Đường tỉnh xuống cấp

TRIÊU NHAN |

Tuyến tỉnh lộ ĐT609 (đoạn km 17 + 400 đến km 20+500) trên địa bàn Đại Lộc đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng chưa được đầu tư nâng cấp.

Đoạn đường hư hỏng đầy ổ voi, ổ gà tại tổ 1, thôn Phiếm Ái 1, xã Đại Nghĩa. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Đoạn đường hư hỏng đầy ổ voi, ổ gà tại tổ 1, thôn Phiếm Ái 1, xã Đại Nghĩa. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Nhiều năm qua, đường ĐT609 đoạn trước khu vực quán Gió Chiều (tổ 1, thôn Phiếm Ái 1, xã Đại Nghĩa, Đại Lộc) luôn là nỗi ám ảnh đối với người lưu thông. Không chỉ xuất hiện ổ gà, đoạn đường này còn có những “sống trâu”, là những “cái bẫy” chết người. Không ít vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường này, đa số các trường hợp té ngã, gãy chân tay... Bà T.T.M.L. (người dân  tổ 1, thôn Phiếm Ái 1) cho biết: “Tuần nào khu vực này cũng xảy ra tai nạn do người lưu thông chạy nhanh, một phần không thông thạo đoạn đường đầy rẫy ổ voi và những rảnh sâu, không có biển báo nguy hiểm này. Tôi và bà con nơi đây không ít lần chứng kiến những cảnh tai nạn thương tâm, phải sơ cứu, cấp tốc đưa nạn nhân cấp cứu tại bệnh viện. Chưa hết, chỉ một trận mưa thì nơi đây biến thành lòng chảo chứa nước, rất nguy hiểm”.

Không chỉ qua tổ 1, thôn Phiếm Ái 1 mà đoạn tỉnh lộ ĐT609 kéo dài hơn 3km từ khu vực quán Gió Chiều tiếp giáp với cầu Quan Âm (thôn Trường An, xã Đại Quang), lòng đường cũng rất hẹp, mặt đường chỉ 5m, có nhiều cua ngặt, là những “điểm đen” về tai nạn giao thông. Đoạn đường tiếp giáp với cầu Quan Âm, Núi Lở mặt đường gồ ghề, hư hỏng, xuất hiện nhiều vết rạn nứt chân chim và ứ đọng nước nhiều khi trời mưa to. Toàn bộ tuyến đường này không có rãnh thoát nước, trời mưa đường khá trơn trượt. Trao đổi về thực trạng này, ông Huỳnh Tự Tuyên, Phó Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Đại Lộc cho hay, tuyến ĐT609 đi qua địa phận huyện Đại Lộc có chiều dài 32,6km, tiếp giáp với xã Điện Hồng (Điện Bàn) và kéo dài tới tận thôn An Điềm, xã Đại Hưng (Đại Lộc). Hiện lý trình km 17 +500 (xã Đại Nghĩa) đến km 20 + 250 (giáp cầu Quan Âm, xã Đại Quang) đã xuống cấp nghiêm trọng, hiện trạng của đường chỉ là đường cấp 6 đồng bằng, cần được đầu tư, nâng cấp. Trước đây, có nguồn duy tu, bảo dưỡng, vét rãnh dọc hai bên lề đường để thoát nước nhưng gần đây nguồn này không còn nên đường càng xuống cấp, trong khi việc sửa chữa, nâng cấp nằm ngoài khả năng của địa phương. Cũng theo ông Tuyên, để đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt toàn tuyến, trước mắt, tỉnh cần quan tâm nâng cấp đoạn đã nói trên bằng xi măng với mặt đường rộng 10m, có hệ thống thoát nước dọc hai bên nhằm phục vụ việc đi lại của người và phương tiện. Đường nâng cấp, sửa chữa đúng kỹ thuật đường cấp 4, theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, đồng thời đảm bảo đồng bộ về hạ tầng giao thông như hai đầu của tuyến này, vốn trước đó đã được tỉnh đầu tư nâng cấp và có hệ thống thoát nước dọc hai bên.

TRIÊU NHAN