Bước đột phá trong giải phóng mặt bằng ở Tam Kỳ

TƯỜNG VY 06/07/2020 12:47

TP.Tam Kỳ nhiều năm trước là “điểm nóng” trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khi triển khai rất chậm kéo theo nhiều dự án thi công ì ạch, kéo dài. Nhưng thời gian gần đây, mọi việc đã khác.

Để xây dựng tuyến đường Điện Biên Phủ, Tam Kỳ đã giải tỏa, bồi thường cho hàng trăm hộ dân. Ảnh: T.V
Để xây dựng tuyến đường Điện Biên Phủ, Tam Kỳ đã giải tỏa, bồi thường cho hàng trăm hộ dân. Ảnh: T.V

Có thể thấy những năm qua, trên địa bàn TP.Tam Kỳ khá nhiều công trình được hình thành, góp phần làm đẹp bức tranh đô thị. Đường Điện Biên Phủ kéo dài từ đường cao tốc đến Quảng trường biển Tam Thanh là một minh chứng sống động về thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, góp phần phát triển đô thị khang trang, hiện đại. Để làm con đường này, hàng trăm hộ dân của nhiều xã, phường dọc 2 bên chịu ảnh hưởng về nhà cửa, vườn tược đã vui vẻ nhường đất đai cho Nhà nước.

Tương tự, gần 350 hộ dân xã Tam Phú và phường An Phú sẵn sàng hy sinh quyền lợi của mình, nhường đất đai để giải phóng mặt bằng, mở rộng tuyến đường Tam Kỳ - Tam Thanh. Nhờ đó, từ một tuyến đường chỉ rộng 6,5m, nền xuống cấp, đường được mở rộng mặt cắt lên đến 16m khá đẹp. Việc đầu tư cho những con đường huyết mạch nối trung tâm thành phố với các xã vùng đông đã góp phần mở rộng không gian đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và việc đi lại của người dân.

Cùng với đó, các dự án vướng mắc trong khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài nhiều năm, thời gian qua cũng được thành phố tập trung chỉ đạo tháo gỡ, bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Chẳng hạn đường Nam Quảng Nam, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khu dân cư phố mới Tân Thạnh, Tam Thanh, khu phố chợ An Sơn… Đáng chú ý, không chỉ giải tỏa được “điểm nghẽn” bồi thường, những năm gần đây Tam Kỳ còn đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, được nhân dân trên địa bàn đồng tình hưởng ứng.

Có thể kể đến nhiều dự án trọng điểm của thành phố như ĐT616, N10 và khu dân cư 2 bên đường, khu dân cư cầu Kỳ Phú 1 và 2, đường Tam Kỳ - Tam Thanh. Vừa tăng cường công tác tuyên truyền, dân vận, thành phố cũng sẵn sàng “mạnh tay” với tình trạng chây ì, cố tình cản trở thi công dự án. Năm 2019, địa phương đã xử phạt hành chính 81 trường hợp, cưỡng chế 32 trường hợp nhằm lập lại kỷ cương.

Trên địa bàn TP.Tam Kỳ thời gian qua có khá nhiều dự án, công trình được đầu tư xây dựng mà nhu cầu giải phóng mặt bằng cao. Theo UBND thành phố, trong giai đoạn 2015 - 2020, địa phương đã phê duyệt 270 phương án bồi thường, với 3.376 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó giải tỏa trắng 533 hộ.

Nhờ tập trung chỉ đạo, đến nay phần lớn các phương án được triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả, đã bố trí 816 lô đất tái định cư cho người dân. Tuy vẫn còn một số dự án chậm do khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng, song nhìn chung, kết quả đạt được trong 5 năm trở lại đây là một nỗ lực đáng ghi nhận từ thành phố đến cơ sở. Điều đó đã giúp Tam Kỳ từng bước đầu tư đồng bộ hạ tầng kinh tế, giao thông, đô thị, góp phần hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn đô thị loại II trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bước đột phá trong giải phóng mặt bằng ở Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO