Dự án khơi thông sông Cổ Cò: Cần đánh giá tác động môi trường toàn diện

QUỐC TUẤN 17/09/2019 11:13

Nạo vét, khơi thông sông Cổ Cò là dự án đa mục tiêu vừa giúp ứng phó biến đổi khí hậu vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội liên địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng. "Cần đánh giá toàn diện nhất tác động môi trường của dự án để dự phòng trường hợp khi thực hiện nạo vét sẽ xuất hiện xâm nhập mặn ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của cả hai địa phương" là vấn đề được đưa ra tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Nam và UBND TP.Đà Nẵng vào chiều qua 16.9.

Một đoạn sông Cổ Cò qua phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn. Ảnh: Q.T
Một đoạn sông Cổ Cò qua phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn. Ảnh: Q.T

Đơn vị tư vấn dự án đã đề cập những lo ngại về việc xâm nhập mặn sẽ diễn ra trong đó ảnh hưởng chủ yếu về phía TP.Đà Nẵng (nhà máy nước Cầu Đỏ) nếu thực hiện tháo dỡ đồng thời cả 3 đập Hà My (Quảng Nam), Đồng Nò và Bờ Quang (TP.Đà Nẵng) để triển khai nạo vét sông Cổ Cò. Theo đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng, hiện nay Nhà máy nước Cầu Đỏ đã bị nhiễm mặn nặng nên có nạo vét sông Cổ Cò hay không cũng đã phải tính đến giải pháp chống xâm nhập mặn.

Thống nhất chủ trương quyết tâm khơi thông dòng sông huyền thoại từng sầm uất giao thương một thời trong quá khứ, tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã có những trao đổi và giải quyết các khúc mắc trong vấn đề nạo vét, ranh giới đất vốn tồn tại lâu nay. Theo đó, phía Quảng Nam sẽ nhận và tiến hành nạo vét một số thửa đất nhỏ thuộc quản lý của TP.Đà Nẵng nhưng nằm cô lập quanh địa giới hành chính của tỉnh Quảng Nam (các thửa đất ngoài đoạn km19+700 trên tuyến sông Cổ Cò). Quảng Nam cũng sẽ kiến nghị với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) để bổ sung các phần này vào dự án nạo vét với nguồn vốn từ ADB chống biến đổi khí hậu (km14+5,7). Ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng nói: “Phía Đà Nẵng hoàn toàn hoan nghênh quyết định này. Nếu để Đà Nẵng làm sẽ không khai thác hiệu quả việc phát triển cảnh quan, đô thị, bởi phần đất manh mún, bị cô lập giao thông đường bộ”.

Dự án nạo vét sông Cổ Cò đoạn qua địa phận Quảng Nam có chiều dài khoảng 19,7km được đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng, trong đó Trung ương hỗ trợ 341 tỷ đồng từ chương trình ứng phó biến đổi khí hậu. Dự án nạo vét, thoát lũ khẩn cấp sông Cổ Cò đoạn qua địa bàn TP.Đà Nẵng có mức đầu tư khoảng 585 tỷ đồng.

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề cập, do quy mô sông Cổ Cò chỉ là sông cấp 4, lòng sông nhỏ nên một khi dự án được hoàn thành cần tính toán kỹ lưỡng mật độ giao thông, quy mô thuyền vận tải để khai thác hợp lý giá trị của con sông. Liên quan đến vấn đề xâm nhập mặn, ông Thanh nêu ý kiến: “Cao trình cửa sông Thu Bồn thấp hơn cao trình ngã ba sông phía Đà Nẵng, trong khi khoảng cách từ ngã ba sông phía Đà Nẵng lên Nhà máy nước Cầu Đỏ còn hơn 5km nữa thì độ mặn tăng cao hơn hẳn so với tuyến sông ở phía Quảng Nam như báo cáo đánh giá tác động môi trường của đơn vị tư vấn là một dấu hỏi? Các đơn vị tư vấn cần xem lại số liệu đầu vào, phương pháp tính toán đã khoa học chưa, nếu cần thiết thì phải chạy nhiều mô hình để có đánh giá khách quan, bởi hiện số liệu đánh giá của các đơn vị liên quan có sự đối lập”. Được biết hiện nay, sông Thu Bồn vẫn thường xuyên xuất hiện tình trạng xâm nhập mặn, nhưng tại TP.Hội An ngành nông nghiệp và người dân chủ động giải pháp ứng phó nên vẫn canh tác, sản xuất lúa và hoa màu bình thường.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Phú - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Nam nói: “Với trách nhiệm đồng quản lý kiến trúc, cảnh quan dọc tuyến sông Cổ Cò, thời gian qua Quảng Nam cũng đã quy hoạch xây dựng vệt cây xanh và trục giao thông ven sông Cổ Cò. Nên khi giải quyết các dự án cho nhà đầu tư vào khu vực này đều tính toán khoảng cách và không giao đến mép sông để thuận lợi cho quá trình triển khai nạo vét”.

Ông Phạm Văn Cửu - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Đường Việt (đơn vị tư vấn) cho biết, qua trao đổi, thảo luận của lãnh đạo hai địa phương tại cuộc họp, đơn vị tư vấn sẽ khẩn trương thực hiện quan trắc, đánh giá lại một cách đầy đủ, chi tiết và tạm thời chưa tiến hành tháo dỡ đập Hà My để chờ thông số đánh giá tác động chính xác, cụ thể nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dự án khơi thông sông Cổ Cò: Cần đánh giá tác động môi trường toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO