Bê tông hóa giao thông ở Tam Thanh

ĐIỆN NGỌC |

Qua hơn 4 năm xây dựng, xã Tam Thanh đã hoàn thành 11/19 tiêu chí  xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí quy định về giao thông nông thôn đã gần như khớp nối toàn bộ các tuyến đường.

Là xã biển ngang, điểm xuất phát thấp, đời sống của bà con ngư dân còn nhiều khó khăn, giao thông cách trở. Vì vậy, năm 2003 được UBND thành phố đầu tư kinh phí theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã Tam Thanh vận động nhân dân chung tay xây dựng giao thông nông thôn. Và ngay trong năm 2003 xã xây dựng được 2 tuyến đường bê tông ở thôn Hạ Thanh 1 và Hạ Thanh 2 dài gần 400m. Năm 2006, địa phương mới tiếp tục thực hiện bê tông hóa giao thông nông thôn 4 tuyến với tổng chiều dài gần 1,1km. Năm 2009, xã bê tông hóa được 13 tuyến giao thông với chiều dài gần 3,4km. Và đến thời điểm này, xã Tam Thanh đã xây dựng được tổng cộng 71 tuyến bê tông giao thông nông thôn với tổng chiều dài 15,7km, trong đó có gần 9,5km mặt đường rộng 3m và hơn 6,2km mặt đường rộng 2,5m, tổng kinh phí đầu tư hơn 10 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 2,5 tỷ đồng.

Đường trục chính từ thôn Hạ Thanh 1 đến Tỉnh Thủy đã được thảm nhựa.
Đường trục chính từ thôn Hạ Thanh 1 đến Tỉnh Thủy đã được thảm nhựa.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết: “mỗi năm địa phương vận động nhân dân làm một ít với chất lượng đảm bảo, tạo điều kiện cho người dân đi lại được thuận tiện. Trong những năm gần đây, nhờ chú trọng đầu tư xây dựng đường bê tông giao thông nông thôn, cùng với sự tích cực tham gia đóng góp của nhân dân, đến nay xã đã cơ bản bê tông hóa giao thông nông thôn”. Toàn xã Tam Thanh hiện có gần 31km đường giao thông, trong đó có 9km đường trục xã đã được Nhà nước đầu tư thảm nhựa, còn lại gần 21km đường trục thôn và đường làng ngõ xóm đến nay đã bê tông được 15,7km. Mới đây, UBND thành phố thông báo vốn đầu tư xây dựng 2km bê tông giao thông nông thôn trong năm 2016. Như vậy, trên địa bàn xã Tam Thanh chỉ còn hơn 3km đường cát, chủ yếu là hẻm, kiệt ít người qua lại nên không ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Ông Nguyễn Thanh Lâm - Bí thư Đảng ủy xã Tam Thanh cho biết: “Đến thời điểm này, tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn cơ bản thực hiện tốt, địa phương sẽ tiếp tục tham mưu UBND thành phố phân bổ nguồn vốn để xây dựng đảm bảo tiêu chí số 2 được vững chắc hơn”.

Trong những năm trước đây, hầu hết tuyến đường trên địa bàn xã Tam Thanh là đường cát, đến mùa nắng rát bỏng bàn chân, điều kiện đi lại rất khó khăn nhưng bây giờ đã có hơn 70 tuyến đường “xương cá” được bê tông và đường trục chính được thảm nhựa. Đây là điều kiện để Tam Thanh phát triển trên chặng đường mới.

ĐIỆN NGỌC