Vì bạn xứng đáng

LÊ QUÂN 14/08/2019 14:17

Suốt 3 năm phổ thông, chưa bao giờ Tình than thở với ai về hoàn cảnh mình. Cho đến bây giờ, khi chỗ dựa vững chắc nhất đã mất đi, Tình vẫn gồng mình để không phải đuối sức trước chặng đường phía trước...

Một chiều cuối tháng 6, chưa kịp vui với tổng điểm đại học 26 điểm của mình, Tình phải đối diện với nỗi đau tột cùng về sự mất mát. Cô Trần Thị Vân - người cô ruột đã chăm sóc và lo ăn học suốt 18 năm qua cho Tình, cùng với em gái đang học lớp 7, vĩnh viễn ra đi vì tai nạn giao thông. Nhà có đến 4 anh chị em, ba mẹ lại không thể lao động nặng, từ nhỏ Tình và em gái đã được cô Vân đưa về nhà chăm sóc. Dù đồng lương giáo viên tiểu học ít ỏi, nhưng cô giáo Vân vẫn nhất quyết không để hai anh em phải bỏ học.

Những ngày học cấp 2, Tình đã bộc lộ rõ tố chất của một cậu học trò giỏi Toán. Thầy giáo Văn Phú Quốc - thầy chủ nhiệm suốt 3 năm chuyên Toán của Trần Văn Tình chia sẻ: “Tôi gặp em từ năm 2015, khi em là một cậu học sinh giỏi toán lớp 9 của Trường THCS Lý Tự Trọng - TP.Tam Kỳ. Năm đó, em đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh và trúng tuyển một lúc cả hai trường chuyên (chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm - Quảng Nam và chuyên Quốc học - Huế). Vì điều kiện khó khăn nên em đã chọn học ở Tam Kỳ. Mỗi lần nhắc đến đến em, tôi và học sinh lớp chuyên Toán K15, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn nhớ về những lời giải đẹp của bài toán bất đẳng thức em từng thể hiện trong mỗi giờ học bồi dưỡng”.

Trần Văn Tình từng vinh dự được tham gia Trại hè Toán học do GS. Ngô Bảo Châu tổ chức, dành cho những gương mặt xuất sắc về Toán học trên cả nước. Chưa kể, bảng thành tích ba năm học THPT của Tình khá dày dặn khi liên tục giành các giải nhất, nhì tại kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh trong suốt 3 năm học, Huy chương Vàng Olympic toàn miền Bắc năm học lớp 11 và giải khuyến khích môn Toán Kỳ thi Học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2018.

Thầy Văn Phú Quốc nói thêm, gia cảnh khó khăn chi phối khá nhiều trong suốt quá trình học tập. Cuối tuần, Tình phải tranh thủ làm thêm để trang trải phần nào chi phí đi học cho hai anh em. Tiền học bổng trường cấp mỗi tháng, Tình đều chắt chiu dành dụm về gửi lại cho cô ruột và ba mẹ để lo cho các em. Căn nhà nhỏ tuềnh toàng giữa nổng cát của xã Tam Phú chẳng có gì ngoài giấy khen của mấy anh em. Mẹ Tình nói, chỉ ước chặng đường phía trước luôn suôn sẻ để Tình có thể thực hiện ước mơ và niềm yêu thích của mình.

Tình lựa chọn vào ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học quốc gia TP.Hồ Chí Minh) không chỉ vì mê những thuật toán và con số, mà còn vì một điều rất thực tế. “Ngành này ra trường dễ kiếm việc làm. Em mong mình có thể nhanh chóng trở thành trụ cột của gia đình, thay ba và mẹ lo cho em trai còn nhỏ” - Tình nói. Chị gái Tình vừa tốt nghiệp Đại học Sư phạm Huế cũng đang rong ruổi tại nhiều nơi để kiếm việc làm. Được xét đặc cách là một trong 5 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt, đạt thành tích cao trong học tập, Trần Văn Tình nói quá bất ngờ với sự động viên đầy ý nghĩa này.

Hy vọng Tình vượt qua khó khăn để đạt được mơ ước!

 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì bạn xứng đáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO