Dự án bất động sản ở Khu phố chợ Điện Nam Bắc: Chậm cấp bìa đỏ vì dở dang hạ tầng

TRẦN HỮU 28/02/2020 11:09

Bức xúc vì chủ đầu tư, đơn vị sàn giao dịch bất động sản đã không giữ đúng lời hứa về tiến độ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) tại dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc (thị xã Điện Bàn), nhiều khách hàng đã đâm đơn kiến nghị lên các ngành chức năng của tỉnh để cầu cứu.

Cơ quan chức năng chưa cấp bìa đỏ cho từng lô đất do dự án còn dở dang kết cấu hạ tầng. Ảnh: T.H
Cơ quan chức năng chưa cấp bìa đỏ cho từng lô đất do dự án còn dở dang kết cấu hạ tầng. Ảnh: T.H

Theo trình bày của nhiều khách hàng mua đất dự án, từ đầu năm 2018, sàn giao dịch bất động sản là Công ty CP Địa ốc First Real (trụ sở số 16 đường 2.9, quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) mở bán rầm rộ đất nền dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc (thị xã Điện Bàn) bằng hình thức hợp đồng đặt mua đất nền.

Đây là dự án do Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam làm chủ đầu tư thông qua sàn giao dịch. Chủ đầu tư, đơn vị phân phối có địa chỉ rõ ràng nên nhiều người dân đã vay mượn tiền đặt mua sản phẩm đất nền phân lô tại dự án này.

Theo người dân, một số khách hàng đã mua phiếu lại của người mua trước đó với giá cao hơn. Trong nội dung hợp đồng đặt mua với khách hàng, chậm nhất 5 tháng kể từ ngày ký hợp đồng đặt mua đất nền sẽ tiến hành ký kết hợp đồng chuyển nhượng bìa đỏ cho khách hàng và người dân đã đóng tiền tới 95% giá trị lô đất.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng đặt tiền mua đất đã không được nhận bìa đỏ như cam kết ban đầu của chủ đầu tư. Vì vậy, nhiều khách hàng đã kéo đến trụ sở làm việc của chủ đầu tư để đòi quyền lợi, đỉnh điểm là ngày 20.2.2020 vừa qua.

Một khách hàng mua đất cho biết, hoàn toàn thông cảm về việc trì hoãn tiến độ bàn giao bìa đỏ nhưng phải là lý do chính đáng; đằng này sau mỗi lần làm việc, chủ đầu tư và đơn vị phân phối bất động sản lại gửi văn bản cho khách hàng với nội dung xin gia hạn thời gian ra bìa đỏ với lý do thiếu thuyết phục.

Dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc thuộc dự án nhóm B, công trình cấp III, có tổng diện tích quy hoạch đã được phê duyệt là 35.635m2, tại Quyết định số 1912/QĐ – UBND ngày 29.5.2017 của UBND tỉnh, được giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam làm chủ đầu tư. Theo biên bản nghiệm thu lần 1 ngày 1.10.2019 của các cơ quan chức năng của tỉnh thì việc san nền của dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc mới đạt 90%, khối lượng lượng còn lại do vướng giải phóng mặt bằng lô 4, lô 6 và lô 8; nhánh 2 đường bê tông nhựa hoàn thành 40%; hệ thống cấp thoát nước nhánh 2 mới hoàn thành 40%; chưa lắp đặt thiết bị hệ thống nước thải.

Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng đã nhận trách nhiệm về việc chậm tiến độ cấp bìa đỏ cho khách hàng; đồng thời giải thích rằng, nguyên nhân chậm tiến độ là do các yếu tố khách quan từ phía các cơ quan chức năng của tỉnh.

Gần đây nhất là chủ đầu tư cam kết đầu quý I.2020 sẽ có bìa đỏ giao cho khách hàng, nhưng trong buổi làm việc ngày 20.2 công ty hẹn sẽ phát giấy mời để làm việc “3 bên”.

Ông Nguyễn Viết Điện - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển đô thị Đất Quảng - Quảng Nam khẳng định, vì hợp đồng đặt mua đất nền là khách hàng ký với Công ty CP Địa ốc First Real nên về nguyên tắc phải có đơn vị này tham gia. Với cách trả lời này, càng khiến nhiều người mua đất bức xúc hơn vì họ  cho rằng, chủ đầu tư đã “đá quả bóng” trách nhiệm về đơn vị phân phối, trong khi lẽ ra đây là nghĩa vụ của họ.

“Trước đây, chúng tôi nghĩ, các dự án tại khu vực thị xã Điện Bàn đều bị chậm tiến độ do chủ trương điều chỉnh quy hoạch của tỉnh, nên thông cảm cho chủ đầu tư, chấp nhận trả lãi ngân hàng, đằng này chủ đầu tư thiếu thiện chí, thất hứa. Chúng tôi sợ chủ đầu tư này có hình thức huy động vốn trái quy định như dự án bất động sản của Công ty CP Bách Đạt An tại phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn)” – một khách hàng phân trần.

Theo quan sát của cúng tôi, nhiều hạng mục kết cấu hạ tầng tại khu phố chợ Điện Nam Bắc thi công dang dở. Cụ thể, ở hệ thống xử lý nước thải chưa lắp đặt đấu nối; hệ thống vỉa hè, bó vỉa, cây xanh, cấp thoát nước chưa đầu tư đồng bộ. Trong khi đó, nhiều lô đất còn vướng giải phóng mặt bằng.

Vì sao dự án Khu phố chợ Điện Nam Bắc chậm cấp bìa đỏ? Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Quảng Nam – ông Phạm Công Chung cho biết, dự án chậm tiến độ cấp bìa độ do đang vướng Công văn 7415 ban hành năm 2019 của UBND tỉnh. Nội dung của công văn là yêu cầu dự án hoàn thiện tất cả hạng mục hạ tầng mới cấp bìa đỏ.

“Quan điểm của UBND tỉnh là hoàn thiện hạ tầng mới cấp bìa đỏ, công ty đang tích cực hợp tác với các ngành chức năng, nhiều hạng mục hạ tầng đã nghiệm thu. Hiện nay, nhiều lô đất còn vướng khâu giải phóng mặt bằng” – ông Chung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án bất động sản ở Khu phố chợ Điện Nam Bắc: Chậm cấp bìa đỏ vì dở dang hạ tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO