Dự án nâng cấp ĐT610: Thúc đẩy tiến độ trong mùa khô

CÔNG TÚ |

Để kịp đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhà thầu dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ (ĐT) 610 đang thúc đẩy tiến độ thi công trong mùa khô, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra.

Khơi thông huyết mạch

Cứ vào giờ rãnh rỗi, lão nông Trần Đức và nhiều người khác ở thôn Trung An (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn) lại ra trước sân xem công nhân thi công tuyến ĐT610. Đối với nhân dân và cán bộ xã Quế Trung, dự án cải tạo, nâng cấp cung đường đối ngoại huyết mạch vào ngày 1.11.2015 là sự kiện quan trọng. Bởi lâu nay, nông dân nuôi con gì, trồng cây gì cũng nhọc nhằn vì giao thông cách trở. Đâu chỉ ở phía nam đèo Phường Rạnh, người dân xã Duy Phú (Duy Xuyên) cũng luôn quan tâm dõi theo, động viên công nhân thi công gói thầu số 1. Sự có mặt thường xuyên của “giám sát cộng đồng” ở cả 2 gói thầu số 1 và số 2 không những không làm nhà thầu bối rối mà trở thành động lực để họ thực hiện công việc trách nhiệm hơn.

Công nhân thi công đoạn đường qua xã Quế Trung (Nông Sơn). Ảnh: C.T
Công nhân thi công đoạn đường qua xã Quế Trung (Nông Sơn). Ảnh: C.T

Bên cạnh đó, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cử cán bộ điều hành hiện diện trực tiếp trên công trường để nắm tình hình, chỉ đạo đơn vị thi công hoặc kịp thời báo cáo lãnh đạo xin ý kiến nhiều vấn đề quan trọng. Lực lượng tư vấn giám sát luôn theo dõi quá trình thực hiện từ phía nhà thầu. Các đơn vị liên quan đều ý thức được rằng, dự án nâng cấp ĐT610 là công trình trọng điểm, có ý nghĩa lớn đối với vùng tây của Quảng Nam, đặc biệt là các huyện Nông Sơn, Duy Xuyên. Sau hơn 19 năm tái lập tỉnh, tuyến đường ĐT610, đoạn nối Duy Xuyên -  Nông Sơn mới được UBND tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng thông suốt. “Công trình hoàn thành là ước ao bao đời của bà con nhân dân. Ngoài xóa nút thắt về hạ tầng còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, là động lực phát triển du lịch khu vực cũng như của tỉnh. Vì vậy, chúng tôi liên tục quán triệt các nhà thầu triển khai đúng lộ trình, đảm bảo chất lượng, an toàn, hiệu quả” - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, ông Nguyễn Thanh Tâm nói.

Thúc đẩy tiến độ

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐT610, lý trình km25+750 - km36+410,94 có tiến độ xây dựng 17 tháng. Tổng chiều dài dự án 10,64km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi. Trong đó, nền đường rộng 7,5m (mặt đường rộng 5,5m, lề rộng mỗi bên 1m), lề gia cố bê tông xi măng mỗi bên rộng 0,5m. Gói thầu số 1 (địa phận Duy Xuyên) do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Trường Giang thi công; gói 2 (địa phận Nông Sơn) do liên danh Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Trường Giang và Công ty TNHH Thương mại và xây dựng 126 đảm nhận thực hiện.

Đi thực tế vào những ngày đầu tháng 5, chúng tôi ghi nhận không khí lao động diễn ra rất khẩn trương trên công trường. Ở đầu tuyến của dự án (km25+750) thuộc địa phận xã Duy Phú, một đội thi công của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Trường Giang đang miệt mài đổ bê tông xi măng được một đoạn dài 250m bên trái tuyến. Hạng mục thi công cầu Thạch Bàn 2, một đội khác đã đúc được những dầm cầu đầu tiên. Qua phía nam đèo Phường Rạng, tại km33+150, đoạn đường mới dần hoàn thiện phần nền sau khi được nắn lại, thay cho hướng đi cũ quanh co, mất an toàn. Trao đổi với chúng tôi, cán bộ điều hành Phòng Quản lý dự án 2 (Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) - kỹ sư Nguyễn Oanh Vũ cho hay, gói số 1 hiện đã thực hiện cấp phối được 3km chiều dài nền đường. Trong 12 cống, nhà thầu thi công hoàn thành 4 cống và đang tiếp tục làm thêm 2 cống khác. Là cầu duy nhất trên tuyến, cầu Thạch Bàn 2 đã triển khai mố M1 và trụ giữa lên tới đáy xà mũ. Trong khi đó, công nhân đang lắp ghép cốt pha để đổ bê tông mố M2. Đồng thời nhà thầu cũng đã bắt đầu thực hiện phần đúc dầm (36 dầm) để cuối tháng 6 sẽ tiến hành lao dầm, hoàn thành vào cuối tháng 8 năm nay.

Theo Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng Trường Giang - bà Hồ Thị Lê, doanh nghiệp đang nỗ lực thúc đẩy tiến độ dự án. Bằng nhiều giải pháp, đơn vị thi công cố gắng hoàn thành gói thầu số 1 trong tháng 9.2016 và đưa toàn bộ cả 2 gói vào khai thác trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đúng theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Ngoài huy động nguồn nhân lực và trang thiết bị, liên danh nhà thầu mới vừa lắp đặt xong trạm trộn bê tông xi măng tươi, vận hành thử nghiệm. Giữa tháng 5, các đội chuyên môn gói thầu số 1 sẽ chính thức tiếp nhận ngay tại công trường nguồn vật liệu này để thi công phần nền đường. Sau đó, trạm trộn sẽ tiếp tục cung cấp cho gói số 2. “Lo nguồn cát, đá nguyên liệu thiếu hụt trong mùa xây dựng, chúng tôi đã hợp đồng với các đơn vị cung cấp vận chuyển tập kết ngay khu vực trạm trộn để dự trữ, tránh bị động. Để thuận lợi cho công tác điều hành, đơn vị được Trạm thủy nông Thạch Bàn tạo điều kiện cho thuê lại một số dãy phòng trống” - bà Lê nói. Tuy nhiên, chủ đầu tư và đại diện nhà thầu cũng bày tỏ trăn trở khi một số đoạn tuyến thuộc phạm vi dự án chưa tháo gỡ xong mặt bằng. “Chúng tôi ghi nhận nỗ lực của 2 huyện Duy Xuyên và Nông Sơn trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho nhà thầu thi công nhiều đoạn tuyến. Hy vọng rằng, địa phương sẽ tiếp tục giải tỏa 7 hộ ở gói số 1 và khoảng 1,5km thuộc gói số 2” -  đại diện chủ đầu tư bày tỏ.

CÔNG TÚ