Báo động về tai nạn giao thông trên quốc lộ 1

CÔNG TÚ |

Việc thi công mở rộng quốc lộ (QL) 1 đang trong giai đoạn ngổn ngang cùng với thực trạng an toàn giao thông (ATGT) kém lâu nay khiến tai nạn giao thông (TNGT) đang báo động đỏ.

Nguy hiểm rình rập

Thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an tỉnh cho thấy, năm vừa qua, trên QL 1 qua địa bàn tỉnh xảy ra 118 vụ TNGT, làm chết 75 người và làm bị thương 119 người. Đến đầu năm 2014, dự án thành phần 1 mở rộng đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh tiếp tục triển khai thực hiện. Như vậy, đoạn tuyến QL 1 qua Quảng Nam đang là công trường ngổn ngang. Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm nay, QL 1 qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 73 vụ khiến 50 người chết, 61 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2013, TNGT tăng 5 vụ, tăng 4 người chết và tăng 6 người bị thương.

Lề đường bị đào sâu mà nhà thầu lại không bố trí biển báo và rào chắn chung quanh. Ảnh: C.TÚ
Lề đường bị đào sâu mà nhà thầu lại không bố trí biển báo và rào chắn chung quanh. Ảnh: C.TÚ

Qua phân tích tình hình, PC67 xác định nguyên nhân cơ bản khiến QL 1 luôn là “điểm nóng” về TNGT, trước hết là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Vì chưa tự giác chấp hành pháp luật, người dân đi không đúng phần đường, tránh vượt xe và chuyển hướng sai quy định, vi phạm tốc độ, không thực hiện đúng quy trình thao tác lái xe… Những lỗi vừa nêu chiếm hơn 74% số vụ TNGT đã xảy ra. Đáng lưu tâm, việc các nhà thầu không tuân thủ chặt chẽ các quy định đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường đối với QL 1 vừa đang khai thác lại vừa tổ chức thi công đã “góp” không nhỏ vào “thành tích” đáng buồn này. Thượng tá Nguyễn Đức Chỉ - Trưởng phòng PC67 chỉ rõ, nhiều đoạn đường triển khai cùng một lúc cả 2 bên đã làm phần đường xe chạy vốn chật hẹp, nay bị thu nhỏ lại. Thêm vào đó, số lượng lớn phương tiện, xe máy thi công và công nhân “đổ” xuống QL 1 khiến lưu lượng người tham gia giao thông tăng đột biến, nhiều vụ va chạm gây hậu quả nghiêm trọng.  

Ngoài nguyên nhân chủ quan, có thể khẳng định yếu tố đường sá đã ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của người tham gia giao thông. Thượng tá Nguyễn Đức Chỉ chứng minh, đường làm đồng loạt 2 bên nên không có lề dành cho người đi bộ và xe thô sơ. Thế là, tất cả mọi người và phương tiện đều cùng lưu hành chung trên mặt đường hẹp. Họ không dám điều khiển sát mép lòng đường bởi 2 bên là rãnh sâu. Khi tránh người đi bộ và xe thô sơ, các phương tiện buộc phải lấn sang phần đường ngược chiều thì gặp tai nạn đáng tiếc. Do vậy, TNGT do lỗi đi sai phần đường chiếm 31,1% số vụ xảy ra trên QL 1. Các huyện Núi Thành, Thăng Bình và Quế Sơn có đường thi công đồng loạt ở 2 bên tuyến, mặt đường hẹp thì số vụ TNGT chiếm tỷ lệ cao. Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an huyện Núi Thành, Thiếu tá Phan Chu Ký thông tin, 8 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn huyện xảy ra 39 vụ TNGT nghiêm trọng trở lên và làm chết 42 người. Trong đó, TNGT xảy ra trên QL 1 chiếm tới 29 vụ, làm chết 32 người và 8 người bị thương nặng. Kinh hoàng nhất phải kể đến 2 ngày 17 và 18.1 vừa qua, Núi Thành xảy ra 9 vụ nghiêm trọng khiến 11 người tử vong.

Khẩn cấp chấn chỉnh

Ông Trương Khuê thông tin, Ban ATGT tỉnh đã chủ động phối hợp với Cục Quản lý đường bộ III tổ chức kiểm tra công ty Hiệp Phúc trong việc tuân thủ các quy định về quản lý, bảo vệ, bảo trì đường bộ tuyến tránh Nguyễn Hoàng, thuộc địa phận Tam Kỳ. Qua đây, Ban ATGT tỉnh yêu cầu doanh nghiệp đang quản lý, khai thác trạm thu phí Tam Xuân sớm khắc phục triệt để tình trạng người dân tự ý mở đường băng qua dải phân cách, đổ vật liệu xây dựng lấn chiếm lòng đường. Hiệp Phúc cũng phải nhanh chóng sửa chữa, bố trí lại hệ thống biển báo bị hư hỏng… Theo ghi nhận mới đây của chúng tôi, mặt đường trên tuyến tránh Nguyễn Hoàng nhiều đoạn bị gồ ghề chưa được sửa chữa, chuyện người dân băng dải phân cách bằng ụ bê tông bắc qua vẫn xảy ra như cơm bữa.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có quy định rõ ràng về việc đảm bảo giao thông và ATGT khi thi công trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác. Theo quy định, chiều dài mũi thi công móng và mặt đường không được quá 300m, các mũi thi công cách nhau ít nhất 500m; không được để vật liệu, xe máy thi công che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông trên đường bộ đang khai thác; trường hợp đào mở rộng nền đường thì đào đến đâu phải đắp ngay đến đó. Nhưng theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - ông Trương Khuê, các chủ đầu tư và nhà thầu không làm đúng yêu cầu. Việc đào sâu cả 2 bên lề đường, không kịp thời đắp khu vực đã đào, mặt đường hẹp tạo thành cái bẫy nguy hiểm cho người tham gia giao thông.  

Các gói thầu thuộc dự án mở rộng QL 1 qua địa bàn Quảng Nam đều bố trí nguồn thực hiện đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường. Nhưng thực tế, công tác đảm bảo ATGT còn mang tính đối phó. Người dân sinh sống ở tổ 3 của thôn Diêm Phổ, xã Tam Anh Nam (Núi Thành) phản ánh, có một đoạn nhà thầu đào sâu và để đó cả tháng, “quên” lắp rào chắn và biển báo. Ở địa phận thôn Vân Thạch của xã Tam Hiệp (Núi Thành), người cảnh giới khi phát hiện chúng tôi đang ghi hình thì mới vội vã sửa lại cọc tiêu, mang rào chắn và biển báo ra đặt.

Trật tự ATGT trên tuyến QL 1 đã nhiều nguy cơ, nay dự án mở rộng QL 1 thi công, TNGT lại tăng cao. Thiếu tá Phan Chu Ký cho rằng, muốn giảm thiểu vấn nạn trên, người dân khi tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Đặc biệt, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công phải sớm chấn chỉnh các khâu chưa đảm bảo ATGT trên công trường. Còn ông Trương Khuê cho biết, Ban ATGT tỉnh yêu cầu nhà đầu tư chỉ đạo nhà thầu tuân thủ nghiêm túc việc cử người cảnh giới có kinh nghiệm; lắp đặt đèn chiếu sáng, rào chắn và biển báo… đầy đủ. “Chúng tôi khuyến cáo các đơn vị phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không vì đẩy nhanh tiến độ mà thực hiện sơ sài giải pháp đảm bảo ATGT. Trách nhiệm theo kiểu đối phó đó còn gây nguy hiểm cho người dân gấp bội phần khi mùa mưa bão về. Lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt hơn nữa nhằm kiểm tra, xử lý thật nặng nhà thầu nào bất chấp nhân mạng con người”.

CÔNG TÚ