Bảo trì đường bộ: Đẩy nhanh tiến độ trước mùa mưa

CÔNG TÚ |

Các ban ngành chức năng của tỉnh, đơn vị quản lý đường bộ đang đẩy nhanh tiến độ bảo trì thường xuyên, đặc biệt là duy tu định kỳ nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trước mùa mưa bão 2016.

Đảm bảo vượt kế hoạch

Giữa tháng 7 này, công nhân Công ty CP Công trình Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Nam và Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam tiếp tục thực hiện bảo dưỡng thường xuyên tuyến quốc lộ (QL) 40 do trung ương ủy thác quản lý. Phần việc chủ yếu là vét mương, rãnh thoát nước; sơn sửa lại cọc tiêu, biển báo; phát quang bụi rậm… Ngoài ra, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam còn đảm đương duy tu 318km các tuyến tỉnh lộ (ĐT), hàng trăm cây số tuyến QL24C, 14B, 14E, 14D do trung ương ủy thác cho tỉnh quản lý. Trưởng phòng Quản lý dự án 3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam - ông Nguyễn Tuấn Dương thông tin, năm nay, trung ương chỉ bố trí 10,577 tỷ đồng sửa chữa thường xuyên 357km thuộc 5 tuyến QL vừa nêu. Để “chăm sóc” 16 tuyến ĐT suốt 12 tháng, tỉnh nỗ lực hết mức cũng chỉ cấp được khoảng 7,8 tỷ đồng cho 318km. Tuy nhiên, đội ngũ công nhân vẫn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Đến thời điểm này, công ty đã đáp ứng yêu cầu công tác bảo dưỡng, đảm bảo khối lượng đơn hàng mà đối tác đề ra hằng tháng, hằng quý.

Sửa chữa khẩn cấp một đoạn tuyến ĐT bị sụt lún nặng.Ảnh: CÔNG TÚ
Sửa chữa khẩn cấp một đoạn tuyến ĐT bị sụt lún nặng.Ảnh: CÔNG TÚ

Nằm trong kế hoạch bảo trì định kỳ, tỉnh quyết định chi 12,5 tỷ đồng để sửa chữa một số đoạn thuộc 7 tuyến giao thông bị hư hỏng, xuống cấp gây nguy hiểm cho an toàn tính mạng của người và phương tiện. Theo đó, nguồn lực ưu tiên bố trí cho các cung đường bao gồm ĐT606 (Tây Giang), ĐT607B (Hội An-Điện Bàn), ĐT611 (Quế Sơn - Nông Sơn), ĐT614 (Tiên Phước - Hiệp Đức), ĐT610 (Duy Xuyên - Nông Sơn), ĐT617 (Núi Thành), ĐT613 (Thăng Bình). Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho biết, những phần việc sửa chữa mặt đường, gia cố lề, rãnh dọc, bổ sung mương thoát nước dọc… hay lắp đặt đèn cảnh báo nguy hiểm (ĐT613) vừa mới xong khâu đấu thầu. Sở GTVT và ban chức năng đã chỉ đạo các nhà thầu phải triển khai thực hiện ngay trong những ngày còn lại của tháng 7, phấn đấu về đích trước mùa mưa bão năm nay.

Sửa chữa khẩn cấp

Về công tác sửa chữa định kỳ 5 tuyến QL, ông Nguyễn Tuấn Dương cho hay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí 104 tỷ đồng sửa chữa khoảng 40km bề mặt đường, thi công 12km rãnh dọc, cống… cho năm 2016. Toàn bộ các hạng mục hiện đã nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn quyết định phân bổ thêm 63 tỷ đồng để bảo trì một số đoạn trên QL40B, QL14D, QL14E. Kế hoạch đấu thầu hiện được xây dựng và sẽ triển khai thi công ngay trong tháng 8 tới.

Mặt đường dẫn vào hai đầu các cầu Ba Khe 1, Ba Khe 2, Ba Khe 3 trên tuyến ĐT609 (Điện Bàn - Đại Lộc) những ngày đầu năm 2106 xuống cấp rõ rệt. “Nhận thấy nguy cơ mất an toàn khi lưu thông, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân và chia cắt vùng tây Đại Lộc với khu vực trung tâm, lãnh đạo Sở GTVT lập tức chỉ đạo kiểm tra, khắc phục khẩn cấp những đoạn bị hư hỏng” - Phó Trưởng phòng phụ trách Kế hoạch - tài chính Sở GTVT, ông Võ Công Phúc nói. Chưa tròn nửa năm sau, 2 cây cầu Khe Đông (km39+749) và Khe Đổ (km40+345) cũng trên tuyến ĐT609, thuộc địa phận huyện Đại Lộc lại bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sụp đổ. Sau khi có tờ trình từ Sở GTVT, UBND tỉnh đồng ý chủ trương giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh trên cơ sở hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT609 đã được phê duyệt, khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn khảo sát cụ thể, lựa chọn giải pháp phù hợp… triển khai xây dựng. Do tính cấp bách của công trình và phải hoàn thành trước mùa mưa bão 2016, lãnh đạo tỉnh cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với gói thầu xây lắp công trình của cả 2 cây cầu mới kịp triển khai thực hiện.

Có thể thấy, ngoài bảo trì định kỳ và thường xuyên, tỉnh rất quan tâm sửa chữa khẩn cấp hạ tầng đường bộ bị hư hỏng, gây bức xúc nơi dư luận xã hội. Đơn cử như việc khắc phục bề mặt đoạn tuyến nối từ đường ĐT607 đến khối phố Viêm Minh (phường Điện Ngọc, Điện Bàn), hay kiên cố hóa “ổ voi” tại km0+900, tuyến ĐT609B qua địa bàn xã Đại Hiệp (Đại Lộc). Đoạn tuyến nối từ đường ĐT607 bị xuống cấp nặng, lãnh đạo tỉnh giao Sở GTVT khẩn trương lập hồ sơ thủ tục đầu tư sửa chữa, nâng cấp mặt đường. Đến trước ngày 30.8, các phần việc liên quan phải đảm bảo đưa vào sử dụng. Ngành chức năng giao nhiệm vụ cho Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam thực hiện. Với quỹ thời gian ấn định chỉ 15 ngày, doanh nghiệp triển khai hoàn thành vượt tiến độ đề ra 3 ngày, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trên tuyến ĐT609B, tại km0+900 xuất hiện “ổ voi” to tướng, Sở GTVT yêu cầu Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam sửa chữa khẩn cấp. Phó Giám đốc phụ trách Xí nghiệp quản lý và sửa chữa QL14B (Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam) - ông Hứa Tự Vinh chia sẻ, ngày 12.7 vừa qua, đơn vị tiến hành lu lèn, xử lý móng nền và đang kiên cố hóa bằng bê tông đoạn dài 60m, rộng 7m rồi vuốt nối bê tông nhựa mỗi bên dài 15m. Do đặc thù cần phải để bê tông xi măng đạt cường độ về độ cứng mới đảm bảo lưu thông, hạng mục sửa chữa lớn khẩn cấp sẽ hoàn tất đầu tháng 8 này.

CÔNG TÚ