Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam: Liên kết đào tạo với doanh nghiệp

XUÂN PHÚ 10/10/2019 10:22

Tập trung hợp tác với doanh nghiệp trong công tác đào tạo đã giúp Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam vừa nâng cao chất lượng đào tạo, vừa tạo cơ hội việc làm cho người học sau khi ra trường.

Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty CP ICDL Việt Nam. Ảnh: X.P
Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty CP ICDL Việt Nam. Ảnh: X.P

Hợp tác đào tạo

Cuối tháng 9 vừa qua, Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty CP ICDL Việt Nam về việc áp dụng và triển khai chuẩn quốc tế kỹ năng công nghệ thông tin (CNTT). Theo đó, Công ty CP ICDL Việt Nam sẽ cung cấp cho nhà trường chương trình đào tạo, các học liệu về công tác đào tạo và luyện thi; tổ chức tập huấn đội ngũ cán bộ, giảng viên về triển khai đào tạo theo chuẩn kỹ năng quốc tế IDCL. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, kỹ năng CNTT cho học sinh, sinh viên (HSSV). Ông Phạm Hoàng Cường - Giám đốc Công ty CP ICDL Việt Nam cho biết, công ty được thành lập năm 2007 là đại diện của tổ chức ICDL tại Việt Nam, được công nhận và áp dụng rộng rãi tại 140 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến nay công ty đã hợp tác đào tạo với hơn 30 cơ quan, đơn vị, trường học trên cả nước như Đài Truyền hình Việt Nam, BIDV Việt Nam, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Sài Gòn... Tại Quảng Nam, Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam là đơn vị đầu tiên hợp tác.

Đây không phải lần đầu Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp trong công tác đào tạo. Xác định tầm quan trọng của hợp tác đào tạo, hướng tới việc nhà trường cùng doanh nghiệp đồng hành trên con đường phát triển, những năm qua, trường quan tâm mở rộng hợp tác với khá nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước. Đến nay, đã có hàng chục đơn vị, doanh nghiệp trở thành “bạn hàng” thân thiết của trường. Có thể kể đến như Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty Green Feed, Công ty TNHH Chăn nuôi Hòa Phước, Công ty TNHH CJ Vina Agri, Công ty TNHH Dinh dưỡng Á châu, Công ty Thái Việt…

Theo ThS. Lương Văn Vui - Hiệu trưởng nhà trường, phối hợp, liên kết với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo được coi là nhiệm vụ quan trọng và thiết thực. Vừa hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, vừa giúp người học rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm thực tế tại chính các doanh nghiệp hợp tác. Chẳng hạn, từ năm học 2016 - 2017 nhà trường đã ký kết chương trình hợp tác đào tạo với Công ty Green Feed về đào tạo ngành chăn nuôi. “Thông qua việc hợp tác này, doanh nghiệp cùng phối hợp xây dựng chương trình đào tạo, tham gia giảng dạy một số học phần chuyên môn, nói chuyện chuyên đề, tư vấn hướng nghiệp. Sau thời gian học tập ở trường, cuối chương trình đào tạo HSSV sẽ thực tập tại công ty và nhiều người sau đó được tiếp nhận vào làm việc” - ông Vui cho biết.

Tạo cơ hội việc làm

Cũng theo ông Vui, không chỉ giúp nội dung chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn sản xuất, nâng cao chất lượng đào tạo, người học có điều kiện thực hành tay nghề, đảm bảo cơ cấu lý thuyết 30% và thực hành 70% của giáo dục nghề nghiệp, việc đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp còn tạo cơ hội việc làm cho HSSV. Chẳng hạn như nhiều năm qua, Công ty Green Feed đảm bảo toàn bộ quá trình thực tập và việc làm cho HSSV ra trường với mức lương khởi điểm bậc 2. Nhiều ngành học hiện nay đang đào tạo tại trường như chăn nuôi, dịch vụ thú y, điện, bảo trì ô tô, quản trị kinh doanh du lịch, người học ra trường không đủ cung cấp cho thị trường lao động. Thậm chí, HSSV một số ngành khi đi thực tập còn được doanh nghiệp trả tiền lương.

 Không dừng lại ở việc hợp tác đào tạo, thời gian qua, nhà trường cũng tích cực phối hợp với nhiều đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tư vấn việc làm và tuyển dụng lao động. Những chương trình như “Giao lưu chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội việc làm” của Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam hay chương trình “Không ngừng mơ ước - Không ngừng vươn cao” của Công ty Green Feed trở thành ngày hội, thu hút gần cả nghìn HSSV tham gia. Qua các hoạt động này, định hướng cho HSSV lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội, có thêm thông tin, kiến thức để tìm kiếm cơ hội việc làm, thậm chí nhiều người còn được doanh nghiệp tuyển dụng tại chỗ.

“Với truyền thống gần 50 năm xây dựng và phát triển, đào tạo ngành nghề đa dạng trên nhiều lĩnh vực và sở hữu đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ chiếm tỷ lệ cao. Cạnh đó, hiện nay trường có 4 ngành nghề trọng điểm quốc gia, được nhà nước đầu tư mỗi năm 2 tỷ đồng. Đây là cơ sở để xây dựng trường chất lượng cao thời gian tới” - ThS. Lương Văn Vui chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường Cao đẳng Kinh tế - kỹ thuật Quảng Nam: Liên kết đào tạo với doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO