Cải tạo, nâng cấp các tuyến tỉnh lộ: Đầu tư có trọng điểm

CÔNG TÚ |

Sở GTVT tiến hành cải tạo, nâng cấp đồng loạt mặt đường 6 tuyến tỉnh lộ (ĐT). Điều đó chứng tỏ đã có sự thay đổi mạnh mẽ về điểm nhìn và nỗ lực đầu tư hạ tầng giao thông, khác hẳn với cách làm dàn trải trước đây.

Các tuyến ĐT xuống cấp đang được tỉnh đầu tư nâng cấp, mở rộng. Ảnh: C.T
Các tuyến ĐT xuống cấp đang được tỉnh đầu tư nâng cấp, mở rộng. Ảnh: C.T

Nâng cấp cung đường huyết mạch

Từ đầu tháng 6, Sở GTVT đã cho tiến hành sửa chữa, nâng cấp đồng loạt một số đoạn trên 6 tuyến đường, gồm: ĐT616 (Tam Kỳ - Nam Trà My), ĐT614 (Tiên Phước - Hiệp Đức), ĐT615 (Phú Ninh - Tiên Phước), ĐT611 (Quế Sơn - Nông Sơn), ĐT610B (Duy Xuyên - Điện Bàn), ĐT603 (Đà Nẵng - Điện Bàn) và cầu Cống Lở. Ông Trương Văn Cận - Giám đốc Sở GTVT cho biết, tỉnh và các ngành liên quan xác định việc cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là những tuyến ĐT bị hư hỏng nặng rất cần thiết. Chủ trương này được các địa phương và nhân dân đồng tình ủng hộ. Dẫu gặp khó khăn về tài chính, Quảng Nam vẫn quyết định tiếp tục bố trí gần 300 tỷ đồng cho việc nâng cấp một số đoạn tuyến ĐT như đã đề cập.

Có thể thấy, 6 tuyến ĐT mà Sở GTVT triển khai thi công đều là những cung đường huyết mạch. Nhiều đoạn còn lại chưa được thực hiện vài năm trước đã xuống cấp trầm trọng, gây búc xúc từ phía người dân. Trong đợt này, ĐT616 đi qua địa bàn TP.Tam Kỳ và các huyện Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My sẽ tiếp tục được sửa chữa, nâng cấp mặt đường từ Km18 đến Km36. Đây là tin vui đối với cán bộ và nhân dân những địa phương nằm trên tuyến nói chung, huyện Tiên Phước nói riêng. Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước Hường Văn Minh cho hay: “Tuyến đường “đối ngoại” đi qua địa phương dài hơn 30km, nhưng lượng xe tải trọng lớn chạy liên tục là tác nhân chính khiến bề mặt xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Phần lớn các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện chủ yếu xảy ra tại tuyến ĐT616. Nhiều doanh nghiệp (DN) muốn về Tiên Phước đầu tư, song họ vội vã quay đi vì… e ngại hệ thống giao thông không đảm bảo”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu đã chỉ đạo Sở GTVT đôn đốc nhà thầu tập trung thi công các dự án sửa chữa, nâng cấp mặt đường các tuyến ĐT hoàn thành trước mùa mưa lũ năm 2013 nhằm phục vụ nhân dân đi lại. Lưu ý kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng thi công công trình. Khi công trình hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng, báo cáo đề xuất UBND tỉnh và các ngành liên quan tạm ứng vốn để thanh toán đủ 50% theo cam kết. Đối với cầu Gò Nổi, Sở GTVT yêu cầu nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành công trình đúng tiến độ đã được gia hạn (hạn cuối ngày 30.8.2013), nghiệm thu đưa vào sử dụng. Qua đó, phục vụ nhân dân đi lại trên tuyến ĐT610B và vận chuyển thiết bị, vật tư thi công công trình cầu Kỳ Lam, thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Là tuyến đường bộ độc đạo, ĐT610B giúp cho việc lưu thông của trên 33 nghìn dân vùng Gò Nổi (huyện Điện Bàn) được thuận lợi, an toàn. Nhưng vài năm qua, mặt đường nhựa trên tuyến bị hư hỏng rất nặng, đầy rẫy ổ gà, ổ voi. “Nay, tỉnh tiếp tục đầu tư nâng cấp những đoạn còn lại, cộng thêm cầu Gò Nổi nếu hoàn thành sẽ đảm bảo giao thông thông suốt, kịp thời cấp cứu bệnh nhân và đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới của địa phương” - ông Trần Công Quảng, Chủ tịch UBND xã Điện Quang chia sẻ.

Khẩn trương thi công

Những ngày này, cán bộ, kỹ sư của Ban Quản lý dự án các công trình giao thông (Sở GTVT) luôn tất bật bám sát kiểm tra, điều hành từ công tác chuẩn bị ban đầu cho đến khâu thi công trên các công trường. Theo ông Lê Đình Kính - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông, đến thời điểm hiện tại, các gói thầu đã triển khai thực hiện, thậm chí có hạng mục hoàn thành với khối lượng lớn. Ban đang đôn đốc các đơn vị liên quan nâng cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, làm sao phải đưa công trình vào sử dụng trước mùa mưa bão.

Ý thức được vai trò của mình, Công ty CP Công trình GTVT Quảng Nam gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn từ Km26 - Km36 trên tuyến ĐT616, Km8 - Km14 trên tuyến ĐT614 và Km24 - Km29+136 trên tuyến ĐT611. Kỹ sư Trần Bê - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc công ty cho hay, tại gói thầu trên tuyến ĐT616, đơn vị bố trí 100 người tổ chức thi công phần móng, đổ bê tông xi măng đoạn 1km qua khu vực đèo Liêu, còn ban đêm triển khai thảm bê tông nhựa mặt đường nhằm đảm bảo lưu thông vào giờ cao điểm vì bề rộng nền hẹp. DN phấn đấu cơ bản hoàn thành gói thầu này trong tháng 6 và tiếp tục bàn giao, đưa vào sử dụng 2 gói thầu của tuyến ĐT614 và ĐT611 vào cuối tháng 9 năm nay.

Cùng với các DN bạn, Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam đã huy động tối đa nhân lực, vật lực triển khai thi công nâng cấp mặt đường đoạn Km9+699,23 - Km13+529 trên tuyến ĐT603 và cầu Cống Lở. “Chúng tôi đang thực hiện cạp lề, đổ cấp phối đá dăm nền đường cho đủ rộng 7m. Đồng thời, anh em công nhân hiện đã làm xong đường tránh để tháo dỡ cầu Cống Lở, sau đó tiến hành khoan mố cầu. DN hạ quyết tâm hoàn thành việc thảm bê tông nhựa mặt đường, xây dựng xong hạng mục cầu nhằm thông tuyến trong khoảng 3 tháng” - ông Phạm Công Hải, Giám đốc Công ty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam khẳng định.

CÔNG TÚ