳng định rằng sẽ không làm việc này. Vậy chẳng lẽ phụ huynh học sinh đi thu? Không khả thi. Bên cạnh đó, khi người lạ vào trường học làm dịch vụ, vấn đề an toàn, an ninh cho học sinh cũng cần được đặt ra. Rồi đội ngũ cấp dưỡng đã làm việc với các trường bấy lâu, cuộc sống gia đình họ một phần nhờ vào đồng lương từ công việc này bây giờ họ biết làm gì? Khi nghe thông tin này các chị đã rất buồn và thất vọng. Lãnh đạo các trường cho rằng, đây là một trong những vấn đề khó giải quyết nếu áp dụng mô hình bán trú mới. Phòng GD-ĐT Tam Kỳ cho rằng, áp dụng mô hình bán trú mới là cách để giáo viên có thời gian nhiều hơn chú tâm đến chất lượng dạy học. Còn theo chúng tôi, học sinh tiểu học bây giờ đã phải chịu nhiều áp lực vì số lượng và nội dung bài học hằng ngày. Các cháu cần có không gian, thời gian để vui chơi với tuổi thơ của mình, đồng thời bữa ăn, giấc ngủ cũng là điều nên chăm chút.

ĐẶNG TRƯƠNG