Trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng 2020: Những lựa chọn đường dài

XUÂN HIỀN - VINH ANH 29/09/2020 04:38

LTS: Ngày 5.10 tới, Báo Quảng Nam tổ chức trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng. Đây là năm thứ 11 liên tiếp Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng tổ chức trao thưởng nhằm chắp cánh ước mơ và khát vọng với những tài năng trẻ, đồng thời hy vọng mùa quả ngọt trong tương lai. Báo Quảng Nam giới thiệu những gương mặt tiêu biểu mùa trao thưởng năm 2020.

Lê Thị Hồng Hà (thứ 2, từ trái sang) - cô gái mê Hóa học. Ảnh: N.V.C.C
Lê Thị Hồng Hà (thứ 2, từ trái sang) - cô gái mê Hóa học. Ảnh: N.V.C.C

NHỮNG LỰA CHỌN ĐƯỜNG DÀI

Không chỉ đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, hai bạn Lê Thị Hồng Hà và Đoàn Phương Ý Như còn có điểm chung là ngay từ đầu đã xác định đi đường dài với môn học mình lựa chọn.

Đam mê Hóa học

Khá nhỏ nhắn và cũng là cô gái duy nhất của đội tuyển học sinh giỏi Hóa tỉnh Quảng Nam, Lê Thị Hồng Hà (Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, TP.Hội An) có bảng thành tích học tập khá đáng nể. Năm lớp 10, cô gái quê Điện Phương (thị xã Điện Bàn) gây ấn tượng khi xuất sắc giành giải Ba bộ môn Hóa trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh dành cho học sinh vượt cấp. Sau đó, Lê Thị Hồng Hà tiếp tục đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic toàn miền Nam và kỳ thi Học sinh giỏi vùng Duyên hải - Đồng bằng Bắc Bộ.

Năm học 2019 - 2020, chỉ là học sinh lớp 11, Lê Thị Hồng Hà đã được gọi tên ở đội tuyển quốc gia của tỉnh. Lần này, không phụ sự trông đợi của thầy cô Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, ngoài giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh, Lê Thị Hồng Hà còn giành được giải Ba cấp quốc gia tại kỳ thi Học sinh giỏi toàn quốc.

Xác định có niềm đam mê với môn Hóa ngay từ những năm học THCS, Lê Thị Hồng Hà nói, ngay lúc nộp hồ sơ thi vào Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông đã muốn đi đường dài với những công thức hóa học cũng như phân tích dữ liệu từ các thí nghiệm...

“Vào trường chuyên là cơ hội để mình được tiếp cận những kiến thức chuyên sâu. Chính môn học này giúp mình rèn luyện được sự chăm chỉ, khả năng học hỏi cũng như tư duy để giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất. Ước mơ của mình sau này có thể đi đường dài với khoa học, trở thành nhà nghiên cứu” - Hà chia sẻ. 

Với cách trò chuyện đầy tự tin, cộng với bảng thành tích đáng nể, chúng tôi chắc rằng nhân vật được trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần này sẽ có một điều kiện học tập khá tốt. Theo lời cô Nguyễn Thị Trang, giáo viên chủ nhiệm của Hà,  nếu không có một chí hướng vững chãi cũng như niềm đam mê mãnh liệt, Lê Thị Hồng Hà không thể nào giữ vững danh hiệu học sinh giỏi tiêu biểu của trường từ khi nhập học đến nay.

Thay vì những buổi sáng thức dậy chuẩn bị để đến trường như các bạn khác, Hồng Hà phải cùng mẹ dậy từ khoảng 2 giờ sáng để phụ nấu nhưn, xắt mỳ. Mẹ Hà bán mỳ gánh Phú Chiêm từ nhiều năm nay. Ba là “thợ đụng” ở làng. Để những đứa con được đến trường, bố mẹ Hà đã lao động bất kể đêm ngày, bất kể những công việc nặng nhọc khác nhau. Mấy tháng dịch Covid-19, gánh mỳ của mẹ không thể theo xe ra phố, thu nhập của gia đình vì thế cũng trở nên bấp bênh. Năm học mới bắt đầu, Hà cùng một cậu em nữa nhập học trong lo toan. Nhưng không vì thế mà tắt đi một say mê với bao nhiêu chữ nghĩa.

“Hồng Hà là một học sinh có tố chất cũng như quyết tâm rất cao. Em không chỉ giỏi môn Hóa mà còn học đều, thậm chí là giỏi tất cả các môn. Tôi nói vui, nếu em đi thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh có khi cũng được giải cao” - cô Trang bảo. 

“Thầy cô và bạn bè đóng vai trò rất quan trọng trên con đường học tập của mình. Các thầy cô rất tận tâm, giải đáp mọi thắc mắc cũng như hỗ trợ hết mình về mặt tài chính lẫn tinh thần, đặc biệt là cô Trang - giáo viên chủ nhiệm. Cô sẵn sàng giúp đỡ bọn mình dù bất kể là vấn đề gì” - Hồng Hà nói.

Hai cô trò đều xúc động khi nhắc về nhau. Như thể, những khó khăn trong quãng học trò này của Hà luôn có người chìa tay ra đỡ lấy, như những gì cô giáo Nguyễn Thị Trang đã làm, và như tinh thần của Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng đang thực hiện.

Nỗ lực chinh phục ước mơ

Tự nhận mình không thuộc tuýp thông minh, Đoàn Phương Ý Như (lớp 12, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Tam Kỳ) nỗ lực tích góp kiến thức mỗi ngày, tự lập trong học tập và đạt nhiều kết quả đáng ngưỡng mộ.

Ý Như chia sẻ: “Khi mình không quá thông minh, nhanh nhạy, thì tất nhiên phải tập tính cần cù, siêng năng. Mình luôn chịu khó tích cóp, gom nhặt kiến thức mỗi ngày và nhất là phải có phương pháp học phù hợp”.

Từ những năm THCS, Như học giỏi toàn diện các môn, chỉ khi lên lớp 8 Như mới bắt đầu có sự định hướng theo đuổi môn Sinh học. “Mình bắt đầu thích thú đặc biệt với môn Sinh học khi bước vào những năm cuối bậc THCS. Nguyên nhân khi xem các bộ phim khoa học viễn tưởng, về nghiên cứu di truyền, biến đổi gen… mình rất tò mò, muốn khám phá” - Như nói.

Đoàn Phương Ý Như. Ảnh: VINH ANH
Đoàn Phương Ý Như. Ảnh: VINH ANH

Được biết, trong đợt thi tuyển vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm năm học 2018 - 2019, Như đạt điểm cao nhất, với tổng điểm 56,25. Đạt giải Ba kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học cùng thành tích ấn tượng ở một số cuộc thi khác và kết quả học tập, năm học 2019 - 2020, Như vinh dự đạt danh hiệu học sinh tiêu biểu xuất sắc toàn trường.

Cùng năm, Như và một bạn học xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi Sáng tạo KHKT tỉnh với mô hình “Tự động tạo ra đoạn văn bản tiếng Anh”. Là học sinh chăm chỉ nhưng Như nói bản thân không phải “mọt sách”. Như vẫn tranh thủ thời gian gặp gỡ bạn bè, chơi thể thao, năng động và nhiệt tình trong các hoạt động tập thể của lớp, trường.

Chia sẻ bí quyết học giỏi môn Sinh học, Như nói: “Sinh học là một môn học đầy thú vị. Nhiều vấn đề, sự việc xung quanh cuộc sống chúng ta liên quan đến nó. Vì thế, mình không chỉ tiếp thu kiến thức một chiều. Ngoài bài vở truyền đạt từ thầy cô, mình thường tìm thêm tài liệu khác để học, nhất là trên internet. Đặc biệt, với môn này cần phải “học đi đôi với hành”, mới hiểu sâu và nắm vững kiến thức”.

Thú vị hơn khi Như cho biết, anh trai có ảnh hưởng lớn trong học tập. Anh trai của Như là Đoàn Nguyễn Thành Lương hiện đang du học ở Hàn Quốc với ngành khoa học máy tính; từng là học sinh chuyên Tin của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng). Anh của Như cũng từng được nhận thưởng từ Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng khi còn học THPT.

“Anh trai thường xuyên quan tâm, nhắc nhở mình trong học tập cũng như sinh hoạt. Anh cũng là người rất giỏi tự lập và kỷ luật trong mọi việc; đặc biệt, khi đã đặt mục tiêu, dù khó khăn đến mấy cũng phải quyết tâm thực hiện. Đó là những tính cách tốt mà mình luôn học theo” - Như chia sẻ.

Về con đường phía trước, Ý Như cho biết, mục tiêu trước mắt là phấn đấu giành được giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm học này. Xa hơn là thi đậu vào ngành Công nghệ sinh học, Trường Đại học Quốc tế TP.Hồ Chí Minh. “Chọn ngành Công nghệ sinh học vì mình cực kỳ thích thú, tò mò và mong ước được nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực khoa học thần kinh, về bộ não con người và giải mã những bí ẩn đằng sau đó” - Như chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng 2020: Những lựa chọn đường dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO