Tiếp sức em tới trường

DIỄM LỆ 18/06/2020 15:14

Cuối tháng 6 này, 100 suất học bổng từ Quỹ học bổng STF - Phạm Phú Thứ sẽ đến với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học tốt của tỉnh. Đây là nguồn động lực tiếp sức cho học sinh hiếu học tới trường.

Cháu Dương Thị Thúy Hằng chăm sóc cha khi vừa đi học về. Ảnh: D.L
Cháu Dương Thị Thúy Hằng chăm sóc cha khi vừa đi học về. Ảnh: D.L

Chúng tôi đến nhà khi Dương Thị Thúy Hằng (phường An Phú, TP. Tam Kỳ) vừa đi học về. Lúc này mẹ em, bà Nguyễn Thị Thực vẫn còn quét dọn trên những cung đường. Đúng lúc chị của Hằng (đang học lớp 10) cũng vừa đi học về, hai chị em cùng chuẩn bị bữa cơm trưa kịp giờ đi học lại buổi chiều. Cha của Hằng, ông Dương Văn Quyến trước năm 2016 là công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam. Trong một lần đi làm về, ông bị tai nạn giao thông, dẫn đến liệt nửa người, mọi sinh hoạt của ông và gia đình trong 4 năm qua đều do người vợ gánh vác. Hiểu hoàn cảnh của gia đình ông Quyến, Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam nhận bà Thực vào làm việc để san sẻ khó khăn. Về lâu dài, bà Thực lo lắng khó lòng đảm bảo việc học hành của các con đến nơi đến chốn. Thúy Hằng tâm sự: “Cháu rất thương mẹ, một mình lo cho cả gia đình rất vất vả. Cháu không biết mẹ có thể lo được cho 3 chị em cháu đến chừng nào nữa. Sau này học gì, làm gì cháu cũng chưa dám nghĩ tới, cứ học thật tốt cho mẹ vui lòng”.

Một trong những hoàn cảnh được Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam đề xuất xem xét trao học bổng là trường hợp cháu Trương Như Quỳnh (xã Tam Anh Bắc, Núi Thành). Quỳnh là cô bé khá nghị lực, dù rơi vào hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn phấn đấu học giỏi liên tục 8 năm qua. Biến cố đến với gia đình khi bố của Quỳnh bị bệnh ung thư gan, bao nhiêu tiền tích góp, bà Trần Thị Nhị (mẹ Quỳnh) dồn vào lo cho chồng. Nhưng ông mất vào năm 2017, để lại 3 mẹ con bà Nhị. Hai đứa con đều đang tuổi ăn tuổi lớn, hiểu được hoàn cảnh gia đình, các cháu không chỉ nỗ lực học tập mà còn biết phụ giúp mẹ việc nhà. Ngoài giờ học, Quỳnh giúp mẹ nuôi gà, trồng thêm rau để cải thiện bữa ăn gia đình. Bà Nhị làm việc ở Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Nam, với công việc chính là thu gom rác khu vực chợ Tam Kỳ. Lương mỗi tháng dao động từ 4 - 5 triệu đồng, ngoài phần dành để trả nợ lúc chồng đau ốm phải vay mượn, 3 mẹ con bà Nhị chi tiêu tiết kiệm mới tạm đủ. Bà Nhị nói: “Nhiều lúc nghĩ đến việc hai đứa con đi học, tôi không biết mình có lo cho con đến nơi đến chốn không. Bởi gần đây tôi hay đau ốm, sức khỏe có phần giảm sút. Cũng may hai đứa nhỏ rất ham học, học giỏi nên dù có cực khổ tôi phải cố gắng nuôi con”.

Năm nay, Quỹ Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Foundation - STF) đến với trẻ em nghèo của tỉnh. Đây là quỹ xã hội, phi lợi nhuận, được Tạp chí Thời báo Kinh tế Sài Gòn và các doanh nhân thành lập. Mục tiêu hoạt động của STF là phát triển nguồn nhân lực và sự nghiệp giáo dục đào tạo để phục vụ cho sự phát triển đất nước. Chương trình được thành lập nhằm hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, động viên học sinh, sinh viên học giỏi, có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoàn thành con đường học vấn, noi theo tấm gương hiếu học và vượt khó. Trong 2 ngày 25 và 26.6, Quỹ STF sẽ trao 100 suất học bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng cho các em học sinh có phụ huynh là người làm nghề thu gom rác trong địa bàn Quảng Nam. Ngoài những suất học bổng trong đợt này, Quỹ STF sẽ xét chọn và cấp các suất học bổng dài hạn cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trợ sức cho các em tới trường. Được biết, trong gần 3 năm vừa qua, Quỹ STE đã trao gần 2.200 suất học bổng, với tổng giá trị là 5,3 tỷ đồng trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp sức em tới trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO