Chiến dịch vận tải khách phục vụ tết: Không để thiếu phương tiện

TRẦN CÔNG TÚ 16/01/2020 09:50

Công tác chuẩn bị chiến dịch vận tải khách phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang diễn ra khẩn trương. Yếu tố tiên quyết đặt ra là không được thiếu phương tiện và phải đảm bảo an toàn.

Thanh tra Sở GTVT sẽ tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm xe khách dừng đón khách không đúng quy định. Ảnh: CÔNG TÚ
Thanh tra Sở GTVT sẽ tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm xe khách dừng đón khách không đúng quy định. Ảnh: CÔNG TÚ

Không để thiếu xe

Theo ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở GTVT, để làm tốt việc vận chuyển hành khách, đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội xuân năm 2020, Sở GTVT  chỉ đạo các phòng, ban, các bến xe và đơn vị kinh doanh vận tải phải nâng cao trách nhiệm của mình, đảm bảo phương tiện để người dân về quê ăn tết. Do nhu cầu đi lại của nhân dân tập trung đông vào các ngày chẵn sau tết (từ ngày mùng 4 đến hết ngày 20 tháng Giêng), nên các đơn vị, bến xe lên kế hoạch thật cụ thể. Đến thời điểm này, các bến xe khách đang trang hoàng, chỉnh sửa hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm, có bản niêm yết giá vé, rà soát lại hệ thống thông tin liên lạc, lắp đặt các bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến lượt, giờ xe xuất bến, niêm yết giá vé...

Ông Phan Đức Tiễn - Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT) cho biết, ngày 14.1, phòng đã kiểm tra việc chuẩn bị vận tải phục vụ tết tại các bến xe khách Nam Giang và Đại Lộc theo các nội dung mà ngành chức năng chỉ đạo.    

Theo thống kê của Sở GTVT, toàn tỉnh có 19 bến xe nội tỉnh và liên tỉnh với 165 xe hoạt động trên 57 tuyến vận tải khách cố định, kể cả các tuyến đi TP.Hồ Chí Minh và một số địa phương vùng Tây Nguyên. Ngoài ra, còn có 104 xe buýt hoạt động trên 13 tuyến vận tải buýt liên tỉnh liền kề (Quảng Nam đi Đà Nẵng) và nội tỉnh; 2.675 xe vận chuyển khách theo hợp đồng và du lịch; 1.078 xe taxi.

Đang hoạt động trên 7 tuyến xe buýt, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam cho biết, các tuyến xe buýt 2 chiều Tam Kỳ - Hiệp Đức, Tam Kỳ - Đại Lãnh, Tam Kỳ - Đại Phong, Tam Kỳ - Hội An - Điện Ngọc, Tam Kỳ - Quế Sơn sẽ xin tạm nghỉ khai thác từ 12 giờ ngày 24.1 đến hết ngày 27.1 (tức 12 giờ ngày 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết ngày mùng 3 tháng Giêng năm Canh Tý). Thời gian xin tạm nghỉ của tuyến buýt Tam Kỳ - sân bay Chu Lai từ 18 giờ ngày 24.1 đến hết ngày 27.1; còn tuyến Tam Kỳ - Đà Nẵng vẫn hoạt động bình thường theo bảng phiên đã phê duyệt.

Đảm bảo an toàn, thông suốt

130 ca nô và 5 tàu gỗ vận chuyển khách ra Cù Lao Chàm

Sở GTVT cho biết, chiến dịch vận tải khách tết năm nay toàn tỉnh có 130 ca nô và 5 tàu gỗ tham gia vận chuyển khách tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm (Hội An). Cùng với đó, các tuyến đò ngang sẽ có 20 ghe, thuyền phục vụ nhu cầu của người dân. Sở GTVT đã công bố số điện thoại đường dây nóng của Ban Chỉ đạo vận tải khách phục vụ tết. Cụ thể, ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở GTVT, số điện thoại 0916.829202; ông Lê Văn Trí - Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, số điện thoại 0913.413899; ông Phạm Ngọc Thanh - Phó Chánh thanh tra phụ trách Thanh tra Sở GTVT, số điện thoại 0905.127757.

Nằm trong chiến dịch vận tải tết, Thanh tra Sở GTVT, ban quản lý các bến xe sẽ tăng cường kiểm tra, cương quyết không cho xuất bến đối với phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; lái xe không có giấy phép lái xe hoặc có giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với hạng xe đang điều khiển; nhân viên phục vụ trên xe không có giấy chứng nhận tập huấn theo quy định; thiết bị giám sát hành trình không hoạt động; lái xe đã uống rượu, bia, chất kích thích…

Đáng chú ý, các bến xe khách Tam Kỳ, Bắc Quảng Nam, Đại Lộc, Nam Phước được yêu cầu chủ động phối hợp với các đơn vị vận tải hoạt động tại bến bố trí, điều động phương tiện chính thức, phương tiện dự phòng (kể cả xe buýt) để vận chuyển khách khi có yêu cầu.

Ông Lê Văn Sinh cho biết, bến xe chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng và đơn vị vận tải để giải tỏa hành khách trong các trường hợp hạ tải. Bán vé phải đúng giá đã đăng ký với cơ quan quản lý có thẩm quyền, thực hiện niêm yết công khai giá cước tại nơi bán vé và trên phương tiện theo quy định, tuyệt đối không được bán vé cao hơn giá vé đã đăng ký. Nghiêm cấm các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, bằng xe taxi ký kết và cài đặt phần mềm ứng dụng Uber, Grab để hoạt động.

Tiên liệu lượng khách vào Nam gia tăng đột biến, tập trung trong các ngày mùng 4, mùng 6, mùng 8… của tháng Giêng, các đơn vị vận tải theo yêu cầu hiện đã bố trí 8 xe dự phòng. Để khi ban chỉ đạo có yêu cầu, phương tiện dự phòng sẽ tham gia chuyển tải hành khách nếu có xe đang khai thác bị xử lý hạ tải, xảy ra sự cố kỹ thuật, tai nạn.

Giám đốc Hợp tác xã Vận tải và kinh doanh tổng hợp TP.Tam Kỳ - ông Bùi Văn Lợi cho biết, đơn vị đã bố trí 4 xe dự phòng đặt tại trung tâm tỉnh lỵ nhằm phục vụ cho việc điều động của Sở GTVT. Cạnh đó, ban giám đốc hợp tác xã đã họp, quán triệt cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên 32 xe buýt, 30 xe chạy các tuyến nội tỉnh, 1 xe khách tuyến Tam Kỳ - Đông Hà (Quảng Trị), 4 xe khách tuyến Tam Kỳ - Thừa Thiên Huế và 25 xe vận chuyển khách theo hợp đồng tuân thủ các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Lãnh đạo Công ty CP Đầu tư phát triển Quảng Nam yêu cầu nhân viên lái xe tuyệt đối không được tự bỏ phiên, chuyến đã đăng ký, đón trả khách phải đúng quy định. Nghiêm cấm lái xe, nhân viên phục vụ uống rượu bia, chất kích thích, hút thuốc lá khi phục vụ hành khách nhằm góp phần vào thành công chung của chiến dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chiến dịch vận tải khách phục vụ tết: Không để thiếu phương tiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO