Dự án nút giao vòng xuyến 2 tầng tại xã Tam Hiệp (Núi Thành): Đẩy nhanh tiến độ

CÔNG TÚ |

Nhà thầu đang thúc đẩy thi công nút giao vòng xuyến 2 tầng giữa quốc lộ (QL) 1 và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 11 này.

Trên công trường nút giao vòng xuyến 2 tầng ở Tam Hiệp. Ảnh: C.T
Trên công trường nút giao vòng xuyến 2 tầng ở Tam Hiệp. Ảnh: C.T

Dự án nút giao vòng xuyến được xây dựng tại vị trí giao cắt giữa QL1, đường sắt Bắc - Nam với tuyến đường trục chính nối từ cảng Chu Lai đến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được triển khai vào tháng 3.2018. Đây cũng là tuyến đường trục ngang chính trong Khu kinh tế mở Chu Lai và Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải do Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) làm chủ đầu tư. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao và bố trí nguồn vốn 200 tỷ đồng để đầu tư cầu vượt trực thông vị trí giao giữa QL1 và đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính nối cảng Chu Lai đến cao tốc. Tuy nhiên, kinh phí này chỉ đáp ứng quy mô đầu tư xây dựng 1 cầu vượt qua QL1 và đường sắt Bắc - Nam, khổ cầu 16,5m và 2 cầu nhánh vượt đường sắt Bắc - Nam với quy mô mặt cắt phần xe chạy 6,5m và đường dẫn chuyển làn. Có thể khẳng định, công trình với quy mô trên không thể đáp ứng được nhu cầu lưu thông đang diễn ra vô cùng phức tạp quanh khu vực này, giải quyết bài toán mất an toàn giao thông trong tương lai theo sự phát triển của Khu kinh tế mở Chu Lai và nhất là kết nối với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. “Nhận biết được nhu cầu cấp thiết, tầm quan trọng của dự án cũng như đồng hành với trăn trở của các cấp lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Công ty CP Ô tô Trường Hải đã chủ động đề xuất và được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho đầu tư xây dựng dự án vòng xuyến 2 tầng với kinh phí dự án khoảng 600 tỷ bằng 100% nguồn vốn của mình” - Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco, ông Trần Bá Dương bày tỏ tại lễ khởi công.

Để đảm bảo tiến độ, chất lượng và mỹ thuật công trình, doanh nghiệp sử dụng nhân sự quản lý từ Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (trực thuộc Thaco) thực hiện công tác điều hành, quản lý dự án. Thaco cũng đã lựa chọn và ký kết hợp đồng với liên danh nhà thầu bao gồm Công ty CP Đạt Phương, Công ty CP Xây dựng công trình 510. Các nhà thầu trên có nhiều kinh nghiệm trong công tác thi công cầu - đường, đặc biệt từng thực hiện dự án cầu tại địa bàn Quảng Nam và nhiều dự án có quy mô, chức năng tương tự. Đến ngày 23.10, tổng giá trị khối lượng thực hiện đạt 85%.

Để đạt được khối lượng như trên, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cầu vượt vòng xuyến 2 tầng - ông Lưu Trí Minh cho biết, liên danh nhà thầu đã huy động đông đảo nhân lực, máy móc thiết bị thi công trên công trường, làm liên tục suốt ngày đêm. Có thời điểm, số lượng công nhân lên tới 300 người, chia thành 2 ca. Trong quá trình triển khai công tác chuyên môn, nhiều khó khăn gặp phải được khắc phục kịp thời. Đơn cử, công tác an toàn giao thông trên QL1 vừa khai thác vừa thi công luôn phải đảm bảo 4 làn xe qua lại; rồi khâu ngầm hóa đường dây điện; khoan cọc nằm sâu trong lớp đá gốc... Đến nay, nhà thầu đổ xong bê tông phần cầu xuyến và đang triển khai lắp đặt lan can, thảm nhựa mặt đường. Về phần các cầu nhánh, lực lượng công nhân tiếp tục đổ bê tông bản mặt cầu và lan can; đồng thời chuẩn bị cho khâu thảm bê tông nhựa bề mặt cầu. Ở hạng mục đường dẫn, việc bù vênh đang khẩn trương thực hiện, sau đó sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa. Với đường xuyến dưới, nhà thầu tập trung thi công cấp phối đá dăm, chuẩn bị thảm bê tông nhựa giữa tháng 11 này.

Đại diện ban quản lý dự án cho biết, chủ đầu tư chỉ đạo phấn đấu cuối tháng 10.2018 tiến hành thông xe kỹ thuật vòng xuyến và sẽ hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng trong tháng 11.2018. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, liên danh nhà thầu đang tập trung cao độ thực hiện hoàn thiện một số hạng mục còn lại. Ghi nhận trên công trường này, lực lượng công nhân được chia ra làm nhiều mũi để đổ bê tông mặt cầu, cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa, lắp đặt lan can, điện chiếu sáng, vệ sinh mặt cầu... theo hình thức cuốn chiếu. Không khí lao động diễn ra tất bật, hối hả cả dưới đất lẫn trên cao. Chủ đầu tư kiến nghị huyện Núi Thành nhanh chóng khơi thông, bàn giao mặt bằng của 41 trường hợp còn vướng nằm giữa QL1 với đường sắt Bắc - Nam, thuộc khu vực phía bắc cầu vượt vòng xuyến. Trao đổi về vấn đề trên, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành - ông Nguyễn Văn Mau cho biết, địa phương đang tập trung phân loại những trường hợp được bồi thường, hỗ trợ theo dự án mở rộng QL1 trước đây, tiến hành vận động tự tháo dỡ, hiện đã có một số hộ tự tháo dỡ. Hộ nào không chấp hành, huyện sẽ sử dụng biện pháp mạnh, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

CÔNG TÚ