Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 607: Cần tháo gỡ "nút thắt"

CÔNG TÚ |

Mục tiêu phấn đấu hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ (ĐT) 607, đoạn qua TP.Hội An trước ngày 2.9 năm nay mà chủ đầu tư đặt ra đang gặp thách thức lớn nếu các “nút thắt” về giải phóng mặt bằng (GPMB) không sớm được khơi thông.

Triển khai đắp nền đường mới đoạn đã đào bóc lớp đất nền cũ tại tỉnh lộ 607. Ảnh: C.T
Triển khai đắp nền đường mới đoạn đã đào bóc lớp đất nền cũ tại tỉnh lộ 607. Ảnh: C.T

Thi công chỗ sạch

Nối tiếp giai đoạn 4 (lý trình km14+565 - km18+000, qua thị xã Điện Bàn và TP.Hội An), giai đoạn 5 của dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT607 bắt đầu từ lý trình km18+000 - km22+398 qua địa phận TP.Hội An được chính thức khởi công vào cuối tháng 10.2019.

Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh) cho biết, Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An và Công ty TNHH MTV Duy Dũng là liên danh trúng thầu hạng mục xây dựng công trình. Trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhà thầu tập trung thi công nền đường trước Nghĩa trang liệt sĩ TP.Hội An. Các vị trí đã bàn giao mặt bằng cũng được lắp đặt mương thoát nước dọc đạt 2.700/6.855m.

Theo kỹ sư Lê Văn Công - cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An, khối lượng thi công lẽ ra cao hơn nếu như công trình triển khai suôn sẻ đến cận tết. Tuy nhiên, chủ đầu tư và chính quyền thành phố thống nhất tạo điều kiện cho nhân dân địa phương có chỗ bày bán, giao dịch quật và các loại cây cảnh khác, tránh xảy ra ùn tắc giao thông, nên chỉ thi công mương thoát nước dọc trước, đồng thời đào đến đâu đắp đến đó để hoàn trả mặt bằng. Khoảng mùng 10 tháng Chạp (tức ngày 4.1), nhà thầu phải tạm dừng công việc vì chậu quật, hoa cảnh “tập kết” đầy ven đường.

Giai đoạn 5 của dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT607 có tổng vốn đầu tư được duyệt gần 145 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Quy mô giai đoạn này có mặt cắt ngang đoạn ngã tư Thương Tín đến ngã tư đường 28.3 rộng 19m, đoạn ngã tư đường 28.3 đến ngã tư đường Hai Bà Trưng rộng 16,5m và đoạn ngã tư đường Hai Bà Trưng đến ngã tư đường Nguyễn Trường Tộ rộng 13,5m.

Bắt đầu ngày 3.2 (tức mùng 10 tháng Giêng), công trường thi công dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT607 sôi động trở lại.

Ghi nhận thực tế, đoạn bên phải tuyến đối diện Nghĩa trang liệt sĩ TP.Hội An dài khoảng 300m đã lên cấp phối đá dăm lớp 1. Tại những vị trí lắp đặt xong mương thoát nước từ trước tết, nhà thầu đang tiến hành đào sâu nền đường cũ, sau đó triển khai đắp đất đỏ, lu lèn chặt theo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định. Đến thời điểm này, Công ty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hội An đã lắp đặt thoát nước dọc đạt khoảng 1,5/5,6km chiều dài (tính cả hai bên tuyến) mà nhà thầu đảm nhận. Đồng thời, đào được 800m chiều dài nền đường để tiến hành đắp lại đúng thiết kế.

Kỹ sư Phùng Tấn Tuấn - Chỉ huy phó công trình Công ty TNHH MTV Duy Dũng cho hay, ngoài 1,8/2,2km chiều dài mương thoát nước dọc đã lắp đặt, nhà thầu đang triển khai đào nền đường cũ bên trái tuyến, độ sâu bình quân 0,9m. Quá trình thực hiện sẽ đào hai bên tuyến trước, sau đó đắp đất hoàn thiện nền đường mới cho thông xe rồi sẽ đào ở giữa vì đây là công trình vừa thi công vừa khai thác cần đảm bảo an toàn giao thông, không gây ách tắc lưu thông.

Cần tháo “nút thắt”

Tại cuộc họp giao ban giữa chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng, tư vấn thiết kế, giám sát diễn ra cuối tuần qua, các bên đặt mục tiêu phấn đấu 30.4.2020 sẽ thảm bê tông nhựa mặt đường đoạn đầu tuyến đến ngã tư đường 28.3 - Nguyễn Tất Thành, ngày 2.9 năm nay sẽ hoàn thành toàn bộ công trình. Để đạt được kết quả mong muốn, những “nút thắt” về ách tắc GPMB hiện tại cần phải được khai thông toàn bộ.

Kỹ sư Lê Văn Công cho biết, đoạn tuyến do đơn vị phụ trách hiện còn vướng 7 hộ, cộng thêm 4 hộ khác tại nút giao với đường 28.3. Chưa kể, hạ tầng cấp nước sạch đoạn qua ngã tư đường Nguyễn Tất Thành - 28.3 chưa di dời xong. Tính tổng cộng, vị trí thi công còn khoảng 200m chiều dài chưa GPMB xong.

Về phía Công ty TNHH MTV Duy Dũng, kỹ sư Phùng Tấn Tuấn chia sẻ nhà thầu hiện chưa thể triển khai thi công tại khoảng 15 vị trí do ách tắc GPMB. Còn chủ đầu tư cho hay, một trong những khó khăn khi triển khai dự án là việc di dời hệ thống cấp nước dọc D500 bên trái tuyến, bởi hệ thống này đang sử dụng cấp nước cho toàn TP.Hội An.

Để đưa dự án về đích đúng hạn đã định, chủ đầu tư đã kiến nghị TP.Hội An khẩn trương khai phóng xong các trường hợp ách tắc còn lại, bàn giao mặt bằng dứt điểm trong tháng 2.2020. Cạnh đó, nhà thầu phải tập trung quyết liệt thi công hoàn thành mương thoát nước dọc, hố ga trong tháng 2; là cơ sở làm hạng mục điện chiếu sáng trước ngày 30.4.

Đối với các đơn vị thực hiện việc di dời cấp nước sinh hoạt, cáp quang, viễn thông có bố trí hệ thống đi ngầm, chủ đầu tư đề nghị cung cấp vị trí, phối hợp chặt chẽ với nhà thầu để hạn chế ảnh hưởng khi đào móng mương dọc; cử cán bộ thường xuyên có mặt trên công trường xử lý ngay nếu có vướng mắc xảy ra.

Trong quý I-2020, những đơn vị nêu trên tổ chức di dời hoàn thành và bàn giao mặt bằng dứt điểm cho liên danh nhà thầu triển khai thi công, đưa công trình vào sử dụng để phát huy hiệu quả đầu tư, vừa giải quyết được tình trạng ùn ứ tại khu vực cửa ngõ phía bắc đi vào TP.Hội An.

TAGS