Tuổi trẻ, khao khát sáng tạo

THÀNH CÔNG 20/08/2019 10:31

Tốt nghiệp loại giỏi khoa Cơ khí giao thông (Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng) cùng nhiều giải thưởng về nghiên cứu khoa học, với Võ Anh Khoa phía trước là cánh cửa để thỏa khao khát sáng tạo và niềm đam mê.

Chàng sinh viên trẻ Võ Anh Khoa. Ảnh: THÀNH CÔNG
Chàng sinh viên trẻ Võ Anh Khoa. Ảnh: THÀNH CÔNG

Đi đúng hướng

Tôi may mắn hẹn gặp được Võ Anh Khoa khi chàng trai trẻ đang tranh thủ những ngày cuối tuần về thăm mẹ tại phường An Phú, TP.Tam Kỳ. Gặt hái nhiều quả ngọt với ngành học đã chọn, với Khoa ngoài đam mê đó còn là lựa chọn đúng hướng. “Từ nhỏ, tôi đã rất mê về chế tạo. Ngành học này ở trường đại học không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn, còn giúp tôi thử sức mình, là cơ hội để bản thân học hỏi được nhiều hơn” - Khoa chia sẻ.

Tại trường, Khoa nhanh chóng trở thành một hạt nhân cốt cán của Chi đoàn và Ban chấp hành Khoa Cơ khí giao thông. Năng nổ trong công tác Đoàn và các hoạt động xã hội, tuổi trẻ sôi nổi chính là năng lượng để Khoa hết mình với đam mê sáng tạo. Xuất phát từ những đợt tình nguyện đi thu gom rác thải, chứng kiến những áp lực của TP.Đà Nẵng về vấn đề rác thải ở bãi biển, ao hồ, Khoa ấp ủ ý tưởng về một chiếc máy thu gom rác thải tự động, thay thế cho sức lao động của con người. Năm 2018, Khoa cùng nhóm bạn bắt tay vào nghiên cứu công trình “mô hình thủy bộ thu gom rác thải bãi biển, mặt nước”. Gặp nhiều khó khăn do đây là mô hình đầu tiên, chưa hề có sản phẩm tương tự trên thị trường, chi phí linh kiện khá đắt đỏ, song Khoa cùng nhóm bạn vẫn mày mò, thử nghiệm sau đó hoàn thiện sản phẩm.

Đạt được nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp trường, Khoa và các bạn trong nhóm mang sản phẩm này đến với hội thi “Ý tưởng sinh viên tình nguyện” năm 2019, do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức và xuất sắc giành giải nhất. Sản phẩm được ban giám khảo cuộc thi đánh giá cao tính sáng tạo cũng như tính khả thi và hiệu quả, khi sử dụng phương pháp thiết kế mới, dựa trên các cơ sở lý thuyết về chuyên ngành kỹ thuật tàu thủy, kết hợp điện tử và điều khiển. Nhóm của Anh Khoa đã phát triển nhiều bộ xử lý đi kèm có khả năng thu nhặt rác trên cả hai địa hình: trên cạn và dưới nước, với thiết kế đơn giản, chi phí thấp song mang lại hiệu quả cao. Sau khi chinh phục giải thưởng, đội nghiên cứu do Khoa làm trưởng nhóm đang tiếp tục hoàn thiện sản phẩm theo đơn đặt hàng của Thành đoàn Đà Nẵng, đồng thời Sở Tài nguyên - môi trường TP.Đà Nẵng cũng đã có đề nghị đặt hàng một sản phẩm “demo” thu gom rác thải ở các ao hồ trên địa bàn thành phố.

Mơ ước truyền  cảm hứng

Với Khoa, hình như luôn có một ngọn lửa của khát khao sáng tạo. “Tôi luôn muốn nghiên cứu, thử nghiệm và cứ bị thôi thúc bằng ý nghĩ phải làm thứ gì đó. Vì thế, niềm yêu thích của tôi là “chiến đấu” với những ý tưởng và biến nó thành sản phẩm thực thụ. Ngoài ra, may mắn là tôi được mời đi trợ giảng cho một số hoạt động của khoa, tại hội thảo của hiệp hội Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Chính những lần đi dự hội thảo, đi trợ giảng, tôi được gặp và học hỏi rất nhiều từ bạn bè, đồng nghiệp và những chuyên gia hàng đầu của Việt Nam về lĩnh vực này” - Khoa tâm sự.

Chia sẻ về dự định của mình trong tương lai, Khoa nói, thế mạnh của mình là nghiên cứu, nên thời gian mày mò với các dự án có lẽ sẽ còn tiếp tục. Nhưng cũng còn một giấc mơ khác mà Khoa luôn muốn thử sức, là làm một chính trị gia. “Nếu như dung hòa được những khao khát của tuổi trẻ, sự sáng tạo và cả những kiến thức, kỹ năng của mình trong khi tham gia các hoạt động của Đoàn, hoạt động xã hội, tôi nghĩ mình vẫn có thể truyền cảm hứng đến nhiều người trẻ, đồng thời tham gia vào hoạt động xã hội với vai trò của một người làm chính trị. Phía trước còn khá dài, trước mắt, tôi phải dốc hết thời gian để hoàn thiện dự án máy thu gom rác thải theo đơn đặt hàng, sau đó sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ. Tôi cảm thấy mình vẫn cần phải học nhiều, và cơ hội của mình cũng sẽ lớn hơn sau những khóa học sắp tới. Thật may, vì tôi được chọn trao Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng và đây sẽ là món quà cực kỳ ý nghĩa của quê hương trước khi bắt đầu dự định của mình” - Khoa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuổi trẻ, khao khát sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO