Trang bị kỹ năng “mềm” cho sinh viên

CHÂU NỮ 16/12/2019 10:45

Ngoài đào tạo kiến thức chuyên ngành, các trường đại học ở Quảng Nam còn chú trọng trang bị kỹ năng “mềm” cho sinh viên để phù hợp với xu hướng tìm việc làm trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ tiếng Anh của sinh viên Trường Đại học Phan Châu Trinh. Ảnh: C.N
Một buổi sinh hoạt Câu lạc bộ tiếng Anh của sinh viên Trường Đại học Phan Châu Trinh. Ảnh: C.N

Linh hoạt

Tùy từng ngành học, Trường Đại học Quảng Nam trang bị những kỹ năng khác nhau cho sinh viên, để đảm bảo sau khi tốt nghiệp, sinh viên vừa giỏi chuyên môn, vừa có được những kỹ năng cần thiết, phù hợp. Trong đó, trường mở các lớp tập huấn kỹ năng lãnh đạo, sinh viên khởi nghiệp và lập nghiệp, kỹ năng sư phạm; thậm chí trang bị từ kỹ năng đơn giản như làm công văn (đơn) xin việc… PGS-TS. Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam cho biết, triết lý giáo dục của nhà trường là “cùng nhau kiến tạo cơ hội”  cho cả người học và người dạy. Do vậy, Trường Đại học Quảng Nam luôn xem giáo dục đại học là nơi để phát triển năng lực, tri thức và là nơi trang bị các kỹ năng cũng như phẩm chất cần thiết cho sinh viên trong thời 4.0, bằng cách tạo môi trường đào tạo và nghiên cứu khoa học. Từ đó sinh viên có đủ năng lực cạnh tranh và thích ứng với xã hội sau khi tốt nghiệp. 

Cô Triệu Thy Hòa - giảng viên Khoa Lý Hóa  Sinh, Trường Đại học Quảng Nam cho biết, bên cạnh đào tạo chuyên môn, Khoa Lý Hóa Sinh luôn chú trọng trang bị kỹ năng cho sinh viên thông qua hoạt động ngoại khóa như nghiệp vụ sư phạm, sinh viên tài năng. Ngoài ra, hướng sinh viên tham gia các hoạt động nhóm, câu lạc bộ, làm quen với việc thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng 4.0; kết nối cơ sở thực tập để thích ứng với việc làm sau khi ra trường. Chẳng hạn sinh viên năm 3, năm 4 ngành bảo vệ thực vật có thể đi thực tập sinh tại Israel, là cơ hội tốt để ứng dụng nền nông nghiệp chất lượng cao sau khi ra trường.

Tại Hội An, Trường Đại học Phan Châu Trinh chú trọng trang kỹ năng sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tư duy phản biện và tham gia các hoạt động cộng đồng… ThS. Nguyễn Văn Minh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Châu Trinh nêu ví dụ: về công nghệ thông tin, trước hết nhà trường trang bị để sinh viên sử dụng các công cụ văn phòng thành thạo và chuyên nghiệp, chứ không đơn giản là chỉ biết soạn, lưu, in ấn; sau đó phải giỏi một phần mềm chuyên ngành. Tùy theo từng ngành, sinh viên chọn các phần mềm phù hợp, như ngành xây dựng, phải thành thạo Autocad; ngành kế toán thì thành thạo Misa… Hay như với ngoại ngữ, sinh viên hiện nay có nhiều điều kiện thuận lợi để học tiếng Anh,  nhưng chủ yếu tập trung vào ngữ pháp mà thiếu kỹ năng nghe và giao tiếp nên nhà trường chú trọng các kỹ năng này…  

Bổ ích

Trường Đại học Phan Châu Trinh đã thành lập Câu lạc bộ tiếng Anh  nhằm tạo môi trường để sinh viên học tập, vui chơi, giao lưu, rèn luyện và nâng cao trình độ ngoại ngữ. Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt hằng tuần, với nội dung và phương pháp linh hoạt, đa dạng và luôn đổi mới để tạo hứng thú, hiệu quả. Có tuần câu lạc bộ sinh hoạt với một ứng dụng học từ vựng được thiết kế giống như một trò chơi đố chữ, để sinh viên vừa học từ mới vừa chơi; có tuần tổ chức nói chuyện, viết bài chuyên đề, chiếu phim nước ngoài, tổ chức thi hát tiếng Anh hay xây dựng tủ sách tiếng Anh…

Không chỉ trang bị kỹ năng “mềm”, các trường còn trang bị kỹ năng sống cho sinh viên. Nguyễn Hoàng Long, sinh viên năm cuối Trường Đại học Quảng Nam chia sẻ, các khóa học kỹ năng do nhà trường tổ chức đã giúp sinh viên - những người đang trong độ bồng bột, suy nghĩ chưa chín chắn - biết cách kiểm soát mình tốt hơn và biết cư xử đúng mực. Mới đây, Trường Đại học Quảng Nam còn tổ chức buổi tuyên truyền, chia sẻ kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản nữ sinh viên. Hay việc tổ chức các hoạt động cộng đồng như bảo vệ môi trường ở Trường Đại học Phan Châu Trinh đã rèn luyện cho sinh viên cách tổ chức hoạt động  xã hội và có suy nghĩ tích cực hơn trong gìn giữ môi trường.

PGS-TS. Huỳnh Trọng Dương cho biết, năm học 2019 - 2020, Trường Đại học Quảng Nam tổ chức ngoại khóa và trang bị kỹ năng “mềm” cho sinh viên với 7 chuyên đề, như chuyên đề về sức khỏe tinh thần, sức khỏe sinh sản; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng thiết lập mục tiêu hiệu quả; kỹ năng nói trước đám đông… Nhà trường hy vọng qua đó trang bị kỹ năng, kiến thức cần thiết cho sinh viên toàn trường trước khi vào đời lập thân, lập nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trang bị kỹ năng “mềm” cho sinh viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO