Có đường, tết càng vui thêm

ĐĂNG NGUYÊN 16/01/2020 09:17

Tuyến bê tông đang được gấp rút hoàn thiện công đoạn cuối, đã mang lại niềm vui cho đồng bào Cơ Tu ở xã biên giới Ch’Ơm (Tây Giang) bởi bao năm chờ đợi, cuối cùng con đường mới cũng đã được mở về tận ngõ.

Buổi sáng, khi sương núi vẫn còn lờn vờn trên các sườn đồi, đã thấy đồng bào kéo nhau đến xem các công nhân thi công tuyến đường mới. Không khí cuối năm trở nên rất khác với đồng bào biên giới. Tiếng máy trộn bê tông xen lẫn trong tiếng nói cười, góc núi vang vọng thanh âm rộn rã.

Già Riah Đơơr, một người dân ở thôn Cha’lăng (xã Ch’Ơm) cho biết, những năm trước, sau mùa mưa lũ kéo dài, đường sá là điều mà đồng bào địa phương ái ngại mỗi khi đi ra ngoài. Đến cận tết, đường sá trở nên sình lầy, có nơi bị cô lập do sông suối. Vì thế, dù có xe máy, nhưng nhiều hộ dân vẫn không muốn ra trung tâm xã để mua sắm hàng hóa tết, khiến không khí cuối năm ở vùng cao khá ảm đạm. “Nhưng năm nay thì khác. Có đường mới được bê tông, bà con vui mừng như trúng được mùa rẫy. Ai cũng nói, tết này, dù đi bộ, bà con cũng không còn lo dính đất nữa” - già Đơơr bộc bạch.  

Ông Bríu Hồ - Chủ tịch UBND xã Ch’Ơm nói, chưa bao giờ đồng bào địa phương chuẩn bị đón tết hồ hởi như năm nay. Bởi, con đường bê tông mới là điều mà bà con chờ đợi, nay trở thành hiện thực. Nhiều năm nay, từ trung tâm xã đến các điểm thôn, cơ bản đã có đường để đi lại. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế địa phương khó khăn nên việc bê tông hóa tuyến đường giao thông chỉ triển khai ở một vài điểm tái định cư. Ở một số thôn xa trung tâm như Atu, Cha’lăng, do chưa có nguồn vốn phù hợp nên tuyến đường vẫn chưa được xây dựng cứng cáp. “Năm nay, từ nguồn vốn đầu tư của tỉnh, tuyến đường liên xã Ch’Ơm - Ga Ry đã được triển khai, đi qua nhiều thôn của xã” - ông Hồ nói.

Cũng theo ông Hồ, có đường mới, vui tết năm nay, địa phương lo ngại tình hình an toàn giao thông. Vì thế, trong các buổi họp thôn, đại diện cán bộ xã, các già làng đều lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, cũng như những tác hại, rủi ro, hệ lụy khi xảy ra tai nạn. Chính quyền địa phương cũng đồng thời tiến hành cam kết, quán triệt nhân dân, nhất là thanh niên không để xảy ra vi phạm giao thông trong những ngày vui xuân, đón tết.

Tuyến đường liên xã Ch’Ơm - Ga Ry bắt đầu từ điểm thôn Achoong (xã Ch’Ơm) đến thôn Pứt (xã Ga Ry), có chiều dài khoảng 8km. Đến nay, tuyến đường được hoàn thiện hơn nửa chặng đường, đảm bảo điều kiện đón tết cho bà con địa phương. Thiếu tá Trịnh Thái Tùng (cán bộ vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Đắc Pring, huyện Nam Giang) cho biết, mới đây, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắc Pring phối hợp với nhóm sinh viên Khoa Luật (Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng) tổ chức bê tông hóa tuyến đường giao thông nông thôn đi vào thôn 58 (xã Đắc Pre), với chiều dài gần 1km, tổng kinh phí hơn 20 triệu đồng. Tuyến đường nhằm giúp đồng bào địa phương có thêm điều kiện đi lại, đón một cái tết ấm áp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Có đường, tết càng vui thêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO