Chấn chỉnh hoạt động xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng

CÔNG TÚ |

Ngành chức năng đang triển khai các biện pháp nhằm chấn chỉnh những tồn tại trong hoạt động của tuyến xe buýt 2 chiều Tam Kỳ - Đà Nẵng:

Nhiều hạn chế

Bắt đầu từ tháng 9.2006, tuyến xe buýt 2 chiều Tam Kỳ - Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động với 4 đơn vị tham gia khai thác (2 đơn vị ở Đà Nẵng đối lưu với 2 đơn vị tại Quảng Nam). Ban đầu, tổng số phương tiện tham gia khai thác là 8 xe, gồm 32 chuyến/ngày, lưu hành trên cự ly 70km được mở tuyến vào lúc 5 giờ 20 phút và đóng tuyến 17 giờ 20 phút hàng ngày. Ông Nguyễn Văn Toàn - Trưởng phòng Quản lý vận tải và công nghiệp (Sở GTVT) cho biết, qua hơn 6 năm hoạt động, đến nay tuyến xe buýt này đã phát triển vượt bậc với 30 phương tiện trực tiếp tham gia khai thác và 15 xe dự phòng. Mỗi ngày có 120 chuyến xuất bến, tần suất 12 phút/chuyến, riêng sáng thứ Hai 10 phút/chuyến; mở tuyến lúc 5 giờ và 18 giờ đóng tuyến. Các đơn vị vận chuyển được khoảng 4 nghìn lượt hành khách/ngày, đạt 67% số chỗ ngồi và chỗ đứng (hệ số lợi dụng vận tải là 0.67). Vào dịp lễ, tết hay phục vụ mùa thi, mùa nhập học đều có tăng cường xe, sẵn sàng xe dự phòng trên tuyến.

Xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng và ngược lại trong tình trạng quá tải.
Xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng và ngược lại trong tình trạng quá tải.

Tuy nhiên, theo nhiều hành khách, hoạt động của tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng và ngược lại còn tồn tại nhiều vấn đề cần sớm khắc phục. Đó là việc tài xế cho xe chạy chậm trong nội thành, ra đến khu vực ngoại thành lại tăng tốc cho kịp khung giờ khiến nguy cơ xảy ra tai nạn. Tình trạng xe dừng tại điểm dừng quá thời gian quy định, hoặc dừng không đúng điểm cho phép để đón, trả khách; mở cửa khi xe đang chạy diễn ra thường xuyên. Một số lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chưa chấp hành tốt, thậm chí phớt lờ các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và quy chế mà 2 Sở GTVT đặt ra. Cụ thể, nhân viên không mặc đồng phục, không đeo bảng tên, không giao vé cho khách hoặc khi đang điều khiển phương tiện nhưng vẫn thản nhiên hút thuốc. Nhiều nhân viên hướng dẫn chưa tận tình, chu đáo, thậm chí có trường hợp còn quát tháo, xô đẩy khách. Một số chuyến đầu, cuối các ngày đầu tuần, cuối tuần chở khách quá tải...

Chấn chỉnh kịp thời

Thời gian qua, 2 Sở GTVT Quảng Nam và TP.Đà Nẵng đã đặt ra nhiều giải pháp nhằm phát triển vận tải khách công cộng theo hướng cung cấp dịch vụ xe buýt thuận tiện, phù hợp yêu cầu đi lại của đa số người dân, hạn chế phương tiện cá nhân, góp phần đảm bảo TTATGT và hạn chế ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh. Theo đó, 2 sở đã phối hợp ban hành quy chế liên sở về tổ chức, quản lý hoạt động xe buýt liên tỉnh với nhiều quy định cụ thể các điều kiện hoạt động và hình thức xử lý vi phạm. Trong năm, 2 sở đều tổ chức 4 kỳ họp liên tịch nhằm nhanh chóng chấn chỉnh các vi phạm, đưa ra biện pháp khắc phục tồn tại.

Tài xế dừng đón, trả khách ngay giữa đường để ngăn không cho xe buýt tuyến khác vượt lên. Ảnh: C.T
Tài xế dừng đón, trả khách ngay giữa đường để ngăn không cho xe buýt tuyến khác vượt lên. Ảnh: C.T

Ông Trương Văn Cận – Giám đốc Sở GTVT cho rằng những tồn tại, hạn chế như người dân phản ánh là hoàn toàn chính xác. Nguyên nhân là việc quản lý hoạt động của phương tiện trên tuyến theo đăng ký chất lượng vận tải từ phía lãnh đạo đơn vị vận tải chưa được quan tâm đúng mức, chưa sử dụng hiệu quả thiết bị giám sát hành trình trên xe, có lúc còn mang tính đối phó. Công tác kiểm tra, tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm từ phía các cơ quan quản lý chưa thường xuyên, kiên quyết. Cạnh đó, hệ số lợi dụng vận tải của nhiều chuyến còn thấp. Hơn nữa, đây là tuyến xe buýt không trợ giá nên các doanh nghiệp, hợp tác xã phải lấy những chuyến đông khách bù vào chuyến ít khách nhằm đảm bảo chi phí hoạt động, điều này dẫn đến hiện tượng tranh giành khách trong giờ cao điểm. Cũng vì không trợ giá nên công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải gặp không ít khó khăn.

Cũng theo ông Cận, nhằm chấn chỉnh tình trạng trên, thời gian đến ngành sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung, điều chỉnh hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt, quy chế liên sở về tổ chức, quản lý hoạt động trên tuyến xe buýt liên tỉnh; phối hợp với Sở GTVT TP.Đà Nẵng, Trung tâm Quản lý tín hiệu Đà Nẵng quản lý hoạt động phương tiện trên tuyến thông qua thiết bị giám sát hành trình và camera trên xe. Ngoài ra, chỉ đạo Thanh tra GTVT xử lý nguội các phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình. Ngành cũng chỉ đạo các đơn vị vận tải tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định, quy chế đến từng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và cả quản lý xe; niêm yết nội dung đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải trên xe và số điện thoại của lãnh đạo đơn vị để hành khách phản ánh, xử lý kịp thời…

CÔNG TÚ