Cải tạo đường địa phương

CÔNG TÚ |

Nhiều cung đường huyện (ĐH) thay đổi sau năm đầu tiên Quảng Nam thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) - Hợp phần khôi phục, cải tạo đường địa phương.

Đầu tuyến ĐH1.HĐ hoàn thành, kết nối liên hoàn với quốc lộ 14E tại xã Quế Thọ. Ảnh: C.T
Đầu tuyến ĐH1.HĐ hoàn thành, kết nối liên hoàn với quốc lộ 14E tại xã Quế Thọ. Ảnh: C.T

Hiệu ứng từ LRAMP

Rải hạt lúa giống xong một luống đất, lão nông Cao Văn Phúc trú thôn An Tây, xã Quế Thọ (Hiệp Đức) đứng nghỉ ngơi tại chỗ. Nghe chúng tôi hỏi về cung đường ĐH1.HĐ chạy ngang trước mặt đang triển khai thi công phần đắp lề, ông quệt vội mồ hôi trên trán và kể rằng, lúc trước riêng đoạn tuyến này láng nhựa một thời gian thì bong tróc nham nhở, lồi lõm đá, sỏi. Chính vì vậy, đi bộ càng khó huống hồ gì chạy xe rất mất an toàn giao thông. Mới vừa làm xong việc nhà, bà Dương Thị Loan cùng một người chòm xóm ở thôn Mỹ Thạnh (xã Quế Thọ) ra đứng trước cổng chăm chú nhìn công nhân của Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại và dịch vụ Bảo Nam Giang thi công phần mương thoát nước dọc. Bà Dương Thị Loan chia sẻ, đoạn đường chạy qua thôn Mỹ Thạnh cách đây chưa lâu lầy lội lắm, mặt đường toàn đất với đá. Tội nhất là tụi nhỏ cuốc bộ đi học mà quần áo nhiều lúc bị bùn đất văng lấm lem. “Nay thì khác quá rồi! Nhà nước làm đường này ai nấy đều mừng lắm! Mặt đường được đổ bê tông xi măng chắc chắn” - bà Dương Thị Loan phấn khởi nói.

Ghi nhận thực tế trên công trường, trên toàn tuyến ĐH1.HĐ dài khoảng 8km này (đầu tuyến kết nối quốc lộ 14E tại xã Quế Thọ, cuối tuyến giao với đường bao trung tâm thị trấn Tân An, Hiệp Đức), nhiều đoạn nhà thầu đã làm xong nền đường (mặt cắt rộng 6m, trong đó lòng đường 3,5m và còn lại là lề đất), mương thoát nước dọc, lắp đặt cọc tiêu, biển báo. Đoạn chỉnh tuyến tại lý trình km6+150 dài 250m, cầu Vực Cảnh đã hoàn thành và “chờ” khoảng 100m đường dẫn đầu cầu đang triển khai phần nền, mặt đường để khớp nối vào. Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Nguyễn Châu Trường - cán bộ Phòng Quản lý dự án 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) cho biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến ĐH1.HĐ thuộc LRAMP. Trên thực tế, chủ đầu tư chỉ triển khai thi công khoảng 5,4/8km, bởi vì 2,6km còn lại đã được địa phương thực hiện thời gian trước. Công trình do liên danh 4 nhà thầu là Công ty TNHH Kỳ Trung, Công ty CP Xây dựng và phát triển kinh doanh, Công ty CP Khoáng sản và đầu tư Visaco, Công ty TNHH MTV Xây dựng thương mại và dịch vụ Bảo Nam Giang đảm nhận với tổng giá trị xây lắp 23,68 tỷ đồng. Vào thời điểm này, ngoài đường dẫn cầu Vực Cảnh, nhà thầu chỉ còn làm một số hạng mục đang dở dang như mương thoát nước, đắp lề đất, trồng cọc tiêu, lắp đặt biển báo, vuốt nối đường dân sinh...

Đầu tư nhiều tuyến

“Dự án LRAMP đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) tại Quyết định số 330/QĐ-TTg ngày 2.3.2016; Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 622/QĐ-BGTVT ngày 2.3.2016, được Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới ký Hiệp định số Cr.5810-VN vào ngày 4.7.2016. Hiệp định có hiệu lực kể từ ngày 4.10.2016” - Trưởng phòng Quản lý dự án 1, ông Nguyễn Hữu Hòa thông tin. Các dự án thành phần thực hiện năm thứ nhất đã được tỉnh ta triển khai, bao gồm các tuyến ĐH1.HĐ (Hiệp Đức); ĐH6.TP (Tiên Phước); ĐH6.PN, ĐH11.PN (Phú Ninh) và ĐH3.BT (Bắc Trà My). Tổng kinh phí 130,258 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB chiếm 118,292 tỷ đồng (Trung ương vay cấp phát 82,804 tỷ đồng (70%), địa phương vay lại 35,488 tỷ đồng (30%)). Vốn đối ứng của tỉnh là 11,965 tỷ đồng để thực hiện công tác quản lý dự án, kiểm toán, quyết toán dự án hoàn thành, giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn, vật liệu nổ.

Đến thời điểm này, dự án đầu tư xây dựng, cải tạo tuyến ĐH1.HĐ qua địa bàn Hiệp Đức cơ bản hoàn thành, chỉ còn hoàn thiện một vài hạng mục phụ. Công trình nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng bởi tính thiết thực, tháo gỡ ách tắc về lưu thông đối ngoại, mất an toàn giao thông và sẽ thúc đẩy giao thương, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, ổn định dân sinh. Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho hay, tiến độ thực hiện hợp đồng xây lắp 5 dự án còn lại tiếp tục có chuyển biến tích cực. Theo đó, tuyến ĐH6.TP đang hoàn thiện hạng mục cống thoát nước, kiên cố hóa mặt đường bằng bê tông xi măng đạt gần 6,97km. Trên địa bàn Phú Ninh, mặt đường ĐH6.PN được kiên cố hóa toàn tuyến; ĐH11.PN cũng đang bước vào giai đoạn cuối. Đối với tuyến ĐH3.BT, tổng dự toán được duyệt 30,150 tỷ đồng (vốn vay WB 28,011 tỷ đồng), liên danh Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam cùng Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Trường Giang đảm nhận với giá trị hợp đồng thi công xây dựng là 26,496 tỷ đồng. Bắt đầu triển khai từ ngày 26.4.2018 (kết thúc 26.2.2019), Công ty CP Công trình giao thông vận tải Quảng Nam hiện đã làm xong mặt đường bê tông xi măng và đắp lề 5,8/5,8km. Về phần mình, Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Trường Giang đang thúc đẩy hoàn thành các cầu trên tuyến và 0,9km chiều dài mặt đường để đưa công trình vào sử dụng, phục vụ thuận tiện nhu cầu đi lại của nhân dân.

CÔNG TÚ