Cần thiết "cứu" tỉnh lộ

SÁU CÒI |

Ngành chức năng vừa có văn bản kiến nghị UBND tỉnh xem xét chủ trương xây dựng mương thoát nước dọc và gia cố lề đường tỉnh lộ (ĐT) 609B, đoạn km0+000-km4+732. Đoạn tuyến này thuộc ngã ba Đại Hiệp - ngã ba Hòa Đông, huyện Đại Lộc, có vai trò kết nối thị trấn Ái Nghĩa, xã Đại Hiệp với quốc lộ 14B, nằm trong hành lang giao thông nối các huyện Nông Sơn, Duy Xuyên, Đại Lộc với TP.Đà Nẵng hoặc ngược lên đường Hồ Chí Minh. Thế nhưng, hiện trạng của tuyến đang bị băm nát bởi xe tải chở đất đá phục vụ thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và phương tiện quá tải chở vật liệu xây dựng, container thời gian qua. Vừa qua, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện hoàn trả xong mặt đường bằng bê tông nhựa. Tuy nhiên, nguyên trạng bề rộng mặt chỉ có 5,5m, sau khi hoàn trả mặt đường thuộc phạm vi này cao 0,1 - 0,3m so với mặt nền và lề, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Mặt đường bê tông nhựa chật hẹp rất dễ xảy ra va chạm.Ảnh: S.C
Mặt đường bê tông nhựa chật hẹp rất dễ xảy ra va chạm.Ảnh: S.C

Hiện nay, cầu Giao Thủy và đường ĐT610 đoạn nối hai huyện Duy Xuyên và Nông Sơn đã hoàn thành nên lưu lượng phương tiện trên ĐT609B tăng cao. Nhiều người dân Đại Hiệp, Ái Nghĩa có nhà nằm ven tuyến tâm tư rằng, họ sẵn sàng hiến đất để mở rộng mặt đường, chứ để như vậy nguy hiểm khôn lường. “Lúc trước, mặt đường đầy rẫy “ổ gà”, “ổ voi” nên xe không thể đi nhanh, giờ lao vun vút thì không biết chuyện gì ập đến. Chưa kể, mùa mưa là nước đọng sẽ gây hư hỏng bê tông nhựa vừa hoàn trả” - một người dân ở thôn Phú Trung cảnh báo. Lãnh đạo Sở GTVT thừa nhận, đoạn tuyến trên thiếu mương thoát nên nguy cơ mặt đường tái hư hỏng rất cao. Để đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ mặt đường vừa được đầu tư hoàn trả, việc đầu tư xây dựng mương thoát nước dọc và mở rộng mặt đường đoạn tuyến trên là rất cần thiết. Đồng thời điều này cũng phù hợp với chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 122-TB/TU ngày 16.9.2016, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân không chỉ riêng tại địa bàn Đại Lộc.

Trước thực trạng trên, ngày 29.3 vừa qua, Sở GTVT đã đề nghị UBND tỉnh xem xét chủ trương xây dựng mương thoát nước dọc và gia cố lề, đoạn km0-km4+732 với kinh phí đầu tư khoảng 22 tỷ đồng. Cụ thể: bổ sung hệ thống thoát nước dọc các đoạn qua khu đông dân cư với kết cấu cống ly tâm có bó vỉa hoặc mương kín đậy đan chịu lực (tổng chiều dài mương khoảng 7km), kinh phí dự kiến 15 tỷ đồng. Gia cố lề đường đoạn tiếp nối giữa mặt đường hiện trạng với phần mương dọc để mở rộng phần đường xe chạy lên 9,0 - 10,5m; kết cấu móng cấp phối đá dăm, mặt bê tông nhựa, kinh phí dự kiến 7 tỷ đồng. Việc xây dựng trên phần đất dành cho đường bộ, không thực hiện giải phóng mặt bằng, các trường hợp lấn chiếm (nếu có) sẽ vận động nhân dân tháo dỡ. Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc - ông Đoàn Ngọc Quang mong muốn, UBND tỉnh quan tâm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau khi công trình hoàn thành, địa phương sẽ xin cấp trên hỗ trợ một phần kinh phí để giải phóng thêm mặt bằng, đầu tư mở rộng phần vỉa hè nhằm đảm bảo mỹ quan và tăng cường an toàn giao thông.

SÁU CÒI