Cần cấp bách khơi thông Cửa Đại

ĐOÀN ĐẠO - HỒ QUÂN 27/11/2019 10:57

Khu vực cửa biển Cửa Đại bị bồi lấp nghiêm trọng đã gây nhiều trở ngại cho tàu thuyền ra vào khu vực này. Bộ GTVT đã giao cho Cục Đường thủy nội địa sớm triển khai việc nạo vét, thông luồng cho tuyến đường thủy Cửa Đại – Cù Lao Chàm nhưng dự án vẫn chưa được triển khai.

Tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm hiện có hơn 1.000 tàu thuyền hoạt động. Ảnh: Đ.Q
Tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm hiện có hơn 1.000 tàu thuyền hoạt động. Ảnh: Đ.Q

Làm nghề lái ca nô đưa đón khách du lịch tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm đã gần 10 năm nay nhưng mỗi lần đi qua khu vực cửa biển Cửa Đại là thử thách lớn với ông Nguyễn Quốc Kỳ (thôn Trung Phường, xã Duy Hải, Duy Xuyên).

Những năm gần đây, tình trạng bồi lấp ở khu vực Cửa Đại diễn biến phức tạp nên các luồng tàu thuyền ra vào thay đổi liên tục. Dù thâm niên trong nghề và có thiết bị hỗ trợ nhưng không ít lần, ca nô của ông Kỳ bị mắc cạn ngay tại cửa biển này. Ông kể, có lần ca nô gãy chân vịt, trôi dạt theo sóng trong thời gian ngắn khiến du khách trên ca nô hoảng hốt.

“Mình làm nghề du lịch mà gặp sự cố này thì ảnh hưởng nhiều lắm, vì du khách sợ chẳng dám quay trở lại du lịch bằng ca nô ra Cù Lao Cham nữa” - ông Kỳ chia sẻ. Cũng theo ông Kỳ, việc luồng lạch bị bồi lấp còn gây trở ngại cho nhiều ngư dân ở Hội An, Duy Xuyên.

Tuyến đường thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm là tuyến giao thông quan trọng của tỉnh, thuộc sự quản lý trực tiếp của Cục Đường thủy nội địa (Bộ GTVT). Tuyến này có hơn 1.000 tàu thuyền hoạt động; bao gồm các tàu cá và các tàu cao tốc, ca nô phục vụ việc đưa đón khách du lịch Cù Lao Chàm.

Tuyến đường thủy này được nạo vét một lần vào năm 2017 nhưng do lũ lụt và cơ chế dòng chảy phức tạp, luồng đã được nạo vét gần như bồi lấp trở lại, thu hẹp và có xu hướng dịch chuyển lệch về phía tây. Hiện, bề rộng của luồng khoảng 30 - 40m, độ sâu từ mặt nước 2,8m đến 3,5m. Điều này đang gây khó khăn cho các phương tiện thủy nội địa, đặc biệt đang vào mùa mưa lũ, sẽ ảnh hưởng đến việc các tàu thuyền vào neo tránh ở bến Cửa Đại và âu thuyền Hồng Triều (Duy Xuyên).

Dẫu vậy, UBND TP.Hội An cũng chẳng thể làm gì hơn ngoài công tác quản lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ. “Đối với trách nhiệm quản lý địa bàn, đặc biệt là trong cứu hộ cứu nạn, thành phố đã giao nhiệm vụ cho Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện, đặc biệt là trong mùa biển động như hiện nay” - ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho hay.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, thời gian qua tỉnh đã tích cực phối hợp với Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa xử lý việc bồi lấp luồng Cửa Đại, tuy nhiên việc xử lý này vẫn mang tính tình huống, giải quyết theo từng năm. Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh vào tháng 7.2019 vừa qua, Bộ GTVT đã giao cho Cục Đường thủy nội địa phối hợp với địa phương khẩn trương triển khai phương án nạo vét nhằm khơi thông luồng đường thủy nội địa Cửa Đại – Cù Lao Chàm, lắp đặt phao dẫn luồng để đảm bảo an toàn giao thông. Và lâu dài sẽ nghiên cứu giải pháp triệt để hơn về phương án nạo vét và xử lý bồi lấp hiệu quả. Sau đó, Cục Đường thủy nội địa đã có văn bản báo cáo phương án xử lý và đề nghị cân đối nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường thủy nội địa năm 2019 trình lên Bộ GTVT để thực hiện nạo vét tuyến luồng và lắp đặt phao dẫn luồng. Tuy nhiên, đến nay phương án trên vẫn chưa triển khai thực hiện. Chính vì vậy, UBND tỉnh đã có hai văn bản đề nghị Bộ GTVT và Cục Đường thủy nội địa về việc khẩn trương triển khai phương án nạo vét nhưng tiến độ thực hiện vẫn “giẫm chân tại chỗ”.

“Chúng tôi rất mong Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa sớm nạo vét, khơi thông luồng, lắp đặt các phao báo hiệu dẫn luồng để tránh các sự cố, tai nạn đường thủy có thể xảy ra. UBND tỉnh sẵn sàng phối hợp để lựa chọn phương án tuyến và xử lý các vướng mắc liên quan để Cục Đường thủy nội địa triển khai thực hiện” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần cấp bách khơi thông Cửa Đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO