Dự án đường 129 giai đoạn 2: Cần khơi thông mặt bằng

CÔNG TÚ |

Tiến độ xây dựng dự án Đường trục chính từ khu công nghiệp Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (đường 129 giai đoạn 2) không thể đẩy nhanh về đích, nếu huyện Núi Thành chưa khơi thông xong mặt bằng sạch.

Công nhân thi công hợp long nhịp cầu Tam Tiến (nối Tam Tiến với Tam Hòa). Ảnh: C.T
Công nhân thi công hợp long nhịp cầu Tam Tiến (nối Tam Tiến với Tam Hòa). Ảnh: C.T

Những điểm sáng

Cuối tuần qua, chủ đầu tư Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cung cấp thông tin, đường 129 giai đoạn 2 dài 26,5km có điểm đầu giao với quốc lộ 40B, địa phận xã Tam Phú (TP.Tam Kỳ), điểm cuối giao ĐT620 và đường vào sân bay Chu Lai (xã Tam Quang, Núi Thành) hiện bàn giao được 23,2km mặt bằng. Trong đó, đoạn qua TP.Tam Kỳ và xã Tam Giang (huyện Núi Thành) đã hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB). Với huyện Núi Thành, Tam Giang chỉ là ngoại lệ bởi lẽ các xã, thị trấn có dự án đi qua đều ít nhiều gặp vướng mắc mặt bằng. Ngoài mồ mả bị ảnh hưởng sắp cải táng, xã Tam Tiến còn hộ ông Trần Văn Ký và nhà ông Trần Phán không thống nhất nhận tiền; hộ ông Bùi Ngữ đã họp xét nhưng chưa có đất tái định cư; lý trình km9+500 vướng ao tôm do 6 hộ tranh chấp. Xã Tam Hòa gặp ách tắc 0,7km chiều dài liên quan đến đất ở, nhà ở của 10 hộ, đất nuôi trồng thủy sản của nhóm hộ và 15 ngôi mộ. Sau nhiều nỗ lực, xã Tam Hiệp bàn giao 4,42km, hiện còn vướng 0,7km thuộc trường hợp đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao, hoặc chưa lập xong phương án GPMB.

Giáp với xã Tam Hiệp, dự án đi qua thị trấn Núi Thành dài 1,186km. Tuy nhiên, địa phương mới bàn giao mặt bằng sạch được chừng 0,6km. Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh - ông Trần Cảnh Hà chia sẻ, ách tắc 0,586km là do đến nay chưa trình phê duyệt bản đồ trích đo địa chính để phục vụ công tác thu hồi đất và lập phương án bồi thường GPMB của 10 hộ. Cùng với đó, các hộ có ghe, thuyền thuộc khối phố 1 thường xuyên cản trở không cho thi công đoạn km21+150-km21+500. Xã Tam Nghĩa gặp ách tắc 0,15km vì các hộ Dương Y, Dương Thanh Quý không thống nhất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và có đơn khiếu nại gửi UBND huyện Núi Thành. Dự án qua địa bàn xã Tam Quang dài chỉ 1km, nhà thầu mới thi công được trong phạm vi dài 0,36km, đoạn còn lại vẫn giữ nguyên hiện trạng.  

Cần sớm tháo gỡ ách tắc

Đường 129 giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 1.479 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (900 tỷ đồng) và các nguồn vốn hợp pháp khác. Đến nay, những vị trí đã bàn giao mặt bằng được liên danh nhà thầu triển khai thi công. Kỹ sư Trần Văn Duẩn cho biết, Công ty CP Đạt Phương đảm nhận thực hiện 6 cây cầu, nhà thầu cơ bản làm xong các cầu Tam Hiệp, An Tân 2, Tam Quang, Tam Nghĩa. Dự kiến ngày 15.5 tới, cầu Diêm Trà sẽ thi công hoàn thành. Đối với cầu Tam Tiến, cây cầu lớn nhất này dự kiến ngày 12.4 sẽ hợp long nhịp giữa và cơ bản hoàn thành cuối tháng 4 năm nay. Theo báo cáo của chủ đầu tư, lũy kế giá trị thực hiện các gói thầu hiện đạt 723,32 tỷ đồng; giá trị thực hiện GPMB là 152,56 tỷ đồng.

Ghi nhận thực tế trên công trường, liên danh nhà thầu là Công ty CP Đạt Phương và Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh tích cực thực hiện theo hợp đồng xâp lắp đã ký kết. Kỹ sư Trần Văn Duẩn - Giám đốc điều hành dự án của Công ty CP Đạt Phương cho hay, khó khăn lớn nhất của liên danh là mặt bằng sạch bàn giao theo kiểu “da beo” nên không thể triển khai liên tục. Nếu ách tắc kéo dài, việc đẩy nhanh thi công đưa công trình về đích trong tháng 9 năm nay khó khả thi. Chính vì vậy, chủ đầu tư vừa qua đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo huyện Núi Thành tiếp tục đôn đốc các xã, thị trấn chưa xong GPMB và các đơn vị liên quan khẩn trương phối hợp giải quyết các tồn tại, vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng thi công hoàn thành công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII.

Ngoài GPMB còn lại nằm trên địa bàn các xã Tam Tiến, Tam Hòa, Tam Hiệp, Tam Nghĩa và Tam Quang, vị trí cần khẩn trương tập trung tháo gỡ là đoạn km21+150-km21+500 (thị trấn Núi Thành) qua vịnh An Hòa. Được biết, ngày 15.5.2019, UBND huyện Núi Thành phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 38 hộ có ghe, thuyền (24 hộ khối phố 1; 5 hộ khối phố 2; 9 hộ khối phố 3 của thị trấn Núi Thành), hỗ trợ công giữ và di chuyển 2 triệu đồng/ghe, thuyền. Đơn vị liên quan cùng UBND thị trấn mời chi trả, có 18 hộ đã nhận tiền hỗ trợ; còn lại 20 hộ ở khối phố 1 không nhận tiền mà đòi phải chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định đời sống... mặc dù yêu cầu này không có cơ sở để xem xét giải quyết. Ngày 8.10.2019, Phòng NN&PTNT Núi Thành đề xuất địa điểm bố trí neo đậu tàu cá (bến neo đậu cố định) đã được UBND huyện thống nhất. Nhưng trước mắt, cần phải bố trí chỗ neo đậu tạm, còn bến cố định sẽ thiết lập sau khi thi công xong tuyến chính đường 129.

Bến neo đậu tạm hoàn thành, các hộ dân xã Tam Hiệp lân cận bị ảnh hưởng tương tự đã đồng thuận cao để nhà thầu tiếp tục thi công. Ngược lại, các hộ thuộc thị trấn Núi Thành vẫn bất hợp tác, cản trở thi công. Sau đó, Phòng NN&PTNT Núi Thành cùng UBND thị trấn mời hộ có ghe, thuyền để thống nhất địa điểm xây dựng bến neo đậu kiên cố. Lúc này, các hộ ở khối phố 1 lại ra yêu sách phải xây dựng cầu vượt trên tuyến đường 129 để họ cho ghe, thuyền qua lại và vào neo đậu tại vịnh An Hòa (phía trong đường 129). Có thể khẳng định, tiến độ xây dựng công trình trọng điểm phục vụ cho chính lợi ích của người dân chắc chắn bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu sự việc vừa nêu cứ bế tắc kéo dài.