Xem xét tuyển dụng giáo viên hợp đồng

XUÂN PHÚ 21/11/2019 10:54

Bộ Nội vụ vừa có Công văn số 5378 (5.11.2019) gửi các tỉnh, thành phố trên cả nước đề nghị tuyển dụng đặc cách đối với số giáo viên (GV) đã có hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 2015 trở về trước. Đây có thể coi là văn bản “giải cứu” cho các địa phương trong đó có Quảng Nam, trước thực trạng nhiều GV thuộc diện này đến nay vẫn chưa được tuyển dụng.

Xét tuyển giáo viên hợp đồng từ 2015 trở về trước sẽ giúp cho các thầy, cô giáo có điều kiện tiếp tục được đứng lớp. Ảnh: X.P
Xét tuyển giáo viên hợp đồng từ 2015 trở về trước sẽ giúp cho các thầy, cô giáo có điều kiện tiếp tục được đứng lớp. Ảnh: X.P

Ý tưởng nhân văn

Trong năm 2017, tỉnh Quảng Nam 2 lần tổ chức thi tuyển và đã tuyển dụng được 1.315 GV mầm non, tiểu học và THCS. Do nhu cầu GV và chỉ tiêu biên chế giáo dục chưa sử dụng hết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, tháng 3.2019, Sở GD-ĐT phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch thi tuyển GV năm 2019 gửi Sở Nội vụ thẩm định để tham mưu UBND tỉnh. Theo đó, chỉ tiêu cần tuyển dụng cả tỉnh là 1.912, gồm 563 mầm non, 937 tiểu học, 250 THCS, 162 THPT. Tuy nhiên sau đó, UBND tỉnh dừng kế hoạch thi tuyển, chuyển sang kế hoạch xét tuyển đối với số GV đã có hợp đồng lao động và đóng BHXH trước 31.12.2015.

Theo giải thích của Giám đốc Sở Nội vụ Trần Anh Tuấn, tỉnh rất vất vả trong vụ việc này và sau khi có văn bản xin ý kiến, được sự đồng ý của Bộ Nội vụ, đã quyết định xét tuyển đối với số GV đang làm hợp đồng, có hợp đồng lao động, đóng BHXH trước 31.12.2015. “Điều đó xuất phát từ ý tưởng hết sức nhân văn của lãnh đạo tỉnh, các ngành. Thực tế kinh nghiệm tại một số nơi tổ chức thi tuyển trước đó cho thấy gần như cào bằng hết nên rất khó khăn cho số GV này. Kinh nghiệm đứng lớp lâu, nhất là GV công tác ở miền núi, vùng sâu vùng xa, nhưng bây giờ thi tuyển, công nghệ thông tin, tiếng Anh chắc chắn thua người vừa ra trường” - ông Tuấn chia sẻ.Điều đáng nói, sau khi Bộ Nội vụ thống nhất đề xuất của tỉnh Quảng Nam và đối tượng xét tuyển là GV đã có thời gian ký hợp đồng lao động và đóng BHXH bắt buộc trước 31.12.2015 (Công văn số 371, ngày 2.9.2019), thì mới đây cũng chính Bộ Nội vụ tiếp tục có Công văn số 5378 (5.11.2019) gửi các tỉnh, thành phố trên cả nước đề nghị tuyển dụng đặc cách đối với đối tượng giống như đồng ý cho tỉnh Quảng Nam trước đó. Rõ ràng, đây có thể coi là hành động “giải cứu” cho các địa phương trong vấn đề giải quyết số GV hợp đồng lâu năm nhưng vẫn chưa được tuyển dụng do vướng mắc các quy định của Nhà nước.

Lần cuối xét tuyển

Tại buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh, ông Trần Anh Tuấn cho biết, theo báo cáo của các địa phương trong tỉnh, số lượng GV đang hợp đồng là 1.004 người; trong đó 538 người đã có thời gian ký hợp đồng lao động và đóng BHXH bắt buộc theo Luật BHXH làm công tác giảng dạy tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trước 31.12.2015, trong chỉ tiêu biên chế và được cấp có thẩm quyền cho phép ký hợp đồng lao động. Tuy nhiên, tổng số nhu cầu đề nghị tuyển dụng là 488, trong đó 158 mầm non, 168 tiểu học, 159 THCS và 3 THPT. Tỉnh đã có văn bản giao quyền cho các huyện, thị xã, thành phố lập hội đồng xét tuyển trên nguyên tắc là cạnh tranh trong phạm vi địa phương. Với cách xét tuyển này, cơ hội của 488 GV sẽ nhiều hơn.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay các địa phương kiến nghị giải quyết một số trường hợp, như hợp đồng lao động do trường học ký nhưng vẫn có đóng BHXH, hay hợp đồng lao động do huyện, thị xã, thành phố ký có đóng BHXH nhưng đã chấm dứt hợp đồng. “Theo quan điểm của Sở Nội vụ, đề nghị tỉnh cho phép các địa phương không bị vướng mắc chủ động xét tuyển theo quy định. Còn những trường hợp vướng mắc, khi nào được Bộ Nội vụ đồng ý tiếp tục xem xét. Và sau đợt này, nếu chỉ tiêu biên chế còn sẽ giao trách nhiệm cho Sở GD-ĐT tổ chức thi tuyển cạnh tranh, công khai cả tỉnh” - ông Tuấn đề xuất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho rằng, hành lang chính trị, pháp lý đã có, từ văn bản của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đến Bộ Nội vụ, nhu cầu và thực tế GV hợp đồng của các địa phương. Về vấn đề này cũng đã 3 lần có văn bản của Bộ Nội vụ, 1 lần của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Do đó, Sở Nội vụ sớm có báo cáo đầy đủ, cụ thể về tình hình GV hợp đồng, nhu cầu tuyển dụng để báo cáo cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh thông qua và trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định. Sau đợt xét tuyển này, nếu còn chỉ tiêu biên chế sẽ tổ chức thi tuyển cạnh tranh. “Tuy nhiên, phải khẳng định đây là lần cuối cùng. Từ sau đợt này không còn xét tuyển đặc cách và cũng không xét tuyển công khai nữa. Cứ tổ chức thi tuyển cạnh tranh, anh nào có đầy đủ năng lực, giỏi thật sự thì trúng tuyển” - ông Tân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xem xét tuyển dụng giáo viên hợp đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO