Bố trí đất tái định cư ở Nông Sơn: Đảm bảo quyền lợi cho người dân

PHAN VINH 17/03/2020 14:44

Gần 10 năm chờ bố trí tái định cư (TĐC) sau khi nhường đất cho những dự án đường trục chính vào khu trung tâm hành chính huyện Nông Sơn, các hộ dân xã Quế Trung đã được hưởng những cơ chế hỗ trợ thỏa đáng từ các cấp để sớm ổn định chỗ ở.

Hạ tầng khu TĐC đã được hoàn thiện và bố trí nơi ở mới cho các hộ dân. Ảnh: PHAN VINH
Hạ tầng khu TĐC đã được hoàn thiện và bố trí nơi ở mới cho các hộ dân. Ảnh: PHAN VINH

Hỗ trợ phần chênh lệch giá đất

Năm 2011, thửa đất rộng 750m2 ở xã Quế Trung do ông Nguyễn Văn Đông (đã mất) đứng tên chủ sở hữu bị ảnh hưởng bởi dự án đường trục chính vào khu trung tâm hành chính huyện Nông Sơn nên phải di dời. Trên thửa đất đó 4 người con của ông Đông là Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Dủ, Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Văn Dư ở. Họ đều đồng ý nhận mức bồi thường giải tỏa mặt bằng cho thửa đất với đơn giá 16 nghìn đồng/m2, vì nằm trên trục đường có định giá thấp, tổng cộng là 12 triệu đồng. Gia đình phân chia ông Hùng sở hữu 200m2, còn 550m2 thuộc quyền sở hữu của 3 người còn lại để làm cơ sở bố trí TĐC sau này.

Những năm qua, chính quyền huyện Nông Sơn gặp khó khăn trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng nên việc bố trí TĐC cho các trường hợp này bị chậm trễ. Đến nay, khi hạ tầng được hoàn chỉnh, địa phương đã làm việc với các trường hợp để thống nhất phương án TĐC. Trong đó, ông Nguyễn Văn Dư đã thống nhất phương án nhận thửa đất tại Khu dân cư số 2 (xã Quế Trung) rộng 194,4m2 theo phân lô, hoàn trả 150m2 áp theo đơn giá tại thời điểm di dời giải tỏa thửa đất cũ là 16 nghìn đồng/m2, 44,4m2 còn lại, ông Dư đóng tiền theo giá đất hiện tại là 3 triệu đồng/m2. Nhờ chính sách hỗ trợ giá chênh lệch giữa cũ và mới của Nhà nước nên vừa qua, ông Dư đã xây nhà trên thửa đất mới này, chấm dứt thời gian chờ đợi TĐC.

Nhân dân thống nhất

Theo ông Huỳnh Thư - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Nông Sơn, công trình đường trục chính vào trung tâm hành chính huyện được UBND tỉnh ban hành chủ trương thu hồi đất ngày 22.9.2010. Trong phạm vi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án có 74 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Trong đó có 16 hộ gia đình bị giải tỏa trắng, phải di dời chuyển chỗ ở. Có 8 hộ gia đình đã được giao đất TĐC và hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi ở mới, ổn định cuộc sống. Hiện tại vẫn còn 8 hộ gia đình chưa được giao đất TĐC, trong đó có 5 hộ gia đình bố trí tại Khu dân cư số 2 gồm: Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Văn Dủ, Nguyễn Văn Dư và Tạ Lê Lân; 3 hộ gia đình bố trí TĐC tại Khu dân cư số 1 (xã Quế Trung) với phương án nộp 100% tiền sử dụng đất.

“Nguyên nhân kéo dài việc bố trí TĐC là tại thời điểm thu hồi đất, địa phương chưa xây dựng được khu TĐC nên không có quỹ đất bố trí cho dân. Bên cạnh đó, khu trung tâm hành chính huyện có địa hình thấp trũng, bị ngập lụt vào mùa mưa nên việc lựa chọn địa điểm để xây dựng khu TĐC gặp nhiều khó khăn, cộng thêm nguồn kinh phí hạn hẹp. Nhưng, khi các khu TĐC được hoàn thành thì mức chênh lệch định giá vào thời điểm thu hồi đất và hiện nay quá cao nên người dân cũng khó vào TĐC được” - ông Thư nói.

Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, ngày 26.8.2019, UBND tỉnh có công văn số 5022 về việc giao đất TĐC cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng dự án đường trục chính vào khu trung tâm hành chính huyện Nông Sơn. Trong đó, để giải quyết dứt điểm tồn tại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nói trên, UBND tỉnh thống nhất cho UBND huyện Nông Sơn bố trí TĐC đối với 4 hộ gia đình ông Lân, ông Dư, ông Cường và ông Dủ bị ảnh hưởng dự án tại Khu dân cư số 2, theo quy định điều chỉnh phân lô chi tiết được UBND huyện Nông Sơn phê duyệt và chỉ thực hiện cho hỗ trợ phần chênh lệch giữa giá đất TĐC và giá đất bồi thường trong phạm vi diện tích đất được bố trí TĐC tối đa theo quy định hiện hành của UBND tỉnh về chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC (150m2) từ nguồn ngân sách huyện cân đối; phần diện tích lớn hơn quy định bố trí TĐC, các hộ phải nộp 100% tiền sử dụng theo giá đất TĐC được cấp thẩm quyền phê duyệt.

“Trên cơ sở đó, địa phương đã thực hiện các thủ tục, thành lập phương án chi tiết riêng cho từng trường hợp và người dân hoàn toàn thống nhất. Sau gần 10 năm triển khai dự án mới bố trí TĐC cho các hộ dân, dù có nhiều nguyên nhân khách quan nhưng trách nhiệm phần lớn vẫn nằm ở địa phương. Vì vậy, để hỗ trợ chi phí chênh lệch giá đất cũ và mới, chúng tôi ưu tiên đảm bảo quyền lợi người dân” - ông Hòa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bố trí đất tái định cư ở Nông Sơn: Đảm bảo quyền lợi cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO