Chuyển biến dự án giao thông động lực

CÔNG TÚ |

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (DAĐTXD) tỉnh đang thúc đẩy tiến độ các công trình giao thông đã khởi công và khẩn trương xúc tiến chuẩn bị đầu tư những dự án cầu, đường để động thổ vào đầu năm 2015. 

Người dân qua lại đò Kiểm Lâm - Giao Thủy mong mỏi dự án cầu sớm được triển khai. Ảnh: C.TÚ
Người dân qua lại đò Kiểm Lâm - Giao Thủy mong mỏi dự án cầu sớm được triển khai. Ảnh: C.TÚ

Thúc đẩy tiến độ

Ngoài các công trình trọng điểm quốc gia là đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Cửa Đại, mở rộng quốc lộ 1 và đường Trường Sơn Đông, trên địa bàn tỉnh hiện nay cũng đang triển khai một số dự án giao thông động lực khác như cầu Ái Nghĩa trên tuyến tỉnh lộ (ĐT) 609 qua địa bàn huyện Đại Lộc; cầu Kỳ Phú 1 và cầu Kỳ Phú 2 nối trung tâm tỉnh lỵ với vùng đông TP.Tam Kỳ; nâng cấp đoạn tuyến 8,5km trên ĐT611 từ đèo Le qua trung tâm huyện Nông Sơn. “Cả 3 dự án vừa nêu được UBND tỉnh giao cho đơn vị làm chủ đầu tư. Hai công trình đầu tiên sẽ thay thế các cây cầu cũ tải trọng thấp và đã xuống cấp trầm trọng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố với lưu lượng người và phương tiện qua lại ngày càng đông đúc. Trên tuyến ĐT611, bề mặt đoạn đường quá chật hẹp lại hư hỏng nặng không đảm bảo an toàn giao thông; thế nên việc nâng cấp mở rộng mặt đường là rất cần thiết” - ông Nguyễn Bảo Trị, Trưởng phòng Kỹ thuật thẩm định Ban Quản lý DAĐTXD tỉnh nói.

Ông Trị cho biết, khởi công xây dựng ngày 19.5.2012, cầu mới Kỳ Phú 1 và Kỳ Phú 2 giữ vai trò kết nối mạch giao thông quan trọng từ khu vực trung tâm đến vùng đông của đô thị tỉnh lỵ Tam Kỳ. Theo tiến độ hợp đồng, dự án phải hoàn thành ngày 20.9 vừa qua. Cuối năm 2013, phần cầu chính đã xong nhưng do vướng mặt bằng, đoạn đường dẫn phía đông hiện nay vẫn chưa thi công. Ban Quản lý DAĐTXD phối hợp với TP.Tam Kỳ, thường xuyên báo cáo UBND tỉnh để cho ý kiến chỉ đạo nhưng khâu giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn tuyến dài khoảng 500m…vẫn ì ạch. Nếu địa phương sớm tháo gỡ vướng mắc vừa nêu, nhà thầu sẽ thúc đẩy hoàn thành toàn bộ dự án và đưa vào sử dụng quý I năm sau. Việc nâng cấp tuyến ĐT611 qua đèo Le, đoạn km29 - km37+500 đã đổ bê tông xi măng xong 7,5km với bề mặt rộng 7m, nền đường rộng 9m. Trong năm nay, nhà thầu sẽ thi công dứt điểm 1km còn lại.

Xúc tiến hạng mục mới

Liên quan đến hạ tầng giao thông, Ban Quản lý DAĐTXD tỉnh đã trình phê duyệt dự án đầu tư đường từ trung tâm huyện Đại Lộc đi các xã vùng lũ ven sông Vu Gia. Công trình nối các xã Đại An, Đại Cường, Đại Minh, Đại Phong và quốc lộ 14B. Được biết, Bộ Kế hoạch - đầu tư và Bộ Tài chính đã thẩm định xong nguồn vốn với tổng mức 132 tỷ đồng (vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương). Dự kiến đầu năm 2015, con đường này sẽ chính thức thực địa. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đang xúc tiến một số dự án hạ tầng giao thông khác như đường Thăng Bình đi Phú Ninh, cầu Giao Thủy, mở rộng tuyến ĐT609B.

Cầu Giao Thủy không chỉ kết nối trực tiếp Đại Lộc - Duy Xuyên mà còn tạo hệ thống giao thông liên hoàn từ ĐT611 tại huyện Nông Sơn qua ĐT610, đi tới ĐT609B rồi nhập vào quốc lộ 14B đến TP.Đà Nẵng. Vừa qua, các bộ ngành đã thẩm định xong nguồn vốn với tổng mức đầu tư hơn 823 tỷ đồng. Các bên liên quan đang tiến hành khoan địa chất để phục vụ thiết kế bản vẽ thi công; đồng thời tiến hành các thủ tục cần thiết nhằm khởi công quý I năm tới. Đánh giá các hạng mục đơn vị triển khai, ông Nguyễn Như Công - Giám đốc Ban Quản lý DAĐTXD tỉnh cho rằng, công trình được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước (ngân sách tỉnh, ngân sách trung ương, vốn vay ODA và các nguồn vốn khác) để xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, du lịch, đền ơn đáp nghĩa, giáo dục… đã mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ dân sinh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cũng theo ông Công, các luật và văn bản dưới luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản thường xuyên thay đổi, thiếu tính ổn định nên việc xử lý chuyển tiếp dự án dở dang rất nan giải. Chế độ chính sách “biến động” liên tục; giá nhân công và vật liệu không ngừng tăng; trong khi do thiếu vốn và GPMB kéo dài dẫn đến tăng tổng mức đầu tư, gây trở ngại cho công tác quản lý chi phí dự án. Khung chính sách và giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thường xuyên chuyển đổi khiến tiến độ GPMB phục vụ dự án không suôn sẻ… Những hạn chế đó cần được cấp thẩm quyền có giải pháp tháo gỡ.

CÔNG TÚ