Cung đường sót lại

CÔNG TÚ 14/07/2020 04:36

Một số đoạn tuyến quốc lộ (QL) ủy thác cho tỉnh quản lý cùng nhiều cung đường tỉnh lộ (ĐT) chưa được đầu tư đang khiến “mạch máu” lưu thông thiếu thông suốt và mất an toàn giao thông (ATGT).  

Mặt đường ĐT608 qua Điện Bàn bị hư hỏng gây khó khăn cho phương tiện lưu thông. Ảnh: C.T
Mặt đường ĐT608 qua Điện Bàn bị hư hỏng gây khó khăn cho phương tiện lưu thông. Ảnh: C.T

Xuống cấp

Dưới trời nắng chói chang của mùa hè, người ở trong nhà đã cảm thấy oi bức và khó chịu, huống hồ đang tham gia giao thông. Đằng này, xe còn bị xóc do mặt đường bong tróc, rạn nứt và tạo rãnh khiến tay lái loạng choạng dễ dẫn đến té ngã. Đây là thực trạng của tuyến huyết mạch ĐT608, đoạn từ giáp ranh địa phận Hội An lên trung tâm hành chính Điện Bàn. Đoạn tuyến có lý trình km1+090 - km4+753,01 từ lâu đã lỗi thời với mặt cắt nhỏ hẹp.

UBND tỉnh đã có chủ trương nâng cấp, cải tạo đường ĐT608 thuộc Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Hội An do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ. Dự án sẽ đầu tư đoạn tuyến km1+090 - km4+753,01; bổ sung đầu tư đoạn nối từ cuối đường Hoàng Diệu (Điện Bàn) đến đường dẫn vào cầu ĐH14.ĐB qua sông Vĩnh Điện; bổ sung đường nối từ nút giao ĐH14.ĐB với ĐT609 cũ đến nút giao với đường ĐT609 mới theo quy hoạch đường ĐT608. Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (chủ đầu tư) - ông Trần Cảnh Hà cho biết, các thủ tục để đầu tư dự án đã hoàn tất và đang chờ ADB phê duyệt.

Cùng với đó, tác động của xe tải trọng lớn ra vào các cụm công nghiệp của Điện Bàn, Hội An và chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt khiến nền đường bị xuống cấp nặng, mặt đường thường xuyên bị hư hỏng mất ATGT. Hơn nữa, cung đường này hàng ngày còn phục vụ đi lại của hàng chục nghìn lượt người, có cả du khách trên hành trình du lịch Hội An - Điện Bàn - Duy Xuyên. Tuy nhiên, việc cải tạo chủ yếu duy tu, bảo dưỡng “vá” chỗ này, lại thủng chỗ kia.

Theo ông Trần Úc - Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, ngay ngã ba Lai Nghi, thuộc lý trình km4+753,01, đường ĐT607B giao nhau với ĐT608 cũng đã quá tải. Trong khi ĐT607B là trục giao thông quan trọng vì còn giao nhau với ĐT607 (Điện Bàn - Hội An) và đường ven biển qua phường Điện Dương. Bắt đầu từ QL1, cung đường ĐT609 kéo dài từ Điện Bàn lên An Điềm thuộc huyện Đại Lộc. Trên tuyến, nhiều đoạn đã đầu tư nâng cấp, mở rộng và nhiều cầu được xây dựng mới. Vậy nhưng, 6 “nút thắt cổ chai” gồm các cầu Phong Thử, Lộc Mỹ, Ba Khe 1, Ba Khe 2, Ba Khe 3, Hà Tân ảnh hưởng đến năng lực lưu thông, không phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, nhất là cầu Phong Thử.

Tuyến ĐT611B kết nối giữa QL14E với ĐT611, liên thông Quế Sơn và Hiệp Đức vẫn giữ nguyên trạng. Đường ĐT615 qua địa bàn Tam Kỳ, Phú Ninh, Tiên Phước bấy lâu chưa khắc phục được hạn chế về mặt cắt và cấp đường, không đáp ứng nhu cầu lưu thông ngày càng tăng cao. Dịch chuyển không xa về hướng bắc, ĐT614 cùng chung số phận.

“Nền và mặt đường ĐT617 xuống cấp khiến “nắng bụi mưa bùn”. Trong khi trục đường này rất quan trọng đối với sự phát triển của huyện Núi Thành nói chung và xã Tam Mỹ Tây nói riêng” - ông Lê Văn Tỉnh, một người dân địa phương nói. Chưa hết, chủ đầu tư, nhà thầu thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mượn ĐT617 làm đường công vụ khiến tình trạng càng thêm tồi tệ.               

Cần sớm đầu tư

Hạ tầng giao thông đường bộ nhiều chỗ yếu kém về mặt kỹ thuật và chất lượng nên xuống cấp nhanh, có tuyến chưa thông suốt và rơi vào tình trạng “nắng bụi mưa bùn”. Theo báo cáo mới nhất của Sở GTVT, thời gian qua đã có 186/412km các tuyến ĐT được nâng cấp, sửa chữa, mở rộng. Tuy nhiên, một số tuyến đường dù được cải tạo đã nhanh chóng quá tải như ĐT609B, đoạn tiếp nối từ cầu Giao Thủy qua trung tâm các xã Đại An, Đại Hòa, thị trấn Ái Nghĩa của huyện Đại Lộc. Hay như ĐT611, huyện Quế Sơn nhiều lần đề xuất tiếp tục mở rộng. Những cung đường ĐT sót lại chưa “thay áo mới” lần nào đang quá nhỏ hẹp, quanh co khiến việc đi lại khó khăn và mất ATGT.

Đóng vai trò trung gian kết nối giữa QL với hệ thống đường huyện và giao thông nông thôn, nhiều tuyến ĐT đã không hoàn thành nhiệm vụ. Thống kê của Ban ATGT tỉnh cho biết, tháng 10.2014, tổng số phương tiện đang quản lý toàn địa bàn là 19.507 ô tô và 641.542 mô tô. Đến cuối tháng 6.2020, lực lượng chức năng quản lý 46.873 ô tô và 1.000.593 mô tô. Vậy là chỉ trong vòng 5 năm 8 tháng, số lượng ô tô đã tăng lên 27.366 phương tiện và mô tô tăng 359.051 xe. Tuy nhiên, mặt cắt của nhiều tuyến ĐT vốn chật chội khó đáp ứng giao thông trước tốc độ gia tăng quá nhanh của phương tiện, đó là chưa kể xe cộ ngoại tỉnh ra vào.

Hơn nữa, hạ tầng giao thông lạc hậu kéo dài ảnh hưởng đến việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng. Vì vậy, cần có sự ưu tiên đầu tư đặc biệt cho tuyến ĐT trọng yếu, đảm bảo khi đưa vào sử dụng có tác động lan tỏa về nhiều mặt. Đáng chú ý, cần tránh tình trạng làm không đồng bộ như ĐT609B, đoạn ngã ba Đại Hiệp - ngã ba Hòa Đông (lý trình km0+000 - km4+509, Đại Lộc) với nhiều loại mặt cắt rộng 9m, rồi 10,8m và rộng 12m cũng có, còn 3 cây cầu không được đầu tư sẽ tạo ra “nút thắt cổ chai” rất nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cung đường sót lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO