Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

XUÂN PHÚ 11/06/2019 14:52

Cuối tuần qua, Sở GD-ĐT tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi THPT quốc gia 2019 cho thành viên ban coi thi, lãnh đạo, thanh tra, thư ký các điểm thi đến từ 7 trường đại học thuộc Đại học Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các trường THPT trong tỉnh.

Thí sinh tại kỳ thi THPT năm 2018 thảo luận sau buổi thi. Ảnh: X.P
Thí sinh tại kỳ thi THPT năm 2018 thảo luận sau buổi thi. Ảnh: X.P

Nắm vững nghiệp vụ

Chỉ là một trong rất nhiều khâu nhưng lại là khâu quan trọng nhất của kỳ thi THPT quốc gia, thế nên, theo ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GD-ĐT, để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, những người tham gia quá trình tổ chức kỳ thi phải nắm vững quy chế, nghiệp vụ. Vì vậy, sau cuộc họp của Ban chỉ đạo thi THPT tỉnh, hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác thi được tổ chức sớm. Để sau hội nghị này, các trường đại học, THPT trở về đơn vị phổ biến lại cho cán bộ, giáo viên trước khi họ lên đường làm nhiệm vụ coi thi.

Cũng theo ông Quốc, ngoài việc triển khai các quy định trong quy chế thi của Bộ GD-ĐT, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, năm nay hội đồng thi tỉnh sẽ in cẩm nang về quy chế thi phát cho tất cả cán bộ làm công tác thi để giúp nắm rõ nghiệp vụ chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Thi cử khó nói trước điều gì. Những năm qua vẫn có sai sót như giám thị ký vào ô giám khảo. Do đó, vừa tổ chức quán triệt để nắm vững nghiệp vụ thi, cán bộ làm công tác thi cũng phải hết sức trách nhiệm, cẩn thận, tránh những sai sót dù nhỏ nhất” - ông Quốc nói.

 

Quán triệt kỹ quy chế, nghiệp vụ coi thi, nhiệm vụ của từng thành viên như trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi, giám thị, giám sát, thanh tra, ông Phạm Đình Ly - Trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT cũng đặt ra những tình huống để xử lý như trường hợp thí sinh quên không mang theo thẻ dự thi, giấy tờ tùy thân; thí sinh sử dụng mực khác màu vào bài thi; trường hợp đề thi bị mờ, bị nhòe; việc bắt thăm phát đề thi trắc nghiệm; việc niêm phong bì đựng bài thi; việc bảo quản đề thi, bài thi tại các điểm thi; việc hướng dẫn thí sinh tô số báo danh, mã số đề thi; việc ghi thí sinh vắng thi... Ông Ly cũng lưu ý cán bộ coi thi không đem điện thoại di động vào khu vực thi, kiểm soát vật dụng công nghệ cao, giám thị không ký nhầm vào ô giám khảo...

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 - 27.6. Cụm thi số 34 tại Quảng Nam do Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với 6 trường đại học tổ chức, gồm Đại học Kinh tế Đại học Đà Nẵng, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, Đại học Đông Á, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng, Đại học Nội vụ (cơ sở Quảng Nam), Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi). Năm nay, theo quy chế của Bộ GD-ĐT, công tác chấm thi tự luận vẫn do Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm. Riêng chấm thi trắc nghiệm giao cho Trường Đại học Duy Tân đảm nhận nhưng Sở GD-ĐT vẫn chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất, hệ thống máy tính, quét ảnh và phụ trợ khác.

Tích cực chuẩn bị

Thời gian qua, ngành GD-ĐT đã tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ngoài việc tham mưu cho UBND tỉnh sớm thành lập Ban chỉ đạo, ban hành chỉ thị về tổ chức kỳ thi, Sở GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với các trường đại học và sở, ngành liên quan của tỉnh để chuẩn bị tổ chức kỳ thi. Theo đánh giá của ông Hà Thanh Quốc, đến nay về cơ bản các đơn vị phối hợp đã xây dựng kế hoạch và sớm triển khai công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ thi. Công an tỉnh đã có phương án đảm bảo an ninh, an toàn trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi; Sở Y tế có phương án bố trí xe cấp cứu và cán bộ trực tại các điểm thi, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Điện lực Quảng Nam cũng đã hoàn thành phương án cung cấp điện đầy đủ cho 50 điểm thi, địa điểm sao in đề thi, chấm thi.

Sở GD-ĐT cũng đã tổ chức tập huấn phần mềm quản lý thi cho cán bộ quản lý, cán bộ thu nhận hồ sơ và nhập dữ liệu của các trường, trung tâm. Đồng thời chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập, thi thử để tạo điều kiện cho học sinh làm quen cấu trúc đề thi. Các trường miền núi năm nay tiếp tục được hỗ trợ kinh phí tổ chức phụ đạo học sinh, chuẩn bị cho kỳ thi đạt kết quả tốt. Riêng về địa điểm thi, cả 50 trường học lựa chọn làm điểm thi đã được kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất. Đến nay, các điểm thi đều đảm bảo các yêu cầu tổ chức kỳ thi, như có đầy đủ phòng làm việc của trưởng, phó điểm thi, thư ký, thanh tra, phòng bảo quản đề thi, bài thi có phương tiện phòng chống cháy nổ, phòng thi bố trí đủ bàn ghế cho 24 thí sinh, có hệ thống quạt, điện thắp sáng, phòng trực có điện thoại cố định, máy photocopy, máy vi tính kết nối mạng…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO