Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân cầu, hầm chui cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị thấm nước

CÔNG TÚ |

(QNO) - Chiều 28.10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục có thông báo gửi các cơ quan thông tấn, báo chí về tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn tồn tại trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

>> Dầm cầu cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thấm nước

Nhiều vị trí thấm nước

VEC cho biết, tiếp nhận các thông tin phản ánh của báo chí và thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư (VEC) đã khẩn trương triển khai và hiện tại đã hoàn thành công tác sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường đoạn phần vốn JICA tài trợ (km0+000 - km65+000) tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng. Cạnh đó, với trách nhiệm là chủ đầu tư, VEC quyết liệt chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và tư vấn giám sát khẩn trương tiếp tục tiến hành kiểm tra rà soát các tồn tại trên toàn tuyến để yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa ngay do công trình đang trong thời gian bảo hành cũng như tiếp tục hoàn thiện dứt điểm các hạng mục phụ trợ trên tuyến.

Thông báo báo chí cho biết, qua quá trình kiểm tra rà soát, nhận thấy còn nhiều tồn tại chủ yếu ở cả 2 đoạn tuyến. Thuộc đoạn tuyến JICA (km0+000 - km65+000 đã đưa vào khai thác 14 tháng), phạm vi các gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7 có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu. Với đoạn tuyến WB (km65+000 - km139+204 đưa vào khai thác từ ngày 2.9 vừa qua), một số vị trí thuộc phạm vi các gói thầu A1, A2 và A3 (km66+680, km73+200-km81+150, km83+040, km104+500, km109+230…) còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước; một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối; lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh; chưa thanh thải vật liệu thừa khi thi công ra khỏi công trường; công tác gia cố mái taluy tứ nón đầu cầu chưa hoàn thiện; công tác hoàn trả đường địa phương, thi công đường ngang, đường gom chưa thi công xong.

Lý giải nguyên nhân

Theo VEC, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu là do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu kỹ thuật theo thiết kế (một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối…). Nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến hiện tượng nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu; chưa thực hiện thanh thải lòng cầu/cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu/hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.

Qua kiểm tra cho thấy, các hầm chui chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống. Nguyên nhân chính là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Những tồn tại này nhà thầu chậm triển khai khắc phục dẫn đến những bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và đáp ứng yêu cầu của người dân các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, VEC đang quyết liệt chỉ đạo và  yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động nhân, vật lực để tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại. Hạng mục còn tồn tại cần phải khắc phục ngay bằng chính kinh phí của nhà thầu vì hiện nay toàn bộ công trình đang trong thời gian bảo hành. VEC từ chối thanh toán cho các nhà thầu cho tới khi các hạng mục còn tồn tại được hoàn thiện xong, đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Nếu nhà thầu không hoàn thành đúng thời hạn theo yêu cầu, chủ đầu tư sẽ chỉ định ngay nhà thầu phụ thực hiện công việc để sửa chữa kịp thời và nhà thầu phải chịu tất cả các chi phí sửa chữa do nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện.

* VEC cho biết, trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 107 cầu (tổng chiều dài 10.258m); trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ. Ngoài ra, tuyến đường còn có 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.

CÔNG TÚ