Trường Đại học Quảng Nam: Tập trung chuyển hướng đào tạo

NGỌC LAN 15/10/2019 10:51

Hôm nay 15.10, Trường Đại học Quảng Nam tổ chức khai giảng năm học mới 2019 - 2020. Trong năm học này, nhà trường tập trung chuyển hướng đào tạo và tăng cường liên kết để vượt qua khó khăn, tiếp tục khẳng định thương hiệu trong hơn 20 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành.

Trường Đại học Quảng Nam làm việc với Công ty CP FPT về hợp tác đào tạo. Ảnh: N.L
Trường Đại học Quảng Nam làm việc với Công ty CP FPT về hợp tác đào tạo. Ảnh: N.L

Chuyển hướng đào tạo

Xuất phát điểm là một trường sư phạm nên trong hơn 10 năm qua, mặc dù đã trở thành một trường đại học đa ngành vào năm 2007 nhưng đào tạo sư phạm vẫn là thế mạnh, chiếm ưu thế của Trường Đại học Quảng Nam. Số lượng sinh viên sư phạm hằng năm chiếm 50 - 60%, số giảng viên sư phạm chiếm đến 60% tổng số giảng viên của trường. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, nhu cầu học sư phạm giảm mạnh cùng với việc Bộ GD-ĐT quy định điểm sàn đầu vào sư phạm ở mức cao khiến công tác tuyển sinh của các trường có đào tạo sư phạm trở nên rất khó khăn. Nhiều ngành sư phạm của các trường không tuyển được sinh viên, kể cả trường có truyền thống đào tạo lâu đời như Trường Đại học Sư phạm Huế, Trường Đại học Quy Nhơn… Trường Đại học Quảng Nam cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Trước thực trạng đó, đòi hỏi nhà trường phải đẩy mạnh hơn nữa việc chuyển hướng đào tạo sang các ngành, lĩnh vực mà thị trường lao động đang có nhu cầu.

Theo PGS-TS. Huỳnh Trọng Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam, trong những năm qua, nhà trường đã từng bước chuyển theo hướng giảm dần và tiến tới không đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp để tập trung đào tạo trình độ đại học và hướng tới mở đào tạo trình độ sau đại học đối với những ngành đủ điều kiện. Song song với việc duy trì đào tạo sư phạm để giữ sự ổn định, nhà trường tập trung mở những mã ngành mới và tuyển sinh đào tạo những ngành xã hội đang có nhu cầu cao như công nghệ thông tin, văn hóa du lịch, ngoại ngữ… Nhà trường đẩy mạnh liên kết đào tạo với các đơn vị trong và ngoài tỉnh; mở rộng các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Tuy nhiên, việc chuyển hướng đào tạo của nhà trường cũng đang gặp nhiều khó khăn do bài toán nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ có trình độ tiến sĩ còn mỏng và chưa đa dạng ở các ngành nghề.

Tăng cường liên kết

Theo lãnh đạo Trường Đại học Quảng Nam, trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế cao như hiện nay, việc chuyển hướng đào tạo và mở rộng liên kết là hướng đi thật sự cần thiết và đúng đắn. Đó cũng là giải pháp giữ được sự ổn định và phát triển của nhà trường. Tuy nhiên, để vấn đề này thành hiện thực, cần sự quan tâm nhiều hơn nữa của lãnh đạo tỉnh và các ban ngành. Đặc biệt, nhà trường rất cần có chính sách giải quyết bài toán đội ngũ và cơ chế mở để liên kết đào tạo với các trường đại học uy tín, hỗ trợ tài chính ổn định, khai thác cơ sở vật chất như một doanh nghiệp... Đây là những yếu tố không thể thiếu đối với nhà trường trong giai đoạn hiện nay.

Với đội ngũ nhân lực hiện tại, việc thực hiện chuyển hướng đào tạo như trên đối với Trường Đại học Quảng Nam đòi hỏi phải có thời gian tập trung để chuẩn bị nguồn nhân lực có trình độ sau đại học, đặc biệt là trình độ tiến sĩ. Bởi vậy, trước mắt nhà trường cần đẩy mạnh liên kết với bên ngoài, nhất là liên kết với các trường đại học có uy tín và doanh nghiệp để quảng bá thương hiệu, nâng cao uy tín, nâng cao chất lượng đào tạo, kiến tạo cơ hội việc làm cho người học, từ đó cải thiện tình hình tuyển sinh của trường.

Phát huy những thành quả đạt được trong công tác liên kết đào tạo với các trường đại học như Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon Tum… cùng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong hơn một thập kỷ qua, thời gian gần đây, trên cơ sở thỏa thuận hợp tác với Công ty CP FPT nói chung và Trường Đại học FPT nói riêng, nhà trường đang xây dựng đề án liên kết đào tạo, sử dụng lao động ngành công nghệ thông tin và một số ngành khoa học tự nhiên của trường.

Song song với việc chuyển hướng đào tạo và tăng cường liên kết đào tạo, theo PGS-TS. Huỳnh Trọng Dương, trong năm học 2019 - 2020, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường là thành lập Hội đồng trường để hoạch định chiến lược phát triển của trường, đồng thời tập trung cơ cấu lại đội ngũ, hoàn thiện đề án vị trí việc làm theo hướng chuyển đổi ngành nghề đào tạo. Đối với đội ngũ giảng viên sư phạm dôi dư khi chuyển hướng đào tạo, nhà trường đang xây dựng đề án thành lập trường phổ thông nhiều cấp học theo hướng chất lượng cao, phát triển toàn diện học sinh, trong đó tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ và các môn năng khiếu. Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường quảng bá hình ảnh, thông tin tuyển sinh sang các tỉnh của nước bạn Lào nhằm thu hút lưu học sinh sang học tiếng Việt và chuyên ngành...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trường Đại học Quảng Nam: Tập trung chuyển hướng đào tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO