Báo động cầu Liêu

SÁU CÒI 17/11/2020 05:21

Đã hơn một tháng rưỡi phát hiện sự cố, cầu Liêu nằm trên tuyến đường ĐT611B (Quế Sơn - Hiệp Đức) vẫn chưa được khắc phục tình trạng hư hỏng tại nhịp số 4 và số 5, có nguy cơ sụp đổ và mất an toàn giao thông (ATGT). Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Ngọc Thanh cho biết, ngành chức năng đã tạm dừng không cho ô tô các loại lưu thông và điều tiết, phân luồng từ xa đi hướng khác, đồng thời đề xuất UBND tỉnh cho sửa chữa tạm nhằm chống sụp đổ cầu, đảm bảo an toàn cho xe máy, xe thô sơ và người đi bộ qua lại.

Ghi nhận thực tế, người dân sử dụng xe máy, xe thô sơ và đi bộ qua lại cầu rất đông, vì ĐT611B là tuyến đường huyết mạch nối giữa Hiệp Đức và Nông Sơn (nối ĐT611 và quốc lộ 14E). Cùng với đó, người tham gia giao thông từ phía bắc vào (Đà Nẵng, hay Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên) theo quốc lộ 1, chỉ cần rẽ lên ĐT611, tiếp cận ĐT611B sẽ qua địa phận Hiệp Đức nhanh chóng và ngược lại.

Chính vì vậy, ô tô có nhu cầu qua cầu Liêu phải đến hàng nghìn lượt phương tiện mỗi ngày. Trước tình hình trên, Sở GTVT còn đề xuất dùng phương án đường tránh để lưu thông tạm thời và cũng đảm bảo ATGT khi xây dựng cầu mới.

Qua khảo sát, ngành chức năng thống nhất cùng huyện Quế Sơn dùng đường tránh dài 3km; trong đó 1,7km (không bị hạn chế tải trọng) là tuyến ĐH28.QS, mặt đường bê tông xi măng chỉ rộng 3,5m và lề đất. Để đảm bảo đủ 2 làn xe qua lại, ngành đề xuất kiên cố mở rộng lề mỗi bên 1 - 1,5m. Kinh phí dự kiến gia cố lề đường tránh và sửa chữa cầu khoảng 2,5 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh cho phép thực hiện các bước chỉ định thầu rút ngọn để khắc phục ngay công trình bị sự cố bất khả kháng (theo điểm a, khoản 1, Điều 22 của Luật Đấu thầu) và thực hiện vừa thiết kế vừa thi công (theo khoản 2, Điều 130 của Luật Xây dựng). UBND tỉnh có văn bản thống nhất bố trí kinh phí sửa chữa cầu Liêu và mở rộng đường tránh nhằm đảm bảo ATGT (Báo Quảng Nam đã phản ánh).

Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc khắc phục vẫn chưa được triển khai trên thực địa. Được biết, tại tờ trình gửi Sở KH-ĐT vào ngày 22.10, Sở GTVT giải trình việc thi công gói thầu xây lắp có giá trị hơn 1 tỷ đồng, theo quy định phải đấu thầu, nhưng đây là gói thầu cần thực hiện xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng, cho nên ngành kiến nghị áp dụng hình thức chỉ định thầu để rút ngắn thời gian. Huyện Quế Sơn cũng đề xuất chỉ định thầu. Một ngày sau, Sở KH-ĐT ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình sửa chữa tạm cầu Liêu và mở rộng tuyến tránh; nhưng bắt buộc gói thầu xây lắp thi công công trình phải đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Một cán bộ Sở GTVT cho biết, ngành đang tổ chức các bước quy định của đấu thầu theo văn bản của Sở KH-ĐT, cho nên chưa thể sửa chữa ngay được. Nếu đấu thầu diễn ra thuận lợi, tháng 12 này có thể triển khai thi công. Như vậy, từ nay cho đến tháng 12 và khả năng kéo dài hơn nữa (nếu đấu thầu không lựa chọn được nhà thầu, cần thời gian thi công), người tham gia giao thông không còn cách nào khác phải đi trên tuyến đường tránh mà 2 xe ô tô không thể đi ngược chiều nhau; xe máy, xe thô sơ, người đi bộ thấp thỏm qua cầu Liêu với tình trạng “sức khỏe” ở mức báo động.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Báo động cầu Liêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO