Đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 1: Nhiều khâu cần chấn chỉnh

CÔNG TÚ - TẤN VIỆT |

Việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình thi công dự án mở rộng quốc lộ (QL) 1 qua địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại cần phải nghiêm túc chấn chỉnh để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT).

Nhiều tồn tại

Dự án mở rộng QL 1 qua địa phận Quảng Nam được các nhà thầu gấp rút thi công ở các đoạn đã có mặt bằng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch quốc gia, mật độ phương tiện lưu thông rất đông. Dự án vừa tiến hành thi công, vừa tổ chức khai thác nên vấn đề đảm bảo ATGT và tránh gây ùn tắc giao thông phải đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, các chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng công trình 545 (Ceco 545) và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thường xuyên lưu tâm và chỉ đạo các nhà thầu triển khai bố trí hệ thống rào chắn, cọc tiêu, biển báo địa điểm đang thi công. Tuy nhiên, TNGT trên tuyến vẫn gia tăng đáng báo động. Theo thống kê, TNGT khi QL 1 chưa thi công mở rộng xảy ra chiếm chưa tới 50% số vụ của toàn tỉnh. Nhưng giờ đây, nó đã tiệm cận và có khả năng vượt xa con số vừa nêu. Có thời điểm, QL 1 qua Núi Thành xảy ra 5 vụ TNGT nghiêm trọng chỉ trong vòng 24 giờ. Hay như ngày 2.6 vừa qua, 3 vụ tai nạn đau lòng liên tiếp xảy ra trên tuyến thuộc địa bàn Núi Thành, Phú Ninh và Duy Xuyên làm 3 người chết.

Lưu thông trên QL 1 qua đoạn đang mở rộng hiện rất phức tạp. Ảnh: C.T
Lưu thông trên QL 1 qua đoạn đang mở rộng hiện rất phức tạp. Ảnh: C.T

Ở một số vị trí thi công, hệ thống biển báo, cọc tiêu, đèn cảnh báo chưa thật sự hiệu nghiệm, nhất là vào ban đêm. Theo lời của người dân, hằng ngày đi qua các khu vực đang thi công mở rộng từ Núi Thành đến Duy Xuyên chưa khi nào đem lại cho họ sự tự tin. “Thật đáng lo, thi công mà múc đất một lúc cả hai bên lề tạo ra rãnh sâu làm người đi đường dễ mất thăng bằng và rơi xuống hố. Mới đây, xe khách chạy vượt mặt xe tải đã “ép” hai người phụ nữ đang đi xe máy hốt hoảng lao xuống rãnh, “mang” theo cả rào chắn” - ông Đoàn Kính ở xã Quế Xuân 2 (Quế Sơn) kể.

Thâm nhập thực tế, chúng tôi ghi nhận cọc tiêu bố trí tại một số đoạn tuyến bị gãy, ngã hoặc không thẳng hàng nhưng không được nhà thầu cử người điều chỉnh kịp thời. Có chỗ, đơn vị thi công múc đất lên rồi đi làm chỗ khác, không quan tâm rào chắn dựng lên có còn phát huy tác dụng hay không? Và việc điều khiển phân luồng giao thông ngay đoạn đường thi công còn nhiều ách tắc.

Lưu tâm chấn chỉnh

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu, Quảng Nam nhiều lần đề nghị các nhà đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công tập trung thực hiện dứt điểm các đoạn đã được bàn giao mặt bằng; yêu cầu họ thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường. Với trách nhiệm của mình, tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để sớm bàn giao chiều dài gần 2km còn lại. Quảng Nam cũng sẽ đề nghị nhà thầu thi công hoàn thành dứt điểm một bên tuyến, sau đó mới triển khai bên tuyến còn lại để đảm bảo môi trường sinh hoạt, buôn bán của người dân, nhất là vấn đề ATGT.

Trải qua hơn hàng chục cuộc họp, lễ khởi công, kiểm tra thực địa thi công mở rộng QL 1, lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư Cienco 5 và Ceco 545 đặc biệt lưu tâm công tác đảm bảo ATGT trên tuyến mở rộng. UBND và Ban ATGT tỉnh liên tục đề nghị 2 đơn vị chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công dứt điểm các đoạn đã được bàn giao mặt bằng; đồng thời khẩn trương phối hợp cùng Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cắm biển hạn chế tốc độ xe lưu thông nhằm góp phần kiềm chế, giảm thiểu TNGT. Như “ngồi trên đống lửa”, các địa phương cũng thường xuyên lên tiếng đề nghị các bên liên quan “chăm chút” hơn nữa cho các giải pháp an toàn trên tuyến QL 1 đang được mở rộng.

Tuy nhà đầu tư đã có những động thái chỉ đạo sát sao nhưng phía nhà thầu chưa quan tâm kỹ lưỡng. Theo chúng tôi, lực lượng chức năng cần phải thường xuyên kiểm tra việc thực hiện đảm bảo giao thông trên tuyến, xử phạt nặng tay và truy cứu nhà thầu nào đặt lợi ích riêng lên trên tính mạng nhân dân. Ông Nguyễn Quang (trú tại thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) thẳng thắn nói: “Các cọc tiêu bố trí không thẳng hàng, hàng rào thiếu chắn chắn và nhiều đoạn xiêu vẹo, chính điều đó đã “đẩy” người đi đường đến chỗ nguy hiểm. Tồn tại trên phải sớm chấn chỉnh, nếu không, TNGT không sớm thì muộn sẽ liên tục xảy ra. Theo tôi, nhà thầu nên thi công dứt điểm một bên tuyến trước để lòng đường được mở rộng hơn, sau đó mới làm bên còn lại”.

Về phần mình, Giám đốc Cienco 5 BOT thành phần 2 - ông Trương Văn Mạnh khẳng định tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu chú trọng công tác đảm bảo ATGT. Chủ đầu tư sẽ tăng cường hơn nữa việc kiểm tra đơn vị thi công triển khai nhiệm vụ nói trên. Ông Mạnh cũng kiến nghị lực lượng chức năng có giải pháp hiệu quả nhằm chấn chỉnh tình trạng các phương tiện chạy quá tốc độ cho phép. Trong đó, đặc biệt lưu tâm xe chở khách phóng nhanh vượt ẩu, nhất là loại xe 16 chỗ ngồi. Còn ông Thân Hóa - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Ceco 545 thì cho hay, doanh nghiệp đang áp dụng giải pháp đúc sẵn hố ga để thực hiện lắp đặt nhanh chóng hệ thống mương thoát ngay sau khi mới múc đất lên. Nếu được bàn giao xong mặt bằng sớm, đơn vị sẽ thi công hoàn thành cơ bản đoạn tuyến qua khu dân cư trước mùa mưa bão năm nay.

CÔNG TÚ - TẤN VIỆT