Cần thêm nguồn lực phát triển đô thị

XUÂN PHÚ 04/05/2020 14:24

TP.Tam Kỳ cần có thêm nhiều nguồn lực mới đáp ứng yêu cầu đầu tư phát triển của đô thị tỉnh lỵ và định hướng nâng cấp lên đô thị loại I vào năm 2025.

Đô thị Tam Kỳ cần thêm nguồn lực mới đáp ứng nhu cầu đầu tư trong giai đoạn tới. Ảnh: X.P
Đô thị Tam Kỳ cần thêm nguồn lực mới đáp ứng nhu cầu đầu tư trong giai đoạn tới. Ảnh: X.P

Tăng qua từng năm

Trong những năm qua, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của TP.Tam Kỳ liên tục tăng. Năm 2020, kế hoạch nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của thành phố là hơn 610 tỷ đồng. Trước đó, năm 2019 nguồn vốn này thực hiện đạt 585 tỷ đồng, tăng 135 tỷ đồng so với kế hoạch và 130% kế hoạch HĐND thành phố giao.

Nhiều công trình, dự án đã và đang được triển khai đầu tư; trong đó, có thể kể đến một số dự án trọng điểm như đường Bạch Đằng, Lê Thánh Tông, Nguyễn Văn Trỗi, kè cảnh quan ven sông Tam Kỳ; hạ tầng các khu dân cư - tái định cư như khu Tây Bắc đường Thanh Hóa, dọc đường Điện Biên Phủ, Tứ Hiệp; các trường học như Mẫu giáo Hoa Sen, THCS Lý Tự Trọng, Tiểu học Lê Văn Tám.

Ngoài ra, từ nguồn khai thác quỹ đất - nguồn vốn chủ yếu để phát triển cơ sở hạ tầng thành phố, địa phương bố trí vốn đối ứng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng - tái định cư các dự án ODA, dự án trọng điểm. Theo thống kê, đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 của Tam Kỳ ước đạt hơn 1.627 tỷ đồng với 100 dự án, góp phần phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội thành phố.

Theo một báo cáo gần đây của UBND TP.Tam Kỳ, giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 16.139 tỷ đồng, tăng bình quân 17,3%/năm và tăng 2,3 lần so với giai đoạn 2011 - 2015.

Việc sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn góp phần tăng nguồn lực đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm, tạo nên diện mạo mới cho kinh tế xã hội thành phố.

Các tuyến giao thông huyết mạch được đầu tư đồng bộ, bên cạnh các dự án của Trung ương, tỉnh như Điện Biên Phủ, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, kè sông Bàn Thạch, đường 129… thì các công trình trọng điểm do thành phố đầu tư như ĐT616, đường Bạch Đằng, đường N10, đường bao Nguyễn Hoàng, Quảng trường biển Tam Thanh. Tất cả góp phần làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt đô thị thành phố theo hướng khang trang, hiện đại.

Cần cơ chế đột phá

Có thể thấy, kết cấu hạ tầng TP.Tam Kỳ những năm gần đây được đầu tư khá đồng bộ, nhất là hạ tầng kinh tế, giao thông, đô thị. Nhờ đó, đến nay Tam Kỳ đảm bảo các tiêu chí đô thị loại II, tạo tiền đề phấn đấu cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025.

Có được kết quả này là do thành phố huy động được nhiều nguồn lực, từ việc tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, vận động các doanh nghiệp đến ưu tiên nguồn lực của địa phương. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa đáp ứng nhu cầu, nhiều công trình, dự án còn gặp không ít khó khăn về nguồn vốn.

Thời gian tới, trước yêu cầu đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là phát triển đô thị đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Trong khi nội lực chưa đủ mạnh thì việc huy động nguồn lực từ bên ngoài càng có ý nghĩa và là yêu cầu bức thiết đối với địa phương.

Với vị trí đô thị tỉnh lỵ, thời gian qua Tam Kỳ được tỉnh quan tâm hỗ trợ bằng những cơ chế, chính sách mang tính đặc thù, chẳng hạn như Nghị quyết 191 (20.4.2011) của HĐND tỉnh về một số cơ chế đối với TP.Tam Kỳ đến năm 2015.

Hiện nay, Nghị quyết 36 (8.12.2016) HĐND tỉnh dành chung cho 4 địa phương gồm Hội An, Tam Kỳ, Điện Bàn và Núi Thành, trong đó Tam Kỳ được hưởng nhiều chính sách vượt trội như hỗ trợ đầu tư xây dựng công trình trọng điểm 100 tỷ đồng/4 năm, kiến thiết thị chính 40 tỷ đồng/năm, được ưu tiên bố trí danh mục huy động từ nguồn vốn ODA cho địa phương để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng đô thị và ứng phó với biến đổi khí hậu, ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% nguồn vốn đối ứng giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án ODA đầu tư trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, đầu tư phát triển đô thị Tam Kỳ giai đoạn tới phải có cơ chế, chính sách mang tính đột phá của tỉnh mới có điều kiện hỗ trợ vốn mạnh hơn. Tam Kỳ là bộ mặt của tỉnh, nên nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị Tam Kỳ cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2025 cần đưa vào văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời quan tâm hỗ trợ đầu tư các dự án trọng điểm mà địa phương không đảm bảo khả năng cân đối nguồn lực; tiếp tục cho thành phố cơ chế thu hút vốn đầu tư xây dựng các dự án động lực từ nguồn ODA, ADB; tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển các dự án đô thị. Có như vậy mới tạo điều kiện giúp cho Tam Kỳ phát triển mạnh mẽ, xứng tầm đô thị tỉnh lỵ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cần thêm nguồn lực phát triển đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO