Trường học "mở"

CHÂU NỮ |

Việc đổi mới phương pháp dạy học nói riêng, giáo dục nói chung, là yêu cầu tất yếu của hoạt động giáo dục trong tình hình mới. Theo ông Trần Ngọc Sơn - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ, từ yêu cầu đó, giáo dục hiện đại cần nhiều sự đổi mới, không thể cứ “đóng khung” trong 4 bức tường mà mạnh dạn “mở” - theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, để các bậc cha mẹ phụ huynh cùng tham gia các hoạt động dạy và học của nhà trường.

Phụ huynh Trường mẫu giáo Tam Ngọc tham gia hội xuân trong trường học cùng nhà trường. Ảnh: C.N

Trường học mở cửa "đón" phụ huynh. Ảnh: C.N

“Xã hội hóa giáo dục” lâu nay được ngầm hiểu là huy động sự đóng góp - chủ yếu là vật chất, của phụ huynh cho nhà trường. Thế nhưng, ở Tam Kỳ, khi thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, nhiều trường còn có thêm sáng kiến “đưa” phụ huynh đến trường học để họ được tham gia trực tiếp vào quá trình giáo dục con em họ, đặc biệt ở bậc học mầm non. Gia đình và nhà trường đã phối hợp khá tốt trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Ở Trường Mẫu giáo Hoa Mai, đó là tổ chức tiết học, buổi học cho các cháu có sự tham gia của phụ huynh. Tại đây, phụ huynh được chứng kiến các hoạt động của con mình tại lớp, chứ không chỉ “nghe kể” như trước kia. Tương tự, rất nhiều nội dung do các trường mầm non tổ chức đều có sự tham gia của phụ huynh.

Trong ngày hội tuổi thần tiên do Trường Mầm non tư thục Tuổi Thần Tiên tổ chức nhân dịp Quốc tế thiếu nhi đã trở thành ngày hội của gia đình học trò và nhà trường khi các cháu cùng gia đình tham gia chương trình ẩm thực. Tại Trường Mẫu giáo Hải Âu, phụ huynh được dự phần vào hội chợ quê cùng con em mình trong “ngày hội của bé” do nhà trường tổ chức. Chị Trần Thị Ái Ly - phụ huynh Trường Mẫu giáo Hải Âu cho biết, chị rất vui khi được tham gia cùng con trong các hoạt động của nhà trường. Ở Trường Mẫu giáo Rạng Đông, phụ huynh cùng giáo viên làm đồ chơi cho trẻ…

Phụ huynh Trường mẫu giáo Tam Ngọc tham gia hội xuân trong trường học cùng nhà trường. Ảnh: C.NẢnh: C.N
Phụ huynh Trường mẫu giáo Tam Ngọc tham gia hội xuân trong trường học cùng nhà trường. Ảnh: C.N

Ở bậc tiểu học và THCS, tuy giữa phụ huynh và nhà trường chưa có nhiều sự tương tác nhưng bước đầu các trường cũng đã tổ chức và được phụ huynh hưởng ứng, hài lòng. Một số trường xây dựng thư viện dành cho phụ huynh. Đó có thể là mô hình đọc sách với tách cà phê chia ngọt sẻ bùi ở Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm; hay tủ sách phụ huynh của Trường Tiểu học Kim Đồng. Các hoạt động nhân “tuần lễ học tập suốt đời” do các trường tổ chức cũng luôn có sự tham gia của phụ huynh. Một số trường THCS khác thì mời phụ huynh cùng dự các tiết sinh hoạt lớp...

Bên cạnh việc nắm bắt được phần nào chuyện học của con em mình, khi phụ huynh học sinh được cùng tham gia các hoạt động ở trường học do nhà trường tổ chức, khoảng cách giữa phụ huynh và nhà trường cũng sẽ được rút ngắn. Về lâu dài, sự cộng hưởng, tương tác, cảm thông giữa hai bên cũng sẽ được hình thành, tạo nền tảng cần thiết cho hoạt động giáo dục. Ông Trần Ngọc Sơn cho biết, Phòng GD-ĐT Tam Kỳ luôn khuyến khích các trường tạo sự kết nối với phụ huynh. Vấn đề là các trường sáng tạo cách “mở cửa” đón phụ huynh như thế nào để vừa phù hợp với điều kiện vừa tạo được hiệu quả cao nhất...

CHÂU NỮ